15/09/2008 - 08:17

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Thi đua vượt khó, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

 

Trong những tháng đầu năm 2008, tình hình lạm phát, giá các mặt hàng thiết yếu như sắt thép, xăng dầu, phân bón... và lãi suất ngân hàng tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tiến độ thi công trong xây dựng cơ bản và đời sống nhân dân. Từ nay đến cuối năm thành phố sẽ tập trung thực hiện những giải pháp nào để cùng cả nước kềm chế lạm phát, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng kinh tế khá, đảm bảo an sinh xã hội và tiếp tục tạo đà phát triển bền vững cho những năm tới? Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ xung quanh vấn đề này, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết:

NỖ LỰC VƯỢT QUA KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC

 Sân bay Cần Thơ đang được thi công khẩn trương.

Thời gian qua, tình hình lạm phát đã làm giá cả nguyên vật liệu, giá tiêu dùng và lãi suất ngân hàng tăng, tác động tiêu cực đến sản xuất, đến tăng trưởng của nền kinh tế và môi trường đầu tư, ảnh hưởng đến công ăn việc làm, thu nhập và đời sống của nhân dân, nhất là người nghèo, người lao động có thu nhập thấp. Các chủ đầu tư, nhà thầu thi công các công trình, dự án đều triển khai thi công cầm chừng chờ điều chỉnh giá, các doanh nghiệp không đầu tư mở rộng sản xuất, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, thị trường bất động sản đóng băng; với người nông dân: giá thức ăn, vật tư, phân bón tăng nhưng giá cá tra sụt giảm, giá lúa biến động thất thường, không tiêu thụ được đã làm cho đời sống nông dân tiếp tục khó khăn.

Trước tình hình này, UBND TP Cần Thơ đã triển khai và tiếp tục điều hành quản lý ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, theo đúng dự toán ngân sách được giao, đúng tiêu chuẩn, chế độ, định mức chỉ tiêu đã qui định. Đối với các khoản chi thường xuyên (ngoài việc tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo kế hoạch đầu năm), triển khai thực hiện các biện pháp tiết kiệm 10% với tổng số tiền hơn 30,2 tỉ đồng. Tạm dừng mua sắm ô tô, phương tiện, tài sản khác có giá trị lớn; sửa chữa lớn trụ sở làm việc. Hạn chế tối đa các khoản chi hội nghị, hội thảo, lễ hội, tổng kết, sơ kết, đón nhận huân chương, danh hiệu thi đua, kỷ niệm ngày thành lập... và các đoàn công tác (trong và ngoài nước) sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước. Thực hiện tiết kiệm tối đa trong việc sử dụng điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu... Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tài chính, công tác tự kiểm tra nội bộ đối với từng đơn vị sử dụng ngân sách, thực hiện công khai đầy đủ mọi khoản kinh phí ngân sách và có tính chất ngân sách. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra những vi phạm trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách. Song song đó, các ngành, các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân triệt để tiết kiệm tiêu dùng, nhất là nhiên liệu, năng lượng; thực hiện tốt quy định về nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm.

UBND thành phố đã chỉ đạo đình hoãn khởi công các dự án không có trong quy hoạch được duyệt, chưa đủ thủ tục theo quy định; còn nhiều vướng mắc về thủ tục đầu tư, chưa giải phóng mặt bằng,... ngừng triển khai các dự án khác chưa thật sự cấp bách, không mang lại hiệu quả, để tập trung nguồn vốn đầu tư thực hiện những công trình trọng điểm.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, TP Cần Thơ giữ vững được tốc độ tăng trưởng kinh tế, xã hội. Trong 8 tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện được hơn 8.789 tỉ đồng, tăng trưởng 17,4% so cùng kỳ năm 2007. Các khu công nghiệp thu hút thêm 12 dự án mới và 3 dự án tăng thêm vốn đầu tư để mở rộng qui mô sản xuất, kinh doanh với tổng vốn đăng ký đầu tư 650 triệu USD, vượt 8,4% kế hoạch thu hút vốn đầu tư cả năm 2008. Cùng thời gian này, hoạt động đối ngoại, hội nhập và hợp tác kinh tế quốc tế đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo thêm thuận lợi cho sự phát triển của thành phố. Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng cơ bản dù còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo thành phố đã kịp thời chỉ đạo tháo gỡ. Nhờ đó, khối lượng xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách trong 8 tháng qua thực hiện được hơn 1.015 tỉ đồng, đạt 48% kế hoạch vốn phân bổ cả năm. Các lĩnh vực thương mại-dịch vụ, tài chính-ngân hàng có bước phát triển nhảy vọt. Trong đó, so cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu tăng 52%, các ngân hàng huy động được từ các tổ chức kinh tế và cá nhân trên địa bàn thành phố tăng 26,25%; tổng dư nợ của các ngân hàng đã cho vay đến cuối tháng 8-2008 tăng 50,7%... Lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ duy trì được đà phát triển và có những tiến bộ mới; các vấn đề an sinh xã hội đã được giải quyết căn cơ hơn.

TĂNG CƯỜNG CÁC
GIẢI PHÁP GIỮ VỮNG TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ-XÃ HỘI

- Từ nay đến cuối năm, UBND thành phố xác định một số nhiệm vụ phải tập trung chỉ đạo là: Tiếp tục thực hiện các giải pháp bình ổn giá thị trường, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ trục lợi, đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại; không để doanh nghiệp, cá nhân tùy tiện tăng giá sắt thép, lương thực thực phẩm, phân bón, dược phẩm; kiểm soát chặt chẽ các nhà sản xuất, đại lý phân phối. UBND thành phố sẽ tập trung chỉ đạo xử lý và thu dứt điểm nợ đọng thuế; tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thu tiền sử dụng đất các dự án khu dân cư, khai thác quỹ đất công, bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước...

Trong chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, UBND thành phố đặc biệt quan tâm công tác xây dựng và bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng các dự án; điều chỉnh dự toán các công trình, dự án do bị trượt giá để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời phối hợp, hỗ trợ các Ban quản lý công trình trung ương trên địa bàn để có thể hoàn thành theo đúng kế hoạch, đặc biệt là các công trình sân bay Cần Thơ, cầu Cần Thơ...

UBND thành phố tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đa dạng hóa các sản phẩm công nghiệp... tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phát triển. Các cơ quan chức năng cần tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, xây dựng các chương trình, dự án để kêu gọi và thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài ra, thành phố sẽ chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng các giải pháp kiềm chế lạm phát đến các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang và nhân dân trong thành phố, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong toàn hệ thống chính trị, cùng nhau chia sẻ, vượt qua khó khăn, góp phần cùng cả nước kiềm chế lạm phát, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội năm 2008 và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Từ nay đến cuối năm, UBND thành phố sẽ tăng cường các biện pháp hỗ trợ an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân thông qua việc đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm, hỗ trợ, đảm bảo đời sống nhân dân nhất là người nghèo. Thành phố tiếp tục thực hiện chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thu hút đầu tư để khai thác tiềm năng, thế mạnh nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế; ưu tiên phát triển các ngành sản xuất thu hút nhiều lao động để tăng dân số cơ học, giải quyết việc làm và phát triển kinh tế. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, đào tạo nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao động, xóa đói giảm nghèo... nhằm từng bước nâng cao đời sống nhân dân, nhất là các đối tượng xã hội, người lao động. Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn cho nông dân trong việc tiêu thụ nông sản, thủy sản để đẩy mạnh phát triển sản xuất...

ANH THƯ (ghi)

Chia sẻ bài viết