20/01/2015 - 20:58

Thị trường taxi chuyển động mạnh mẽ

Trong năm vừa qua, TP Cần Thơ đón thêm 3 hãng taxi mới đi vào hoạt động trên địa bàn. Thị trường taxi tại Cần Thơ ngày càng chuyển động mạnh mẽ hơn với nhiều hãng hoạt động và dịch vụ cũng được các doanh nghiệp quan tâm nâng cao để phục vụ khách hàng tốt hơn…

Thị trường tiềm năng

Theo số liệu thống kê của Phòng quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông và Vận tải TP Cần Thơ), trên địa bàn thành phố hiện có hơn 400 đầu xe taxi đang hoạt động thuộc 5 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Mai Linh Tây Nam Bộ, Công ty TNHH MTV Taxi Sài Gòn Hoàng Long, Chi nhánh Công ty cổ phần Vận tải biển Quốc tế Trường Sa tại Cần Thơ (taxi Hoàng Anh), Chi nhánh Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Vận tải Sài Gòn (taxi giá rẻ) và Chi nhánh Công ty cổ phần Taxi Mekong tại Cần Thơ (taxi Cần Thơ). Theo đại diện một số hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn thành phố, Cần Thơ là thị trường đầy tiềm năng khai thác dịch vụ taxi. Ông Nguyễn Hiếu Toàn, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Vận tải biển Quốc tế Trường Sa tại Cần Thơ (Tập đoàn Hoàng Anh), cho biết: TP Cần Thơ có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển dịch vụ taxi, như: sân bay, cảng biển, du lịch phát triển… Cần Thơ có chi nhánh thứ 2 của Tập đoàn Hoàng Anh sau TP Hải Phòng đưa vào hoạt động taxi nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương và du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thành phố. Nơi đây được Tập đoàn chọn là nơi tiên phong để tạo đà mở rộng phát triển dịch vụ sang các tỉnh lân cận. Mặc dù, taxi Hoàng Anh chỉ mới đi vào hoạt động hơn 4 tháng, song nhận được phản ứng tích cực từ khách hàng.

    Cần Thơ với lợi thế sân bay, cảng biển… là thị trường tiềm năng cho hoạt động taxi. 

Trước đây việc đi lại bằng taxi nhiều người tiêu dùng xem đây là dịch vụ xa xỉ, thì nay dịch vụ này đã trở nên phổ biến hơn với mọi người. Bởi sự thuận tiện, an toàn và bài toán kinh tế. Anh Nguyễn Anh Tài, ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Nếu một mình đi taxi thì khá tốn kém. Nhưng nếu một nhóm người cùng đi sẽ tiết kiệm chi phí, giảm bớt ô nhiễm môi trường. Chẳng hạn, nhóm bạn 4 người cùng đi trên taxi 4 chỗ với quãng đường 7km, giá cước chỉ trên dưới 80.000 đồng, như thế không đắt!”. Chị Lâm Ngọc Thu, ở KDC 91B, quận Ninh Kiều, cho biết: “Cuối tuần, cả gia đình ra ngoài cùng nhau, chị ưu tiên lựa chọn taxi di chuyển vì thoải mái và an toàn…”.

Nâng cao dịch vụ

Các hãng taxi đang hoạt động tại Cần Thơ rất chú trọng nâng chất lượng các dịch vụ phục vụ hành khách. Toàn bộ xe Taxi Hoàng Anh tại Cần Thơ đều được giám sát, quản lý và điều hành thông qua phần mềm quản lý GPS. Đây là hệ thống quản lý hiện đại cho phép kiểm soát các hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi. Thông qua phần mềm này, công ty có thể kiểm soát vị trí của tất cả các xe, dễ dàng điều khiển và bố trí xe cho khách hàng nhanh chóng, tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, công ty biết rõ thời gian thực lái xe, tránh tình trạng tài xế chạy lòng vòng, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Không chỉ vậy, các hãng taxi đưa vào hoạt động các loại xe hơi đời mới, sang trọng phục vụ khi khách hàng có yêu cầu. Theo đó, giá cước của loại này cao hơn taxi thông thường… Ngoài đưa rước khách hàng đa phần các hãng taxi hiện nay còn cung cấp dịch vụ cho thuê xe cưới hỏi. Khi có nhu cầu, khách hàng liên hệ thuê xe, hãng sẽ trang trí miễn phí các xe phục vụ cưới hỏi. Đối với dịch vụ này, giá cả chủ yếu thỏa thuận giữa khách hàng và hãng, tùy điều kiện xa gần…

Đa dạng hóa phương thức thanh toán, giúp cho khách hàng giảm sự rủi ro trong việc thanh toán và thuận tiện trong việc kiểm soát chi phí đi lại của các nhân viên trong khối văn phòng, taxi Mai Linh cho ra đời dịch vụ thẻ taxi trả sau. Với thẻ taxi trả sau, khách hàng không phải thanh toán tiền mặt sau mỗi chuyến đi, thuận lợi cho các tập đoàn lớn có nhiều người cùng sử dụng hoặc cho người nước ngoài không quen sử dụng tiền Việt Nam. Khách hàng sử dụng thẻ taxi chỉ thanh toán chi phí đi lại 1 lần vào cuối tháng bằng chuyển khoản hoặc tiền mặt sau khi nhân viên của hãng taxi Mai Linh chuyển bảng kê và hóa đơn sang. Đồng thời, khách hàng sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại khi được hưởng chế độ chiết khấu hàng tháng từ 2-6% và được cung cấp đầy đủ hóa đơn VAT theo yêu cầu. Ông Đồng Ngọc Danh, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Tây Nam Bộ, cho biết: Mai Linh hoạt động tại thị trường Cần Thơ hơn 14 năm. Do đó, để trụ vững trong lòng khách hàng, Mai Linh rất chú trọng chất lượng dịch vụ. “Phục vụ tốt khách hàng – an toàn” là nhiệm vụ trọng tâm, đặt lên hàng đầu của Mai Linh. Công ty thường xuyên đổi mới phương tiện, đào tạo lái xe an toàn, các thiết bị đảm bảo phục vụ chính xác. Hiện tại Mai Linh đang hoạt động với 180 xe, công ty đang chuẩn bị thêm 33 xe mới đưa vào hoạt động trước dịp Tết Nguyên đán 2015.

Trước tình hình xăng dầu liên tục giảm giá trong thời gian qua, các hãng taxi đã điều chỉnh giảm giá cước áp dụng từ đầu năm 2015. Hiện, đối với taxi loại 4 chỗ, giá mở cửa 8.000 đồng; km tiếp theo đến km thứ 30 là 12.500 đồng/km, từ km thứ 31 trở đi giá 10.500 đồng/km. Đối với taxi loại 7 chỗ, giá mở cửa 9.000-11.000 đồng; km tiếp theo đến km thứ 30 là 15.800-17.000 đồng/km, từ km thứ 31 trở đi giá 12.800-13.500 đồng/km. Ngoài ra, các hãng taxi còn có các gói cước dịch vụ, như: gói thuê xe theo meter, gói cước thuê bao theo ngày, gói cước theo tháng, gói cước thuê bao theo tuyến.

Ông Nguyễn Hiếu Toàn, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Vận tải biển Quốc tế Trường Sa tại Cần Thơ (Tập đoàn Hoàng Anh), cho biết: Các phương tiện - đầu xe của hãng đều được đầu tư mới 100% và đầu tư khép kín từ sân bãi, trụ sở đến xe. Trang thiết bị trên xe đều được đầu tư đồng bộ, hệ thống đồng hồ tính cước chính xác, niêm yết công khai giá… Công ty chú trọng đào tạo đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, phục vụ khách hành chu đáo, lịch sự, nhanh chóng và an toàn. Hiện doanh nghiệp hoạt động với 61 đầu xe taxi, trong đó chủ lực là taxi loại 4 chỗ. Dự kiến trước dịp lễ 30-4-2015, công ty sẽ đưa vào hoạt động thêm một loạt xe mới, phát triển lên 150 đầu xe tại Cần Thơ, đảm bảo phục vụ tốt khách hàng.

Không chỉ các hãng taxi nỗ lực để giữ niềm tin với khách hàng, ngành chức năng thành phố cũng vào cuộc giám sát chặt chẽ hoạt động taxi. Ông Nguyễn Tấn Tài, Phòng quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông và Vận tải TP Cần Thơ), cho biết: Các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn thành phố đều hợp pháp, được cấp giấy phép kinh doanh và phù hiệu taxi. Mỗi hãng đều có màu sắc xe, số điện thoại khác nhau, không trùng lắp để người tiêu dùng dễ dàng phân biệt. Để đảm bảo an toàn và quyền lợi khách hàng khi sử dụng dịch vụ taxi, Sở Giao thông và Vận tải thành phố thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động dịch vụ này và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết