21/09/2010 - 09:45

Thủ tướng tiếp Thống đốc bang Washington -Hoa Kỳ

Chiều 20-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thống đốc bang Washington (Hoa Kỳ), bà Chris Tine Gregoire đang thực hiện chuyến công tác thương mại tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, thời gian qua, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ cả ở cấp Trung ương và cấp địa phương. Hiện, Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam và là nhà đầu tư đứng thứ 6 tại Việt Nam. Hầu hết các dự án đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam đều rất thành công. Theo Thủ tướng, sau 15 thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có bước tiến dài và mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả 2 nước. Thủ tướng cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa 2 nước còn rất lớn, bên cạnh thúc đẩy hoạt động hợp tác về thương mại, đầu tư, 2 bên cần tăng cường hơn nữa hoạt động hợp tác về nông nghiệp, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, đối phó với biến đổi khí hậu...

Về quan hệ hợp tác kinh tế giữa giữa 2 nước, theo Thủ tướng hiện nay 2 nước đã ký kết Hiệp định hợp tác thương mại tự do Việt Nam và Hoa Kỳ và Việt Nam đã trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới... đây là điều kiện quan trọng để 2 nước tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Hoa Kỳ vẫn còn có sự phân biệt đối xử đối với một số sản phẩm hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ nhất là sản phẩm cá da trơn của Việt Nam; đặc biệt, Hoa Kỳ vẫn chưa áp dụng thuế quan ưu đãi đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ trong khi đã áp dụng thuế quan này với các nước trong ASEAN... Đây là những hạn chế làm ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa 2 nước Việt Nam và Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ.

Bà Chris Tine Gregoire bảy tỏ tin tưởng sâu sắc rằng, những hạn chế trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 nước mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập sẽ được 2 bên xem xét và giải quyết tốt đẹp trên cơ sở của mối quan hệ hợp tác hữu nghị, sự hiểu biết và tôn trọng ý kiến của nhau. Bà Chris Tine Gregoire cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các sản phẩm của Hoa Kỳ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam và gần đây nhất là sản phẩm của khoai tây tươi.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết