28/06/2016 - 20:12

THỚI LAI PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP HIỆU QUẢ CAO

Với diện tích đất sản xuất khá khiêm tốn nhưng nhiều nông dân huyện Thới Lai có thể xây dựng được mô hình sản xuất cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đây là những minh chứng cụ thể cho việc nông dân có thể nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp nếu biết thay đổi phương pháp sản xuất và tận dụng được các lợi thế sẵn có tại địa phương.

Nhiều mô hình điểm

Thời gian qua, được khuyến khích, hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền và bằng sự năng động sáng tạo của mình, nông dân tại nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thới Lai đã xây dựng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao. Đáng chú ý, nhiều mô hình sản xuất với diện tích đất không nhiều nhưng có thể giúp nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình sản xuất cá giống thát lát cườm tại hộ anh Nguyễn Thanh Hải ở xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Hải ở ấp Thới Hòa B, xã Xuân Thắng, ít đất canh tác, làm cả 3 vụ lúa trong năm nhưng nguồn thu mang lại khá thấp. Những năm trước đây, anh Hải phải ly hương để kiếm sống. Qua quá trình đi làm thuê ở các tỉnh, anh Hải đã học cách sản xuất kinh doanh cá bột giống thát lát cườm. Nhận thấy có điều kiện phát triển nghề này, anh quyết định về quê xây dựng mô hình sản xuất cá giống thát lát cườm và đã thành công. Anh Nguyễn Thanh Hải cho biết: "Diện tích đất sản xuất chỉ có hơn 3.000m2 nhưng mô hình sản xuất cá bột giống thát lát cườm đã giúp tôi có thu nhập bình quân 20-30 triệu đồng/tháng. Cá bột giống thường được sản xuất từ khoảng tháng 1 đến tháng 9 âm lịch hằng năm, nên tính chung mỗi năm tôi có lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng".

Trước đây, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Quý, ngụ ấp Thới Quan, xã Trường Thắng cũng khá bấp bênh do nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào 3 công ruộng. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, điều kiện kinh tế của gia đình chị đã khởi sắc nhờ chuyển một công đất ruộng sang trồng rau má. Theo chị Nguyễn Thị Quý, điều kiện đất đai, nguồn nước tại địa phương phù hợp cho trồng rau má và đầu ra sản phẩm cũng thuận lợi, thương lái đến tận nhà thu mua với giá khá ổn định từ 15.000-20.000 đồng/kg. Vườn rau má đang giúp gia đình chị có nguồn thu bình quân 6-7 triệu đồng/tháng và chị Quý đang có kế hoạch chuyển 2 công ruộng còn lại sang trồng rau má để tiếp tục nâng cao thu nhập cho gia đình.

Sau hơn 4 năm thành lập, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thới Tân ở xã Thới Tân hiện có 52 xã viên, với diện tích đất canh tác hơn 80 ha. Được sự hỗ trợ và khuyến khích của các cấp chính quyền tại địa phường và thành phố, các xã viên HTX mạnh dạn chuyển 12 ha đất sang chuyên sản xuất lúa giống, diện tích còn lại làm lúa hàng hóa chất lượng cao, nhờ vậy đã nâng cao được hiệu quả sản xuất. Ông Tô Thành Mông, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thới Tân, cho biết: "Diện tích sản xuất lúa giống có thể giúp xã viên có lợi nhuận trên 30 triệu đồng/ha/vụ. Còn làm lúa hàng hóa chất lượng cao, xã viên có thể thu lợi nhuận trên 26 triệu đồng/ha/vụ".

Cần hỗ trợ nhân rộng mô hình

Huyện Thới Lai có diện tích tự nhiên trên 25.556 ha, trong đó có 23.256 ha đất sản xuất nông nghiệp. Hằng năm, ngoài sản xuất lúa với tổng diện tích trên 56.000 ha/năm, huyện còn sản xuất trên 2.000 rau màu, nuôi thủy sản với diện tích trên 4.000 ha và chăn nuôi hàng trăm ngàn con gia súc, gia cầm… Trên địa bàn huyện hiện có hơn 1.673 ha vườn cây ăn trái, trong đó có hơn 1.000 ha đang cho trái.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Bích, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Lai, thời gian qua, phòng luôn quan tâm phối hợp với các ban ngành huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn để hỗ trợ nông dân xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả cao, nhất là hỗ trợ về kỹ thuật và cây con giống. Khuyến khích nông dân phát triển mô hình "cánh đồng lớn" trong sản xuất lúa và các mô hình nông dân liên kết với nhau và với doanh nghiệp để hợp tác sản xuất gắn với ổn định đầu ra sản phẩm. Mặt khác, tích cực vận động nhân dân cải tạo diện tích vườn cây kém hiệu quả sang các loại cây trồng có hiệu quả cũng như phát triển các mô hình chăn nuôi phù hợp điều kiện từng nông hộ. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành được nhiều mô hình trồng trọt chăn nuôi, giúp cải thiện thu nhập cho nhiều nông hộ như: như: mô hình trồng huệ trắng, trồng sen, mô hình nuôi heo nái, nuôi trăn sinh sản, mô hình nuôi lươn, nuôi ếch, nuôi bò…

Huyện Thới Lai hiện có hơn 31.200 hộ dân; và trên 80% số hộ dân đang có thu nhập chủ yếu từ nghề nông. Để phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho các hộ dân trên địa bàn, cần phải xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả cao. Ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thới Lai, cho biết: "Các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện đã và đang rất quan tâm đến việc vận động hội viên và bà con nông dân tận dụng diện tích đất và ao, mương sẵn có để phát triển các hoạt động sản xuất nhằm phát triển kinh tế hộ. Qua nhiều phong trào sản xuất được phát động, đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình hộ nông dân sản xuất giỏi, với nhiều mô hình sản xuất mang lại thu nhập hằng trăm triệu đồng/năm, thậm chí đạt mức thu nhập cả tỉ đồng/năm đối với hộ dân kết hợp sản xuất nông nghiệp với hoạt động buôn bán kinh doanh…".

Đồng chí Phạm Gia Túc, Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã đi khảo sát thực tế một số mô hình sản xuất nông nghiệp giúp mang lại hiệu quả cao và có nhiều triển vọng phát triển tại huyện, Thới Lai. Cụ thể, mô hình sản xuất cá giống thát lát cườm tại hộ anh Nguyễn Thanh Hải ở xã Xuân Thắng; mô hình sản xuất của HTX Nông nghiệp Thới Tân và mô hình nuôi rắn Ri Voi kết hợp với nuôi cua đinh và càng đước (rùa Răng) của hộ ông Cao Văn Bảy ở xã Đông Thuận. Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ Phạm Gia Túc đánh giá cao nỗ lực, sáng kiến của các hộ dân trong phát triển kinh tế hộ gia đình và mong muốn các mô hình sản xuất hiệu quả này sẽ được nhân rộng, phát triển thời gian tới. Các cấp chính quyền thành phố và địa phương cần quan tâm hỗ trợ người dân tháo gỡ khó khăn, nhất là khó khăn về vốn và vấn đề ổn định đầu ra cho sản phẩm để xây dựng, phát triển ngày càng nhiều những mô hình hiệu quả kinh tế cao.

Bài,ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết