08/09/2024 - 09:12

Thị trường bất động sản Cần Thơ tìm lại đà tăng trưởng 

Thị trường bất động sản (BĐS) Cần Thơ cuối năm 2024 đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực sau một thời gian dài trầm lắng. Mặc dù vẫn còn những khó khăn, nhưng các đơn vị đầu tư, kinh doanh, môi giới BĐS nhận định rằng thị trường đang từng bước ổn định và có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tín hiệu mới

Theo ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam, khu vực ĐBSCL, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ 1-8-2024 được các chuyên gia nhận định sẽ tạo nhiều cơ hội để thúc đẩy thị trường BĐS có cơ hội khởi sắc ở những tháng cuối năm sau thời gian dài trầm lắng. Có những phân khúc sẽ chậm lại nhưng cũng có phân khúc sẽ có chiều hướng tăng trưởng rõ nét.

Một góc khu tái định cư An Bình, quận Ninh Kiều.

Hiện tâm lý người dân đã cởi mở đầu tư vào BĐS hơn so với cách đây khoảng 3-6 tháng. Một số nhà đầu tư đã đặt cọc mua BĐS hoặc vay ngân hàng để đầu tư khi tìm được sản phẩm ưng ý. Tuy nhiên, những trường hợp đầu tư nhiều sản phẩm, đầu tư vào sản phẩm BĐS có giá trị lớn, vướng khoản vay ngân hàng lại khó tìm được khách hàng nếu muốn bán cắt lỗ.

Sau khi Luật Đất đai có hiệu lực, các chuyên gia nhận định thị trường BĐS được hỗ trợ tích cực bởi nhiều yếu tố. Trong đó, việc định giá đất sát hơn với giá thị trường giúp tăng tính minh bạch, giảm tình trạng đầu cơ, thổi giá, tạo môi trường đầu tư lành mạnh hơn. Tăng cường quyền lợi cho người bị thu hồi đất khi quy định rõ hơn về các trường hợp thu hồi đất, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người bị thu hồi đất.

Luật Đất đai mới cũng siết chặt quản lý việc sử dụng đất, hạn chế tình trạng bỏ hoang, sử dụng đất sai mục đích. Qua đó tăng hiệu quả sử dụng đất, thúc đẩy phát triển kinh tế. Luật cũng khuyến khích phát triển các loại hình nhà ở phù hợp với nhu cầu của người dân, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê.

Theo quy định mới nhất của Luật Nhà ở 2023 (có hiệu lực từ 1-1-2025), người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được sở hữu nhà ở tại Việt Nam; đơn giản hóa đáng kể điều kiện sở hữu nhà ở cho người Việt Nam ở nước ngoài so với quy định trước đây.

Theo ông Hoàng Vĩnh Phúc, chuyên kinh doanh, môi giới BĐS tại TP Cần Thơ, hiện nay những sản phẩm đất nền ở một số khu dân cư hiện hữu đã được đầu tư nhiều năm như Hồng Phát, An Bình, Hạnh Phúc… các khu dân cư có pháp lý minh bạch ở địa bàn quận Cái Răng, Bình Thủy, Phong Điền tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong khoảng 2 tháng trở lại đây.

Một số phân khúc BĐS có sự ghi nhận tăng nhẹ về giá ở những sản phẩm nhỏ, lẻ. Song thị trường vẫn có sức ì nhất định chưa thể tăng trưởng trong thời gian ngắn khi nhà đầu tư vẫn đang trong tâm thế cân nhắc, chờ đợi thông tin từ những dự án đang triển khai dở dang.

Tuy nhiên với quy định mới về việc người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở tại Việt Nam sẽ góp phần thu hút nguồn ngoại tệ để đầu tư vào lĩnh vực BĐS trong thời gian tới bên cạnh sự tham gia của các nhà đầu tư và khách hàng trong nước. 

Tìm kênh đầu tư tiềm năng

Sản phẩm nhà ở chung cư thương mại tại Cần Thơ có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Bởi Cần Thơ đang có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Dân số tăng, cùng với sự phát triển kinh tế và thu nhập bình quân đầu người tăng sẽ tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở chất lượng cao như chung cư thương mại.

Bên cạnh đó, quỹ đất tại khu vực trung tâm Cần Thơ ngày càng khan hiếm, khiến việc phát triển các dự án nhà ở thấp tầng trở nên khó khăn. Điều này tạo cơ hội cho các dự án chung cư thương mại cao tầng phát triển, đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng. Trước đây, mô hình chung cư chỉ phát triển tập trung ở quận Ninh Kiều thì nay đã dần mở rộng ra các quận Cái Răng, Bình Thủy và sắp tới là Ô Môn.

Người dân, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng ưa chuộng lối sống hiện đại và tiện nghi. Các dự án chung cư thương mại với đầy đủ tiện ích nội khu như hồ bơi, phòng gym, khu vui chơi,... sẽ thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng này. Chính phủ đang có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư triển khai dự án chung cư thương mại, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Các chuyên gia dự báo thị trường BĐS Cần Thơ sẽ tiếp tục phục hồi trong những tháng cuối năm 2024 ở một số phân khúc tiềm năng và tăng trưởng  phục hồi rõ nét hơn khi bước sang năm 2025 và những năm tiếp theo. Phân khúc nhà ở xã hội, chung cư thương mại và đất nền tiếp tục là điểm sáng trên thị trường, thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Nhìn chung, thị trường BĐS Cần Thơ cuối năm 2024 đang cho thấy những tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng và lựa chọn kỹ càng để có thể đạt được lợi nhuận tốt nhất. Bên cạnh đó, mặc dù đã có những nỗ lực giảm lãi suất điều hành từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay mua bất động sản vẫn còn ở mức cao, gây áp lực lên người mua nhà và nhà đầu tư.

Việc tiếp tục giảm lãi suất và đa dạng hóa các gói tín dụng BĐS sẽ là yếu tố quan trọng để thúc đẩy thị trường BĐS Cần Thơ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Về phía nhà đầu tư, trước khi quyết định đầu tư, cần tìm hiểu kỹ về pháp lý của dự án để tránh rủi ro. Nên lựa chọn phân khúc đầu tư phù hợp với khả năng tài chính và mục tiêu đầu tư của mình. Mặt khác, thị trường BĐS Cần Thơ được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng dài hạn, vì vậy nhà đầu tư nên có tầm nhìn dài hạn và kiên nhẫn chờ đợi.

Các đơn vị đầu tư, kinh doanh BĐS dự báo giá căn hộ có thể tăng từ 5-10% trong năm 2024 do nguồn cung khan hiếm. Trong khi đất nền sẽ tăng giá mạnh trong thời gian tới đặc biệt là tại các khu vực trung tâm thành phố và các quận, huyện có các khu dân cư, khu tái định cư hiện hữu. Điều này một phần là do quy định cấm phân lô bán nền ở các đô thị đặc biệt sẽ có hiệu lực từ năm 2025.

Bên cạnh đó thị trường cũng đối mặt với những thách thức như nguồn cung BĐS tại Cần Thơ vẫn còn hạn chế, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở xã hội và đất nền. Vẫn còn một số dự án đang gặp vướng mắc về pháp lý, gây khó khăn cho cả chủ đầu tư và người mua. Theo ông Lê Phương Đông, thị trường Cần Thơ do chưa có  nhiều dự án mới, thị trường trầm lắng, nhà đầu tư có tiềm lực tài chính thường có tâm lý không bán lỗ. Chỉ những nhà đầu tư gánh lãi suất ngân hàng, không trụ nổi mới bán cắt lỗ và đầu tư lại vào các sản phẩm có thể cho thuê, cất nhà bán kiếm lời hoặc kinh doanh.

Thị trường vào đầu năm học mới cũng đón những khách hàng từ các tỉnh khác thường mua nhà ở các quận trung tâm, gần các trường đại học để cho con đi học. Thị trường BĐS Cần Thơ hiện nay tiếp tục chuyển động, có giao dịch tài sản, có mua, có bán. Đây cũng là thời điểm sàng lọc các nhà đầu tư, các sàn giao dịch BĐS. Những đơn vị có uy tín, trụ được qua giai đoạn khó khăn sẽ có cơ hội tăng trưởng và phát triển cùng với đà phục hồi tích cực của thị trường trong trung và dài hạn.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết