29/10/2013 - 22:08

Thi đua học tập và rèn luyện theo gương Bác

Khắc ghi lời Bác dạy, nhiều năm qua, học sinh ở quận Ô Môn (TP Cần Thơ) ra sức thi đua học tập, rèn luyện phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi. Ở các liên đội, việc học tập và làm theo lời Bác được triển khai thực hiện thông qua các hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực, như: Hoa điểm 10, tiết học tốt, giúp bạn nghèo đến trường… Qua đó, giúp các em thiếu nhi phát triển toàn diện, từ trí tuệ, đạo đức lối sống đến kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống.


Học sinh Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) tham gia học nhóm. 

Giờ ra chơi của học sinh Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn) thật rộn ràng và bổ ích, bởi từ nhiều năm qua Liên đội trường đã phát động xây dựng mô hình "Phòng học thân thiện - Lớp học thân thiện". Cụ thể, học sinh mỗi lớp tham gia trang trí lớp học theo hướng thân thiện với môi trường và có không gian cho học tập. Bên cạnh thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, ở các góc phòng học, học sinh còn trồng thêm hoa kiểng, thành lập thư viện nhỏ, bảng tuyên dương học sinh đạt nhiều điểm 10 trong học tập… Hướng dẫn chúng tôi tham quan lớp, em Lê Thúy Anh - lớp trưởng lớp 6A1, chia sẻ: "2 lớp 6A1 và 8A1 cùng tham gia quyên góp hàng chục loại sách truyện, báo chí để thành lập một thư viện nhỏ trong lớp để bạn bè có thể đọc giải trí trong giờ giải lao và bổ sung nhiều kiến thức xã hội". Không gian lớp học làm chúng tôi thêm gần gũi, thoải mái bởi một số chậu hoa kiểng được treo xung quanh lớp và góc phòng. Trần Phú Vinh - học sinh lớp 6A1, cười tươi nhắc lại những điều Bác Hồ dạy: "Học tập tốt, lao động tốt, giữ gìn vệ sinh thật tốt". Khắc ghi lời dạy của Bác, Phú Vinh cùng bạn bè không chỉ tích cực học tập, mà còn tham gia trồng thêm cây xanh, đăng ký chăm sóc các chậu hoa kiểng trong lớp. Lớp trưởng Lê Thúy Anh khoe thêm: "Chúng em còn thành lập "Góc học tập", bảng "Hoa điểm 10" ghi họ tên những bạn đạt điểm số cao trong học tập và rèn luyện để động viên các bạn noi theo"…

Theo chị Lê Thị Trúc Giang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Châu Văn Liêm, việc học tập và làm theo lời Bác được Liên đội trường tổ chức bằng những hoạt động cụ thể, gắn với Cuộc vận động "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Theo từng thời điểm cụ thể, nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện còn phát động phong trào "Gương người tốt việc tốt", "Kế hoạch nhỏ", "Hoa điểm 10", "Tiết học tốt" và nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao. Các phong trào thi đua học tập được học sinh hưởng ứng tích cực. 8 năm liền là học sinh giỏi, Huỳnh Phan Tường Vy, học sinh lớp 9A1, chia sẻ: "Các phong trào học nhóm, thảo luận trong học tập giúp chúng em tiến bộ nhanh hơn trong học tập". Vy cũng là học sinh nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố của trường. Liên đội trường cũng chú trọng giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Trong đó, phong trào "Gương người tốt việc tốt", "Kế hoạch nhỏ", góp phần tuyên truyền, định hướng lối sống tốt đẹp cho các em. Từ các phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt việc tốt, như: nhặt của rơi trả lại cho người đánh mất, quyên góp sách vở cho học sinh nghèo… Em Nguyễn Trần Hữu Thịnh, học sinh lớp 9A1 là một trong những học sinh nhiều lần nhặt được của rơi trả lại cho bạn bè. Thịnh tâm sự: "Hầu hết các bạn khi nhặt của rơi đều liên hệ Liên đội trường tìm trả lại cho người đánh mất và sẽ được tuyên dương trong giờ sinh hoạt dưới cờ". Qua đó, định hướng, giáo dục tính trung thực, sẻ chia quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.

Anh Nguyễn Văn Ngoan, Bí thư Đoàn ủy Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn, cho biết: "Nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện, Đoàn ủy chỉ đạo các liên đội đổi mới các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, pháp luật cho học sinh. Cụ thể như tổ chức hành quân về nguồn, giao lưu với cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử, thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ nhân các ngày lễ, Tết". Các trường đã tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh… Công tác vận động nguồn lực xã hội chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được thực hiện thường xuyên.

Toàn quận Ô Môn hiện có trên 1.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để tạo điều kiện cho các em học tập tốt, Đoàn ủy phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục, Hội Khuyến học quận tích cực vận động, tặng nhiều suất học bổng, quần áo, sách vở hỗ trợ các em. Điển hình như ở Trường Tiểu học Nguyễn Hiền, từ đầu năm đến nay đã vận động trên 2.700 quyển tập, 76 bộ sách giáo khoa và trên 70 bộ đồng phục, với tổng trị giá trên 30,6 triệu đồng. Em Nguyễn Thị Nhã Phương, học sinh lớp 5B - Trường Tiểu học Nguyễn Hiền là một trong những học sinh được Liên đội trường quan tâm hỗ trợ về nhiều mặt, từ quần áo, sách vở đến các học bổng tiếp sức đến trường. Theo anh Khưu Tấn Tài, Tổng phụ trách Đội trường, trường hợp Nhã Phương có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, có nguy cơ bỏ học. Thấy vậy, Liên đội trường tích cực vận động em tiếp tục đến trường, giới thiệu học bổng (trị giá 1 triệu đồng) hỗ trợ Nhã Phương trang trải chi phí học tập và sinh hoạt… Liên đội trường cũng phát động, kêu gọi học sinh quyên góp được 800.000 đồng gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão lụt. Em Lê Thanh Thiên Như, học sinh lớp 4A, bộc bạch: "Tuy số tiền quyên góp chưa nhiều, nhưng chúng em mong muốn được góp sức nhỏ của mình giúp đỡ những cảnh đời bị bão lụt phá hủy nhà cửa, ruộng vườn". Với vai trò Liên đội phó của trường, Thiên Như tích cực vận động đội viên, thiếu nhi hỗ trợ đồng bào ở "khúc ruột" miền Trung đang bị ảnh hưởng bởi bão lụt. Bài học về lòng nhân ái cũng dần lan tỏa trong đội viên, thiếu nhi ở trường.

Anh Nguyễn Văn Ngoan, Bí thư Đoàn ủy Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn, cho biết: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đoàn ủy chỉ đạo các Liên đội tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông, giáo dục đạo đức lối sống, pháp luật cho học sinh. Đồng thời, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội tiếp sức đến trường cho học sinh, góp phần chăm bồi thế hệ trẻ tương lai phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết