25/08/2023 - 10:50

Thiết thực làm theo lời Bác 

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn huyện Phong Điền phát động cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đăng ký thực hiện những việc làm thiết thực, sát với nhiệm vụ, công việc. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Anh Trần Hoàng Phi chuẩn bị tập vở tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học mới.

Anh Trần Hoàng Phi chuẩn bị tập vở tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học mới.

Tuy trong thời gian nghỉ hè, hằng tuần anh Trần Hoàng Phi, Bí thư Đoàn trường THPT Phan Văn Trị, thị trấn Phong Điền, tất bật với các hoạt động tình nguyện hè, sinh hoạt kỹ năng cho học sinh… Đoàn trường đã thành lập 2 Đội Thanh niên tình nguyện nên anh Phi thường xuyên hướng dẫn các em vệ sinh khuôn viên trường, tham gia các hoạt động tình nguyện ở trường. Anh Phi cho biết: “Trong dịp hè 2023, các thành viên của Đội Thanh niên tình nguyện đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, như: dạy chữ cho học sinh, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID, ra quân phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường… Các hoạt động giúp học sinh rèn luyện kỹ năng, nhận thức ý nghĩa của tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ.”.

Năm học qua, anh Trần Hoàng Phi và Đoàn trường THPT Phan Văn Trị đã tham gia vận động và tham mưu Ban Giám hiệu trường huy động các nguồn lực xã hội trao học bổng, giải thưởng, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích tốt trong học tập… với tổng số tiền hơn 129 triệu đồng. Anh Phi luôn đồng hành, hỗ trợ các ĐVTN, học sinh ở trường trong các hoạt động, phong trào tình nguyện. Đồng thời, phát động các ĐVTN, học sinh thực hiện hiệu quả các Phong trào “Khi tôi 18”, “Sáng tạo trẻ” gắn với Phong trào “Dạy tốt, học tốt, tích cực nghiên cứu khoa học”. Riêng anh Phi, trong hai năm học qua, có 2 sáng kiến giảng dạy được Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ công nhận là “Khảo sát sự giãn nở vì nhiệt của vật rắn” và “Thiết kế dụng cụ thí nghiệm khúc xạ ánh sáng”.

Theo chị Hồ Thị Mộng Cầm, Bí thư Huyện đoàn Phong Điền, hằng năm, cán bộ Đoàn, ĐVTN huyện đều đăng ký những nội dung làm theo gắn với nhiệm vụ trong công tác, học tập. Các ĐVTN tích cực học tập ngoại ngữ, tin học; tham gia nghiên cứu khoa học, thực hiện các sáng kiến, cải tiến trong công tác; trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết trong thời kỳ hội nhập quốc tế… Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn còn phối hợp thực hiện có hiệu quả Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với xây dựng xã, thị trấn đạt “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm); phát huy tốt các Câu lạc bộ Thanh thiếu niên không tham gia sử dụng ma túy và chống ma túy xâm nhập địa bàn. Đồng thời phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự, các ngành tổ chức các buổi ra quân tuần tra giữ gìn an ninh trật tự; đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường vào các giờ cao điểm, tránh ùn tắc giao thông…

Các cấp bộ Đoàn huyện gắn thực hiện các công trình, phần việc thanh niên với xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. Trong 8 tháng năm 2023, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện 100 công trình, phần việc thanh niên, với tổng trị giá trên 1 tỉ đồng. BTV Huyện đoàn chỉ đạo các đơn vị quan tâm công tác bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động truyền thông, ra quân vệ sinh kênh rạch, thu gom rác thải… Trong đó, BTV Huyện đoàn tuyên tuyền thực hiện mô hình “Chợ giảm túi nilon” ở xã Mỹ Khánh. Huyện đoàn đã phát 200 túi vải và tuyên truyền bảo vệ môi trường chống rác thải nhựa tại chợ Mỹ Khánh.

BTV Huyện đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh gắn với nâng cao hiệu quả các phong trào Đoàn, quan tâm chăm lo đời sống ĐVTN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật trong ĐVTN, học sinh; tham gia chuyển đổi số, hỗ trợ công tác cải cách hành chính… Các đơn vị quan tâm nâng chất các mô hình “Dân vận khéo” gắn với xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, thị trấn văn minh đô thị.

Chia sẻ bài viết