18/10/2011 - 10:29

CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG Ở CẦN THƠ

Thừa chỉ tiêu, đóng cửa ngành

Giờ thực hành trên máy của sinh viên Trường CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ.

Hiện nay, các trường cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) ở TP Cần Thơ đã kết thúc tuyển sinh nguyện vọng 3, đợt 3 năm 2011. Kết thúc mỗi đợt tuyển sinh, mỗi trường đều có nỗi niềm riêng: trường thừa, trường thiếu chỉ tiêu tuyển sinh. Cũng có một số ngành học ở các bậc, hệ... phải “đóng cửa” vì thiếu người đăng ký học...

Theo thống kê của Trường CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ, kết thúc xét tuyển nguyện vọng (NV) 3, trường có 71 thí sinh trúng tuyển vào 5 ngành CĐ kỹ thuật, gồm: Chăn nuôi và Dịch vụ thú y, Kế toán doanh nghiệp, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ kỹ thuật điện, Công nghệ chế biến thủy sản. Điểm chuẩn trúng tuyển bằng điểm sàn CĐ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Như vậy, qua 3 đợt tuyển (NV1, NV2, NV3), trường đã tuyển được 234 thí sinh. So với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2011 ở bậc CĐ, trường vẫn còn thừa khoảng 50% chỉ tiêu. Riêng ở bậc TC, trường có chỉ tiêu tuyển 950 học sinh, nhưng chỉ tuyển được 170 học sinh; trường đang tiếp tục tuyển sinh cho một số ngành TC nghề. Theo lãnh đạo trường, một số ngành nông nghiệp ở bậc TC có thể sẽ không mở được lớp học, do rất ít người đăng ký.

Năm học 2011-2012, Trường CĐ Nghề Cần Thơ dự kiến tuyển hơn 1.000 sinh viên, học sinh bậc CĐ nghề, TC nghề; trong đó, tuyển 580 sinh viên cho 10 ngành cao đẳng. Kết thúc tuyển sinh năm 2011, trường có hơn 900 sinh viên, học sinh trúng tuyển và nhập học ở các ngành CĐ, TC nghề. Trong đó, có 655 sinh viên học các ngành bậc CĐ. Năm 2011, trường tuyển sinh cơ bản đạt yêu cầu. Thế nhưng, trường cũng có 2 ngành CĐ (Hàn, May và Thiết kế thời trang) không mở được lớp, do thí sinh đăng ký học quá ít. Một số trường CĐ khác dù không phải “đóng cửa” ngành, nhưng cũng phải tuyển đợt 3, NV3 mới đủ chỉ tiêu tuyển sinh (như CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ); hay phải chờ số thí sinh trúng tuyển NV2 làm thủ tục học 100%, trường mới mạnh dạn công bố không tuyển thêm NV3 (như CĐ Y tế Cần Thơ)...

Tình trạng “đóng cửa” một số ngành học đã có từ các kỳ tuyển sinh trước. Ông Lê Thái Dương, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ cho biết: “Nhiều học sinh không “mặn mà” học các ngành cơ khí, nông nghiệp là vì “ngán” học và ra trường làm việc vất vả. Trong khi đó, chưa có cơ chế chính sách ưu đãi cho những ngành học này”. Còn ông Trương Thanh Nghi, cán bộ phòng Đào tạo- Quản lý học sinh, sinh viên, Trường CĐ Nghề Cần Thơ, cho rằng: “Tâm lý của học sinh, phụ huynh vẫn thích vào học đại học. Do đó, khi không đậu đại học, nhiều học sinh kiên trì luyện thi 2-3 năm để mong vào đại học, rất ít thí sinh quyết định chọn học CĐ, nghề ngay khi mới tốt nghiệp THPT”.

Một nguyên nhân nữa khiến các trường CĐ, TC và trường nghề tuyển sinh “chật vật” là do những năm gần đây một số trường đại học, nhất là đại học ngoài công lập không chỉ tuyển sinh bậc đại học, CĐ mà còn tuyển cả bậc TC. Ngoài việc lấy kết quả thi đại học để xét tuyển, các trường còn tuyển cả đối tượng tốt nghiệp THPT, thậm chí chưa tốt nghiệp THPT vào bậc TC. Sau khi tốt nghiệp TC, học sinh có thể liên thông lên CĐ (1,5 năm) hoặc đại học (3,5 năm). Điều này sẽ dễ hiểu vì sao nhiều thí sinh ồ ạt vào học các ngành nghề đào tạo ở các trường ĐH.

Một mùa tuyển sinh nữa đã kết thúc. Dù tuyển đủ hay không đủ chỉ tiêu thì các trường CĐ, TC vẫn phải thực hiện nhiệm vụ đào tạo. Tuy nhiên, điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng “thừa thầy”, “thiếu thợ” trong những năm sắp tới.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết