10/09/2013 - 21:02

Thi đua làm theo gương Bác

Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (gọi tắt là Chỉ thị 03), phường Trung Kiên được Quận ủy Thốt Nốt tuyên dương đạt thành tích tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Hiện nay, việc học tập và làm theo gương Bác trở thành phong trào sâu rộng, việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên, nhân dân phường...

Cây cầu rạch Bắc Đuông do ông Nguyễn Thanh Điền (đi trước) cùng chính quyền địa phương xây dựng khang trang, kiên cố. 

Thực hiện tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, hơn 2 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể phường Trung Kiên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân phường. Nhờ vậy, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong việc làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực. Điển hình như tấm gương của ông Nguyễn Thanh Điền, (ngụ ở khu vực Lân Thạnh 2, phường Trung Kiên). Nhờ sự vận động của ông, các công trình: bờ kè và lộ bê - tông Cần Thơ Bé - Cả Chát, cây cầu rạch Bắc Đuông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Thanh Điền, bộc bạch: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do các cấp ủy đảng, địa phương phát động, tôi và nhiều bà con khu vực đã tích cực góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Bắt đầu là việc xây dựng, sửa chữa cầu, đường đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, rồi chung tay với chính quyền chăm lo cho đời sống của người nghèo theo tinh thần "lá lành đùm lá rách"...". Theo bà con địa phương, hễ thấy nơi nào đường sá hư hỏng, đi lại khó khăn là ông Điền có mặt. Đường hư hỏng nhỏ, ông tự bỏ công sức, tiền túi ra sửa; quá khả năng thì ông bàn với chính quyền trích một phần kinh phí, phần còn lại ông đến từng nhà vận động người dân đóng góp công, tiền cùng sửa chữa, nâng cấp. Ông Điền tâm sự: "Gia đình tôi có 3 đời lo giặm vá, sửa chữa và xây dựng cầu đường. Để phát huy truyền thống tốt đẹp đó, bản thân tôi càng ra sức cùng bà con xây dựng hệ thống giao thông trên địa bàn phường ngày càng kiên cố".

Trước đây, gia đình ông Điền có lò nấu đường và 45 công ruộng. Năm 2012, ông bán 10 công đất để lấy vốn làm ăn và trích 1,2 tỉ đồng để làm từ thiện, chủ yếu là làm đường giao thông. Ông Điền chia sẻ: "Bản thân tôi học Bác từ những việc nhỏ nhất, làm điều gì có ích cho mọi người là tôi không ngần ngại. Đối với con cháu trong gia đình tôi dạy bảo phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau, biết quan tâm giúp đỡ mọi người…". Nhắc đến lão nông tận tụy với công tác xã hội này, bà Nguyễn Thị Hạnh, ngụ khu vực Lân Thạnh 2, phường Trung Kiên, cho biết: "Công trình nào anh Điền "nhúng tay" vào là làm rất nhanh, chất lượng cao. Anh Điền còn thường xuyên cất nhà tặng cho người nghèo và giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường".

Các đoàn thể phường Trung Kiên học Bác theo cách riêng của mình. Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường với mô hình "Nuôi heo đất", "Tiết kiệm chi tiêu", "Hỗ trợ vốn giúp nhau làm kinh tế gia đình"... Chị Nguyễn Thị Oanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Trung Kiên, cho biết: "Để giúp đỡ chị em hội viên có công ăn việc làm, tăng thu nhập, bên cạnh việc tạo điều kiện cho chị em vay vốn, Hội LHPN phường chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nữ; tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt như mô hình trồng rau sạch, mô hình nuôi gà thả vườn và buôn bán nhỏ. Nhờ vậy, năm 2012 đã giúp cho 34 chị thoát nghèo". Chị Trần Thị Bích Nhi, một hội viên có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực Lân Thạnh 2, phường Trung Kiên, cho biết: "Trước đây, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Năm 2007, Hội LHPN phường giúp đỡ cho vay vốn phát triển nên kinh tế gia đình có thu nhập tạm ổn. Năm nay, tôi lại được Hội LHPN phường quan tâm tặng mái ấm tình thương giúp gia đình tôi có mái ấm tươm tất".

Chúng tôi có mặt tại UBND phường Trung Kiên đúng lúc cán bộ, công chức, viên chức ở bộ phận "một cửa" Văn phòng UBND phường đang tất bật giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân. Chị Nguyễn Thị Yến Nhi, người dân khu vực Lân Thạnh 2, phường Trung Kiên, phấn khởi khoe: "Tôi đến đây lúc 8 giờ để làm thủ tục chuyển nhượng phần đất do ba tôi tặng. Đây là lần đầu tiên tôi đến bộ phận "một cửa" phường làm thủ tục. Tôi nhận thấy cán bộ nơi đây rất tận tình hướng dẫn tôi điền các thông tin vào giấy đăng ký và chuẩn bị các giấy tờ có liên quan,... Nhờ vậy, chỉ mất khoảng 20 phút là tôi hoàn thành thủ tục cần thiết". Theo ông Nguyễn Văn Thảo, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Trung Kiên, xác định cải cách hành chính là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước tại địa phương, thời gian qua, cùng với đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, phường chú trọng bố trí phân công cán bộ ở bộ phận "một cửa" đảm bảo các tiêu chuẩn về trình độ, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, sử dụng thành thạo thiết bị công nghệ thông tin và có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ đều đăng ký thực hiện từ một đến hai việc cụ thể làm theo gương Bác. Điển hình như đi làm đúng giờ, tiết kiệm thời gian, giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính nhanh chóng, giảm phiền hà cho người dân, không được làm việc riêng trên máy vi tính… Sau hơn 2 năm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận "một cửa" giải quyết hồ sơ thủ tục khoa học, không để tồn đọng hồ sơ.

Ông Lê Văn Hiếu, Thường trực Đảng ủy phường Trung Kiên, cho biết: "Hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, đa số cán bộ, đảng viên, nhân dân trong phường có sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong nhận thức và hành động. Hằng năm, từng chi bộ, cơ quan, đơn vị phải đăng ký mô hình làm theo Bác; mỗi cán bộ đảng viên phải đăng ký từ một đến hai việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Hiếu, việc thực hiện Chỉ thị 03 trên địa bàn phường vẫn còn một số hạn chế, như: Một số ít cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; quá trình thực hiện có đăng ký việc làm theo, nhưng chưa thực hiện tốt nội dung đăng ký làm theo… Bên cạnh đó, cũng có nơi thực hiện còn mang tính hình thức, chưa đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên; công tác tuyên truyền ở một số nơi chưa đi vào chiều sâu, hình thức tuyên truyền chưa thật sự phong phú… Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền phường Trung Kiên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cấp ủy đảng, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo gương Bác; nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo có hiệu quả, góp phần xây dựng phường Trung Kiên ngày càng giàu mạnh, đảm bảo an sinh xã hội...

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết