21/02/2023 - 21:15

Thủ tục làm giấy xác nhận cư trú

Một bạn đọc ở xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, hỏi: Tôi muốn làm giấy xác nhận cư trú thì liên hệ ở đâu? Thời gian giải quyết bao nhiêu ngày?

Thiếu tá Hồ Hoài Phương, Trưởng Công an xã Trường Xuân B, trả lời:  

Thời gian cấp giấy xác nhận cư trú được hướng dẫn tại Quyết định 5548/QÐ-BCA ngày 6-7-2021 của Bộ Công an là 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ với trường hợp thông tin của công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ với trường hợp cần xác minh thông tin.

Như vậy, thời gian cấp giấy xác nhận cư trú tối đa là 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Nếu từ chối cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú, cơ quan công an phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ðể được cấp giấy xác nhận cư trú, người dân có thể trực tiếp đến công an cấp xã làm thủ tục hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ là giờ hành chính trong các ngày làm việc từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hằng tuần (trừ các ngày được nghỉ lễ, Tết theo quy định pháp luật).

Việc xin cấp giấy xác nhận cư trú thực hiện khá đơn giản, người dân chỉ cần điền đầy đủ thông tin trên tờ khai thay đổi thông tin cư trú và nộp cho công an xã hoặc nộp trực tuyến trên các cổng dịch vụ công là được.

Giấy xác nhận thông tin về cư trú được sử dụng trong thời hạn quy định tại Ðiều 17, Thông tư 55/2021/TT-BCA: 6 tháng kể từ ngày cấp trong trường hợp khai báo cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú. Có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối trong trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.

Nếu công dân có sự thay đổi, điều chỉnh thông tin cư trú và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

C.H

Chia sẻ bài viết