19/04/2020 - 09:59

Thị trường bất động sản cần thời gian để khôi phục 

Thị trường bất động sản Cần Thơ đang đón nhiều khó khăn do chịu tác động dây chuyển từ nhiều ngành, lĩnh vực liên quan. Ở mảng kinh doanh thiết kế, thi công xây dựng vẫn duy trì hoạt động xây dựng các công trình dân dụng theo hợp đồng đã ký kết với khách hàng từ trước. Tuy nhiên, ở mảng giao dịch mua bán bất động sản, thị trường tiếp tục trầm lắng và có khả năng sẽ chịu tác động ngày một rõ nét hơn.

Một góc khu đô thị Nam Cần Thơ.

►Duy trì hoạt động xây dựng

Theo ông Huỳnh Thành Tựu, Giám đốc Công ty TNHH Chấn Nam Phát, công ty chuyên cung cấp dịch vụ trọn gói tư vấn thiết kế và thi công xây dựng công trình dân dụng. Trong thời gian dịch bệnh, mảng xây dựng công trình vẫn triển khai thông suốt vì một số khách hàng do tận dụng thời gian tạm nghỉ trong mùa dịch đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công trình nhà ở. “Công trình đang xây dựng của công ty tập trung chủ yếu ở khu vực Ninh Kiều và Cái Răng. Hoạt động thi công trình thông suốt giúp đảm bảo việc làm cho người lao động trong mùa dịch. Bên cạnh đó, công ty cũng chủ động trang bị thêm khẩu trang, nước rửa tay cho đội ngũ lao động. Công việc được phân chia theo từng khâu, từng nhóm để hạn chế tối đa tập trung đông người. Thông thường, khi thi công trình xây dựng, người lao động sẽ ăn bữa trưa tại các quán cơm gần nơi làm. Nay do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều hàng quán tạm đóng cửa, những người thợ xây dựng, phụ hồ phải mang cơm nhà theo”- ông Tựu cho biết thêm.

Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Mekong Land, chia sẻ: Công ty chuyên kinh doanh môi giới bất động sản và tham gia vào mảng thi công xây dựng. Do ảnh hưởng dịch bệnh nên không có khách hàng mới, công ty chỉ tập trung hoàn thiện các hợp đồng thi công đã ký kết trước đó. Các tháng mùa nắng thường là thời điểm thuận lợi để người dân thi công nhà ở nhưng thời điểm này các công trình xây dựng mới không nhiều. Thị trường bất động sản trầm lắng, người dân, doanh nghiệp tạm dừng các hoạt động xây dựng, đầu tư, không ai mua đất đai, không ai khởi công xây dựng công trình mới cũng đồng nghĩa với ảnh hưởng các ngành nghề liên quan khác, từ cung cấp vật liệu xây dựng đến điện dân dụng, thiết kế nội thất, trang trí…

Thông thường, thị trường bất động sản Cần Thơ có một phân khúc khá hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ khai thác là mua nhà cũ để sửa chữa hoặc mua đất nền riêng lẻ để xây dựng bán lại kiếm lời. Phân khúc này tập trung chủ yếu ở các quận Ninh Kiều, một số ít ở Bình Thủy, Cái Răng. Tuy nhiên, trong thời điểm ảnh hưởng dịch bệnh, các đơn vị này cũng tạm ngưng hoạt động chờ tín hiệu mới từ thị trường.

►Thị trường trầm lắng

Một số đơn vị chuyên kinh doanh môi giới bất động sản cho biết đã có một số nơi ở khu vực Nam Cần Thơ ghi nhận giá bất động sản giảm nhẹ, song chưa xảy ra tình trạng nhà đầu tư bán tháo bất động sản. Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Mekong Land, chia sẻ: Thị trường đang có xu hướng giảm nhẹ khoảng 5% so với tháng trước. Và trong giai đoạn hiện nay, các sản phẩm đất nền mới chỉ có sản phẩm có tình trạng pháp lý hợp đồng góp vốn dễ sụt giá hơn các sản phẩm đã có sổ đỏ. Trên thực tế, giá đất nền có giảm nhưng về thực chất không giảm nhiều. Nguyên nhân một phần là do nhà đầu tư hiện nay đã tích lũy kinh nghiệm từ đợt khủng hoảng trước nên không mua nhiều mà mua trong khả năng tài chính nên ảnh hưởng không nhiều khi thị trường trầm lắng.

Theo ông Huỳnh Thành Tựu, Giám đốc Công ty TNHH Chấn Nam Phát, thị trường bất động sản Cần Thơ tiếp tục trầm lắng do ảnh hưởng dịch bệnh gợi nhắc lại thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2007-2008. Lúc bấy giờ, lãi suất ngân hàng trên 20% trong khi việc kinh doanh không mang về cho doanh nghiệp lợi nhuận hơn 20% đã khiến cho nhiều doanh nghiệp phá sản. Các nhà đầu tư bất động sản phải bán đổ tháo bất động sản nhằm thu tiền về từ đó kéo theo hiệu ứng dây chuyền. Từ kinh nghiệm này, dân đầu tư rất sợ chu kỳ lặp lại khủng hoảng của bất động sản. Đối với dân đầu tư bất động sản, thời điểm thị trường phát triển tốt, có tháng giao dịch 5-10 sản phẩm thì các tháng gần đây chỉ còn giao dịch một vài sản phẩm, thậm chí không bán ra được sản phẩm nào. Song, trong những năm gần đây, thị trường bất động sản Cần Thơ đã qua giai đoạn tăng giá liên tục nên nếu loại bỏ yếu tố ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì cũng sẽ đến giai đoạn giá bất động sản chững lại chờ tín hiệu mới.

Một số đơn vị kinh doanh, môi giới bất động sản nhận định, dù dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, lan rộng sau Tết Nguyên đán nhưng trong 1 tháng gần đây, thị trường mới bắt đầu chịu tác động. Nếu thị trường bất động sản rơi vào tình trạng giảm giá thì có khả năng sẽ rõ nét nhất từ sau tháng 4 đến cuối năm. Bên cạnh đó, room tín dụng ưu tiên nhiều hơn cho khu vực sản xuất, room tín dụng cho bất động sản có động thái thắt chặt lại. Dịch bệnh có thể được kiểm soát tốt trong thời gian tới nhưng những tác động lên thị trường sẽ thấy rõ hơn trong vài tháng nữa. Một khi người dân, nhà đầu tư không có nguồn thu ổn định  từ sản xuất, kinh doanh sẽ có tâm lý không dám đi mua đất, không dám đầu tư.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết