15/10/2023 - 09:18

Thi đua làm “Dân vận khéo” theo lời Bác dạy 

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các cấp ủy ở TP Cần Thơ luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu, phục vụ thiết thực đời sống nhân dân. Qua đó, cán bộ dân vận các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm, góp phần xây dựng TP Cần Thơ ngày càng phát triển.

Mặt trận các cấp cùng các tổ chức thành viên vận động xã hội hóa xây dựng nhiều căn nhà giúp người dân có nơi ở khang trang.

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Diện mạo xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Ðiền) có nhiều đổi mới khi các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng. Ông Ðinh Văn Cơ, ở xã Nhơn Nghĩa, nói: “Bà con đồng tình hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc để Nhà nước đầu tư mở rộng đường. Ðường giao thông được mở rộng, thuận lợi cho người dân trong đi lại cũng như hình thành tuyến đê bao bảo vệ vườn cây ăn trái”. Khi các tuyến đường được nâng cấp, cán bộ xã, ấp đã vận động nhân dân đóng góp lắp đèn chiếu sáng công cộng, cột cờ, trồng hoa… tạo cảnh quan đẹp mắt cho khu dân cư.

Theo đồng chí Phạm Ngọc Tươi, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Nhơn Nghĩa, trong 9 tháng đầu năm 2023, thực hiện chiến dịch thủy lợi - giao thông mùa khô, cán bộ xã đã vận động nhân dân đóng góp hơn 1,5 tỉ đồng và 2.865 ngày công lao động nâng cấp đường giao thông, xây dựng và sửa chữa cầu giao thông, kè mé sông chống sạt lở… Những việc liên quan đến dân, cán bộ xã, ấp tổ chức họp xin ý kiến, vận động bà con cùng tham gia thực hiện. Ðồng chí Phạm Ngọc Tươi chia sẻ: “Bác Hồ đã dạy “Dân vận khéo việc gì cũng thành công” nên việc gì liên quan đến dân, chúng tôi đều đưa ra bàn bạc rõ ràng, bà con thống nhất sẽ cùng địa phương thực hiện đạt hiệu quả cao”.

Ở các phường nội thành, việc huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng đô thị văn minh được thực hiện hiệu quả. Ðiển hình như tại phường An Hòa (quận Ninh Kiều), bên cạnh Nhà nước đầu tư nâng cấp các tuyến đường, cán bộ phường phối hợp vận động nâng cấp nhiều tuyến hẻm. Bà Phan Thị Phiên, người dân phường An Hòa, cho biết: “Trước đây, hẻm 75 xuống cấp, đi lại khó khăn. Do vậy, khi cán bộ khu vực vận động, gia đình tôi và các hộ trong hẻm đồng tình đóng góp tiền nâng cấp để hẻm cao ráo, sạch đẹp”.

Việc nâng chất các tiêu chí phường văn minh đô thị được hệ thống chính trị của phường An Cư (quận Ninh Kiều) thực hiện, với nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả, người dân đồng tình tham gia. Ðiển hình như các mô hình lập lại trật tự kỷ cương đô thị, trật tự an toàn giao thông; vệ sinh môi trường; xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; tuyến đường nhân dân tự quản; tiếng chuông đô thị; tuyến hẻm “3 không”; nâng cao chất lượng camera giám sát an ninh, giữ gìn bình yên cho nhân dân;… Bà Lương Thị Tám ở phường An Cư, cho biết: “Trước đây, nhân viên thu gom rác đánh kẻng ở đầu hẻm nên có những hộ dân bên trong không nghe để bỏ rác. Khi nhân viên đi rồi, bà con lại mang rác ra bỏ, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Nhờ cán bộ khu vực tổ chức lắp chuông, bà con nghe được tín hiệu, bỏ rác kịp thời”. Cán bộ khu vực còn vận động xã hội hóa lắp camera để xử lý những trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định, góp phần giữ đô thị sạch đẹp và giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư.

Chăm lo đời sống nhân dân

Ði đôi với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hệ thống chính trị thành phố chú trọng xây dựng, nâng cao hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua Dân vận khéo. Chú trọng gắn phong trào Dân vận khéo với đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trên tất cả các lĩnh vực. Riêng năm 2023, các cấp, các ngành đã đăng ký 2.642 mô hình; trong đó, có 766 mô hình lĩnh vực kinh tế, 1.527 mô hình văn hóa - xã hội, 232 mô hình quốc phòng - an ninh, 117 mô hình xây dựng hệ thống
chính trị.

Công tác tuyên truyền, vận động và phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều chuyển biến. Nổi bật là Mặt trận cùng các tổ chức thành viên chú trọng quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đoàn viên, hội viên, nhân dân; tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2023, hệ thống Mặt trận đã vận động Quỹ Vì người nghèo toàn thành phố đạt hơn 13 tỉ đồng; xây dựng và sửa chữa 554 căn nhà Ðại đoàn kết với tổng trị giá hơn 29 tỉ đồng; phối hợp vận động quà tổng trị giá hơn 48 tỉ đồng chăm lo người nghèo, hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Ông Thạch Khiêm ở phường Thới An Ðông, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Tôi làm nghề thu mua phế liệu, thu nhập không ổn định. Căn nhà cũ xuống cấp nhưng không có tiền sửa chữa. Gia đình tôi rất mừng khi được cán bộ các cấp hỗ trợ cất lại căn nhà tường khang trang”.

Xác định công tác hỗ trợ, giúp nhân dân nâng cao đời sống, thu nhập là nhiệm vụ thường xuyên, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp tích cực phối hợp, hỗ trợ nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả… Gia đình ông Trương Văn Sáu ở xã Trường Xuân B (huyện Thới Lai) có 2,6ha vườn trồng cam không hiệu quả nên chuyển sang trồng vú sữa. Ông Sáu cho biết: “Thấy vườn cam phát triển không tốt, tôi chuyển sang trồng vú sữa, đạt hiệu quả cao hơn. Trong thời gian cây còn nhỏ, tôi trồng xen cà, khổ qua, đậu… có nguồn thu nhập trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình. Nhờ cán bộ xã giới thiệu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi có tiền mua phân, thuốc giúp cây phát triển xanh tốt. Qua các lớp tập huấn do cán bộ xã phối hợp tổ chức, giúp tôi biết cách chăm sóc cũng như xử lý một cách hiệu quả bệnh trên cây ăn trái. Năm 2022, với 1,3ha vú sữa cho trái, gia đình tôi bán được khoảng 200 triệu đồng”.

Thực tiễn cho thấy, phương thức vận động quần chúng của các cán bộ làm công tác dân vận các cấp trong thành phố không ngừng đổi mới, sát thực, hiệu quả; gắn tuyên truyền, vận động với việc chăm lo thiết thực đời sống nhân dân. Công tác dân vận tập trung cho cơ sở; xây dựng các mô hình mới, cách làm hay, từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc tham gia các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng Ðảng, chính quyền, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: THANH THY

 

Chia sẻ bài viết