17/09/2009 - 06:35

Xây dựng đường giao thông hậu Ba Láng, ở khu vực 3, 4, 5 phường Ba Láng

Thời gian thi công kéo dài, người dân bức xúc

Đoạn đường hậu Ba Láng được đổ cát, xây dựng nền hạ nhưng không được xây dựng tiếp, làm cỏ mọc um tùm, gây bức xúc trong dân.

Hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn là một hành động tốt đẹp của người dân ở khu vực 3, 4, 5, phường Ba Láng, quận Cái Răng. Tuy nhiên, từ khi hiến đất đến nay đã trên 3 năm nhưng tuyến đường giao thông hậu Ba Láng vẫn chưa được xây dựng hoàn thành, khiến người dân ở nơi đây rất bức xúc. Đồng thời, việc xây dựng như thế làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các hộ dân có đất cặp theo tuyến đường... Sự việc này được nhiều hộ dân phản ánh đến chính quyền địa phương, UBND quận nhưng công trình xây dựng đến nay vẫn chưa được tiếp tục thi công. Vì sao?

* MONG CHỜ MÒN MỎI ...

Theo nhiều người dân tại khu vực 3, 4, 5, phường Ba Láng, quận Cái Răng, năm 2005, UBND phường Ba Láng kết hợp cùng các ngành chức năng quận Cái Răng vận động người dân ở các khu vực nêu trên hiến đất xây dựng đường giao thông hậu Ba Láng. Qua nhiều lần tổ chức các cuộc họp vận động và triển khai bản vẽ thi công đường, hầu hết người dân có đất nằm trong dự án xây dựng đường giao thông hậu Ba Láng đều thống nhất hiến đất để mở đường. Trong đó, khi hiến đất, hoa màu, các vật kiến trúc (nhà cửa, mồ mả...) người dân đều được hỗ trợ di dời.

Theo thiết kế, đường hậu Ba Láng được xây dựng cách dãy nhà dân (cặp sông Ba Láng) gần 1km, đi qua đất làm lúa, trồng cây lâu năm của các hộ dân thuộc khu vực 3, 4, 5, phường Ba Láng. Đường được xây dựng rộng 20m (bao gồm lòng đường và hành lang lộ giới), dài gần 3km, nối liền từ đường giao thông cặp sông Cái Răng đến quốc lộ 61B. Công trình này được khởi công xây dựng vào đầu tháng 2-2006. Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công chỉ san lấp mặt bằng, đổ cát nền hạ dài khoảng 300m. Trong khi đó, nhiều hộ dân có đất nằm trên tuyến đường tự nguyện đốn cây, giải phóng mặt bằng để tạo thuận lợi thi công công trình.

Ông Trần Thanh Tòng, một trong những nguời dân hiến đất xây dựng đường hậu Ba Láng, cho biết: “Khi mới vận động xây dựng đường, chính quyền địa phương và các ngành chức năng quận hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp khi đường được xây dựng. Nào là đường hình thành làm thay đổi diện mạo khu vực 3, 4, 5; nâng giá trị đất trong khu vực; tạo điều kiện cho con cái chúng tôi học hành thuận lợi, lập gia đình rồi xây dựng nhà ra riêng... Gia đình tôi nghe thế nên đồng ý hiếm 500m2 đất để xây dựng đường hậu Ba Láng. Nhưng, sau khi phát động lễ khởi công xây dựng, đơn vị thi công đổ cát nền hạ chỉ dài khoảng 300m. Từ thời gian đó đến nay trên 3 năm, đơn vị thi công không thực hiện xây dựng tiếp công trình. Việc xây dựng đường hậu Ba Láng kéo dài như thế làm ảnh hưởng đến sản xuất lúa của chúng tôi như đường dẫn nước vào ruộng lúa bị bít, cát tràn xuống ruộng lúa... Bà con ở đây rất mong chính quyền địa phương, ngành chức năng quận Cái Răng can thiệp, hỗ trợ để công trình được tiếp tục thi công”.

Ông Huỳnh Văn Phước, ở khu vực 4, phường Ba Láng, bức xúc nói: “Nếu công trình không tiếp tục thực hiện thì chính quyền địa phương thông báo cho người dân biết để chúng tôi tiếp tục sản xuất lúa, trồng cây ăn trái trên phần đất mình đã hiến. Vì chúng tôi hiến đất với diện tích rất nhiều, không thể để đất bỏ hoang chờ công trình từ năm này sang năm khác. Lúc tổ chức lễ khởi công xây dựng, đơn vị thi công cũng cam kết thực hiện công trình hoàn thành trong thời gian 90 ngày, nhưng đến nay đã trên 3 năm mà đường hậu Ba Láng chưa được hình thành. Chính quyền địa phương, các ngành chức năng quận Cái Răng cần xem xét lại khả năng xây dựng của đơn vị thi công để sớm thúc đẩy tiến độ nếu cần thiết, sớm thay đổi đơn vị thi công...”.

Hầu hết người dân hiến đất đều mong muốn công trình tiếp tục được thực hiện. Đồng thời, bà con đều có chung quan điểm: Nếu chính quyền địa phương, ngành chức năng quận không tiếp tục xây dựng đường hậu Ba Láng thì thông báo cho dân biết, đồng thời hủy bỏ biên bản cam kết hiến đất xây dựng đường để người dân được tiếp tục sản xuất trên phần đất của mình đã hiến.

*GIẢI QUYẾT CÁCH NÀO?

Theo UBND phường Ba Láng, ở khu vực 3, 4, 5 có tổng số 82 hộ dân có đất liên quan đến việc xây dựng đường giao thông hậu Ba Láng. Người dân đồng tình cao với việc xây dựng đường theo kết cấu trải nhựa, có vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, cống thoát nước thải... Tuy nhiên, công trình triển khai chỉ mới đổ cát nền hạ đến phần đất của 2 hộ dân (trong tổng số 82 hộ) thì phát sinh khiếu nại, yêu cầu bồi thường thiệt hại về đất, hoa màu...

Ông Nguyễn Văn Ngọt, Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: “Do có 2 hộ yêu cầu bồi thường đất, hoa màu bị thiệt hại khi xây dựng đường làm cho công trình phải tạm ngưng thi công để giải quyết. Qua nhiều lần vận động, giải thích, có 1 hộ chấp nhận hiến đất, hoa màu; hộ còn lại đồng ý cho công trình tiếp tục thi công trên đất của mình nhưng việc bồi thường thiệt hại yêu cầu chủ đầu tư xem xét lại. Do đó, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận động, giải thích để hộ dân này đồng ý hiến đất, hoa màu để tiếp tục thi công đường hậu Ba Láng, theo tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Đường giao thông hậu Ba Láng do UBND quận Cái Răng làm chủ đầu tư, UBND phường Ba Láng là đơn vị trực tiếp vận động nhân dân hiến đất, hoa màu để xây dựng đường theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Công tác này được chính quyền địa phương thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng đường hậu Ba Láng trì trệ, kéo dài dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, thay đổi trong nhân dân nên mất thời gian vận động, giải thích. Điển hình như ngoài 2 hộ yêu cầu bồi thường đất, hoa màu nêu trên (2 hộ đã được UBND phường Ba Láng, ngành chức năng quận Cái Răng giải thích và đồng ý cho đơn vị thi công tiếp tục thực hiện công trình), mới đây còn phát sinh thêm 2 hộ yêu cầu bồi thường thiệt hại về đất, hoa màu có liên quan đến công trình xây dựng đường hậu Ba Láng. Nguyên nhân do 2 hộ này có đất nằm trong công trình quá nhiều, diện tích đất được quyền sở hữu còn lại rất ít. Qua xem xét, chính quyền địa phương và chủ đầu tư quyết định xây dựng nhà đại đoàn kết cho 2 hộ dân này, vì trong đó có 1 hộ thuộc diện gia đình chính sách, 1 hộ thuộc diện gia đình nghèo.

Ông Nguyễn Văn Ngọt cho biết thêm: “Việc xây dựng nhà đại đoàn kết cho 2 hộ dân nêu trên không phải là bồi thường thiệt hại đất, hoa màu theo yêu cầu của bà con, mà xây dựng nhà do bà con gặp khó khăn về nhà ở và đủ tiêu chuẩn để xem xét xây dựng nhà đại đoàn kết. Địa phương thực hiện xây dựng đường hậu Ba Láng theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, đúng theo biên bản cam kết hiến đất xây dựng đường của bà con đã ký. Chúng tôi sẽ kiến nghị UBND quận có biện pháp yêu cầu đơn vị thi công sớm triển khai xây dựng tiếp công trình để có thể hoàn thành trong thời gian sớm nhất”.

Đến đây, có thể khẳng định rằng, những khiếu nại phát sinh cơ bản đã được chính quyền địa phương vận động, giải quyết ổn thỏa. Thiết nghĩ, đơn vị thi công cần khẩn trương thi công tiếp tục đường hậu Ba Láng. Bên cạnh, chủ đầu tư cần tăng cường công tác đôn đốc, quản lý, giám sát để công trình thi công đảm bảo chất lượng, giải tỏa bức xúc của người dân vì công trình xây dựng trì trệ, kéo dài.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết