01/11/2017 - 21:21

Thu thuế điện tử - lợi cả đôi đàng 

Ngành thuế TP Cần Thơ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, thu thuế. Trong đó, đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mang lại nhiều thuận lợi cho cơ quan thuế và người nộp thuế.

Tại Chi cục Thuế quận Bình Thủy, không còn cảnh doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đến chờ làm thủ tục nộp thuế như trước đây. Ông Huỳnh Hoài Nam, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế quận, cho biết: “Từ khi ngành thuế thành phố triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị không phải đến Chi cục Thuế quận, mà ở bất cứ nơi đâu cũng có thể làm thủ tục, nộp thuế qua mạng”. Chi cục Thuế quận Bình Thủy quản lý thu thuế hơn 1.000 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Năm 2015, ngành thuế triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, Chi cục Thuế quận phối hợp với các cấp chính quyền, các ngành tổ chức tập huấn, hướng dẫn và tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt phần mềm cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Đến nay, 97% doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thực hiện nộp thuế điện tử 3% doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nộp thuế điện tử là do chưa có nhu cầu, không phát sinh doanh số.

Cán bộ Chi cục Thuế quận Bình Thủy hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp thuế. Ảnh: ANH DŨNG

Chị Nguyễn Thị Hoa, Kế toán Công ty TNHH Nguyễn Hiền, cho biết: “Hai năm nay, chúng tôi chỉ kê khai thuế, nộp thuế qua mạng và được hệ thống Tổng cục thuế xác nhận nên không mất thời gian, công sức tới lui các cơ quan nhà nước như trước”. Ông Huỳnh Hoài Nam, khẳng định việc nộp thuế điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị bớt công sức, giảm thời gian, chi phí đi lại, mà còn giúp Chi cục Thuế quận thực hiện thu thuế đạt tiến độ nhanh hơn. Trong 9 tháng năm 2017, Chi cục Thuế quận đã thu được 269 tỉ đồng, đạt 100,5% dự toán cả năm.

Ở huyện Phong Điền, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cũng được ngành thuế và các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tích cực thực hiện, đạt kết quả khá tốt. Ông Võ Minh Lương, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện, cho biết: “Tháng 9-2015, chúng tôi triển khai cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị nộp thuế điện tử. Để công tác này đạt hiệu quả, bên cạnh việc đẩy mạnh tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền và vận động, ngành thuế huyện còn phối hợp với các đơn vị cung cấp mạng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị kết nối Internet, đăng ký chữ ký số; thường xuyên rà soát, nắm chặt danh sách các doanh nghiệp mới thành lập để tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ việc nộp thuế điện tử”. Đến nay, huyện có 105 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị (đạt 100%) thực hiện kê khai thuế điện tử và 100 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị (đạt 96%) thực hiện nộp thuế điện tử; 4% doanh nghiệp chưa nộp thuế điện tử là do ngưng nghỉ hoạt động, hoặc giải thể.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Kế toán Công ty TNHH Hoàn Mỹ, bộc bạch: “Trước đây, mỗi lần nộp thuế phải đến các cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục hành chính. Ba năm nay, việc nộp thuế rất đơn giản, chỉ cần ở tại doanh nghiệp lên máy tính kê khai, bấm chuyển qua mạng là xong. Cách làm này rất thuận tiện, giảm thời gian, công sức và chi phí đi lại”. Theo ông Võ Minh Lương, việc kê khai, nộp thuế điện tử không chỉ thuận tiện cho người nộp thuế, mà còn giúp ngành thuế huyện thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành, quản lý thuế tập trung, phân tích báo cáo thuế thuận lợi. Trong 9 tháng năm 2017, ngành thuế huyện thu được 79,2 tỉ đồng, đạt 182,4% dự toán thành phố giao.

Ông Lê Tấn Nẫm, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2014, Cục Thuế TP Cần Thơ chỉ đạo triển khai tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử. Đến nay, toàn thành phố có khoảng 7.000 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đã thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử thành công tại cơ quan thuế và ngân hàng thương mại, đạt 95,64% tổng số doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Nhìn chung, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã tạo nhiều thuận lợi cho cơ quan thuế và người nộp thuế, nhất là giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế nên tỷ lệ người nộp thuế điện tử ngày càng tăng lên. Từ đó, tiến độ thu thuế của ngành thuế thành phố hàng năm đạt kế hoạch đề ra. 9 tháng năm 2017, ngành thuế thành phố thu ngân sách được 7.649 tỉ đồng, đạt 68,3% dự toán Trung ương giao.

Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng thực tế, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong ngành thuế TP Cần Thơ vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, chủ yếu là do một số doanh nghiệp mới thành lập chưa quen cách thực hiện, hoặc còn hoài nghi sự bảo mật, độ chính xác trong nộp thuế điện tử. Vì thế, ngành thuế thường xuyên phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền, vận động giúp các doanh nghiệp hiểu những lợi ích của việc nộp thuế điện tử. Ông Lê Tấn Nẫm đề xuất: “Nhằm hướng tới mục tiêu đến năm 2020 có 100% doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị nộp thuế điện tử; đồng thời triển khai việc thu lệ phí trước bạ xe, ghe, tàu, thời gian tới các bộ, ngành Trung ương và Tổng cục Thuế cần phối hợp nghiên cứu, ban hành các thông tư hướng dẫn, tiếp tục tạo thuận lợi hơn trong việc nộp thuế điện tử”.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết