02/01/2024 - 07:55

Thiết thực làm theo lời Bác 

Nhằm nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong năm 2023, Ðoàn phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo lời Bác. Ðồng thời, triển khai nhiều công trình, phần việc cụ thể việc làm theo lời Bác trong ÐVTN phường.

Ðại diện Ðoàn phường Thốt Nốt tặng bảo hiểm y tế các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đầu năm 2023, Đoàn phường Thốt Nốt nhận đỡ đầu 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hỗ trợ 300.000 đồng/em/tháng. Đoàn phường thường xuyên thăm và tặng quà; hỗ trợ quần áo, dụng cụ học tập; mua bảo hiểm y tế tặng các học sinh… Đoàn phường đã vận động quà, học bổng, tập vở tặng học sinh vượt khó học tốt với tổng số tiền 40 triệu đồng; thăm và tặng quà ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên yếu thế với tổng số tiền 32,5 triệu đồng. Hiện nay, Đoàn phường đang vận động chăm lo cho học sinh, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán năm 2024.

Đoàn phường Thốt Nốt chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, định hướng ĐVTN trong học tập và làm theo lời Bác bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động. Đoàn phường triển khai hướng dẫn các chi đoàn tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chủ điểm và sinh hoạt chính trị, gắn việc học tập và làm theo lời Bác với chủ đề từng đợt sinh hoạt. Trong năm 2023, Đoàn phường và các chi đoàn thực hiện nhiều mô hình “làm theo” lời Bác, như  “Chuyển đổi số trong quảng bá kiến trúc nghệ thuật”, “Vườn lan của bé”, “Sân chơi cho em”; tổ chức 8 cuộc tham quan, hành trình về nguồn tại các khu di tích lịch sử, khu căn cứ cách mạng với 894 lượt ĐVTN và học sinh tham gia...

Đoàn phường Thốt Nốt quan tâm khơi dậy tinh thần thi đua, xung kích của ĐVTN bằng việc tổ chức các phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đền ơn, đáp nghĩa, vì an sinh xã hội; hiến máu tình nguyện, rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại… Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, Chi đoàn Trường THCS Thốt Nốt thường xuyên phát động học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện, “Ngày thứ bảy xanh”; thành lập Đội Thiếu niên xung phong với 50 thành viên để tham gia kiểm tra nền nếp, vệ sinh của các lớp. Chi đoàn tổ chức về nguồn, hoạt động trải nghiệm cho đoàn viên tại Đền Hùng TP Cần Thơ và Khám lớn Cần Thơ; phối hợp vận động chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Chị Hồ Thị Huyền Trân, Bí thư Chi đoàn cho biết: “Sắp tới, Chi đoàn sẽ thực hiện công trình thanh niên “Góc Bác Hồ” để trưng bày sách về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, những lời dạy của Bác. Đồng thời tổ chức cho học sinh về nguồn tại các di tích lịch sử - văn hóa”.

Bên cạnh đó, Đoàn phường đã xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo”, như “Mái ấm đoàn viên”, “Mái ấm tình bạn”, “Tuyên truyền trực quan bằng chai nhựa”, “Đổi rác lấy quà”… Trong đó, mô hình “Đổi rác lấy quà” nhằm gây quỹ cho chương trình “Đồng hành cùng em đến trường”. BCH đoàn phường tham gia vận động ĐVTN, học sinh tại các trường tiểu học và nhân dân trên địa bàn thu gom, phân loại vỏ chai nhựa, bao bì, túi nylon… để đổi lấy quà là nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập và cây xanh. Trong năm 2023, Đoàn phường thu gần 1 tấn rác thải nhựa, giấy vụn. Chương trình đã góp phần làm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần cho ĐVTN, học sinh và người dân.

Theo chị Lý Thị Thảo Phương, Bí thư Đoàn phường Thốt Nốt, năm 2024, Đoàn phường phấn đấu có 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên và 80% thanh niên đăng ký các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đoàn phường tiếp tục quan tâm, đưa việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành việc thường xuyên trong sinh hoạt của các chi đoàn; tổ chức cho ĐVTN sinh hoạt, thảo luận các cuốn sách viết về Bác Hồ; nhân rộng, củng cố các mô hình “Dân vận khéo” trong học tập và làm theo lời Bác…

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết