23/04/2009 - 21:20

Cà Mau:

Thông tin có nhiều người nhiễm HIV/AIDS ở Đầm Dơi là không đúng sự thật

Những ngày gần đây tại ngã tư Hiệp Bình, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) rộ lên thông tin ở khu vực này có rất nhiều người bị nhiễm HIV/AIDS đang lây truyền bệnh cho người khác, gây lo lắng và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, nhưng đây là thông tin không đúng sự thật.

Ngày 23-4, Bác sĩ Lê Minh Thuận, quyền Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đầm Dơi cho biết: Khi lan truyền tin đồn ở xã Tân Đức có 10 người nhiễm HIV/AIDS, Trung tâm đã tiến hành kiểm tra, giám sát và lấy mẫu máu 7 đối tượng đang bị nghi vấn mà dư luận đồn thổi đưa đi xét nghiệm kết quả đều âm tính. Như vậy, việc rộ lên thông tin có nhiều người ở ngã tư Hiệp Bình (Tân Đức) bị nhiễm HIV/AIDS là bịa đặt, hoàn toàn sai sự thật cần nhanh chóng loại trừ.

Trước luồng thông tin vô căn cứ này, huyện Đầm Dơi chỉ đạo cho ngành chức năng phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục trong nhân dân, cộng đồng xã hội cần phải cảnh giác đối với những thông tin xấu, sai sự thật, không nên hoang mang, lo lắng và yên tâm lao động sản xuất; đồng thời giúp họ hiểu rõ thêm về căn bệnh HIV/AIDS để phòng chống và hành xử cho đúng, không phân biệt, kỳ thị đối với đối tượng không may bị nhiễm bệnh. Tích cực điều tra, truy tìm và xử lý nghiêm đối tượng tung tin đồn thất thiệt, tác động tiêu cực đến đời sống người dân, gây mất an ninh trật tự xã hội ở địa phương.

Hệ lụy của tin đồn không đúng sự thật đó đã gây hoang mang cho người dân xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi và những người bị đồn thổi nhiễm HIV/AIDS vương mang mặc cảm nặng nề, đời sống vật chất và tinh thần của họ bị tổn thương. Cụ thể như cô Dương Thị Diệu, sống bằng nghề chèo đò tại ngã tư Hiệp Bình nhiều năm qua, nhưng khi có tin đồn cô bị nhiễm HIV/AIDS, nhiều người giờ đây nhìn cô bằng ánh mắt kỳ thị, có người còn không dám đi đò, hạn chế tiếp xúc vì sợ lây nhiễm bệnh. Đối với cô Nguyễn Đình Thúy Phượng, giáo viên Trường THCS Hiệp Bình, xã Tân Đức thì đáng thương hơn, tinh thần của cô bị tổn thương nặng, học trò gần như xa lánh, một số bỏ học những giờ cô lên lớp giảng dạy chỉ vì tin đồn cô bị nhiễm HIV/AIDS, quán cà phê của cô mở ra nhằm kiếm thêm thu nhập từ đó cũng thưa vắng khách.

LÊ HUY HẢI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết