26/03/2008 - 09:12

Thủ lĩnh số 2 của Al-Qaeda kêu gọi tấn công các lợi ích của Mỹ và Israel

* Al-Qaeda Bắc Phi gia hạn thêm 2 tuần để chuộc con tin

(TTXVN)- Ngày 24-3, chỉ vài ngày sau khi xuất hiện hai cuốn băng ghi âm của trùm khủng bố Osama bin Laden, đã lại có thêm một cuốn băng ghi âm khác được cho là của Ayman al-Zawahri, nhân vật số 2 của mạng lưới khủng bố Al Qaeda, kêu gọi chống các lợi ích của Mỹ và Israel.

Trong cuốn băng này, Zawahri kêu gọi người Hồi giáo tấn công vào các lợi ích của Mỹ và của người Do Thái trên toàn thế giới để trả đũa các hành động quân sự mà Israel đang tiến hành ở Dải Gaza. Trước đó, Bin Laden cũng tuyên bố một cuộc thánh chiến “giải phóng các vùng lãnh thổ Palestine”.

Những cuốn băng của Bin Laden và Zawahri liên tiếp được công bố làm dấy lên lo ngại rằng mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đang có kế hoạch thực hiện những cuộc tấn công mới nhằm vào Israel hoặc các nước phương Tây. Trong những thông điệp trước đây, Bin Laden và Zawahri cũng thường xuyên nêu vấn đề Palestine nhưng người ta chưa thấy sự hiện diện của mạng lưới khủng bố này ở Israel cũng như ở Palestine.

m Al-Qaeda Bắc Phi, tổ chức đã bắt cóc hai con tin người Áo ở Tunisie ngày 22-2, đã kéo dài thời hạn chót thêm hai tuần (đến 12 giờ đêm ngày 6-4 tới) để các nhà chức trách Áo đáp ứng yêu cầu của nhóm này và tuyên bố đây là lần gia hạn cuối cùng để giải cứu hai con tin.

Al-Qaeda Bắc Phi đã đưa ra thông báo này trên mạng Internet ngày 24-3 và vẫn yêu cầu nhà chức trách Algérie và Tunisie thả 10 phiến quân Hồi giáo đang bị giam giữ để đổi lấy tự do cho hai con tin trên, đồng thời cảnh báo sẽ giết hai người này nếu xảy ra mọi hành động chống lại chúng.

Chia sẻ bài viết