26/04/2019 - 08:01

Theo lời Di chúc Bác... 

Thiết thực Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019), các cấp bộ Đoàn thành phố Cần Thơ đã và đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đối với cộng đồng. Tuổi trẻ các đơn vị, địa phương cũng phát động nhiều phong trào thi đua trong học tập, rèn luyện, lao động sản xuất nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác dạy…

Mô hình nuôi nhím kiểng của Chi đoàn Quân sự trực thuộc Đoàn phường Tân An, quận Ninh Kiều. 

Thi đua làm nhiều việc tốt

Hưởng ứng đợt thi đua Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc và 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2019), từ đầu năm đến nay, Đoàn phường Tân An, quận Ninh Kiều đã phát động thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, trong đó nổi bật là các hoạt động tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Theo anh Nguyễn Thanh Luân, Bí thư Đoàn phường Tân An, do địa bàn có nhiều khách du lịch đến tham quan, vì vậy việc giữ gìn cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp được tuổi trẻ phường chú trọng thực hiện. Cụ thể, trong tháng 3, Đoàn phường đã ra quân vớt rác khu vực Bến Ninh Kiều, tuyên truyền và vận động người dân không mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, để rác đúng nơi quy định. Đồng thời, Đoàn phường đã vận động Trường Đại học Nam Cần Thơ hỗ trợ 40 ghế đá (trị giá 28 triệu đồng), bố trí tại khu vực Bến Ninh Kiều.

Anh Luân cho biết: “Đổi mới và nâng chất hoạt động chi đoàn cũng là nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Đây cũng là nhiệm vụ mà từng chi đoàn đều phấn đấu thực hiện”. Nhằm thu hút ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, các chi đoàn đã năng động, đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt theo hướng gần gũi, phù hợp với từng đối tượng ĐVTN. Anh Ngô Ngọc Nhi, Bí thư Chi đoàn Quân sự, chia sẻ, do trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự phường nằm ở khu vực trung tâm, không có diện tích đất để tăng gia sản xuất, vì vậy, Chi đoàn đã thực hiện mô hình nuôi nhím kiểng để giúp anh em có thêm thu nhập và gây quỹ hoạt động Đoàn. Mô hình được triển khai từ cuối năm 2018, với số lượng 11 cặp nhím và hiện được tiếp tục cho sinh sản.

 Hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động tuổi trẻ cả nước triển khai các công trình làm theo lời Bác. Theo đó, từ nay đến tháng 10-2019, các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện các công trình, phần việc, như: Xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, tham gia xây dựng văn minh đô thị, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; đồng thời, tăng cường các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là những địa bàn khó khăn.

Theo anh Nhi, chỉ sau hơn 2 tháng nuôi kể từ khi sinh ra, 1 con nhím kiểng được bán với giá từ 300.000 đến 350.000 đồng. Tuy chỉ mới xuất bán được vài cặp nhưng nhu cầu thị trường khá tốt bởi vẫn còn nhiều khách hàng đặt mua. Lợi nhuận từ bán nhím kiểng, Chi đoàn trích một phần chi phí để hoạt động Đoàn và tổ chức sinh nhật cho đoàn viên hằng tháng. Nhờ vậy, không khí sinh hoạt Đoàn cũng thêm phấn khởi, vui tươi hơn, qua đó, góp phần giáo dục tinh thần yêu lao động, sống tiết kiệm trong ĐVTN. Hay như mô hình Góc giải khát thanh niên được Đoàn phường Tân An, ra mắt vào tháng 3 nhằm tạo thu nhập cho ĐVTN. Sắp tới, Đoàn phường sẽ tổ chức câu lạc bộ ghi-ta nhằm tạo sân chơi lành mạnh, tập hợp thanh niên vào những hoạt động Đoàn-Hội.

Theo Ban Thường vụ Quận đoàn Ninh Kiều, tuổi trẻ quận cũng phát động đợt thi đua hướng tới Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác. Theo đó, mỗi cơ sở Đoàn đều đăng ký thực hiện các công trình thanh niên làm theo lời Bác; tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát động thi đua học tập, lao động, tham gia các chương trình, dự án góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn quận.

Nhiều phần việc theo gương Bác

Đoàn-Hội Sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố cũng sôi nổi những hoạt động thiết thực kỷ niệm những ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước. Tiêu biểu như Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thi Olympic các môn Lý luận chính trị và Tư tưởng Hồ Chí Minh trong sinh viên. Cuộc thi diễn ra từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 5-2019, với nội dung tập trung kiểm tra kiến thức các môn khoa học Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; hiểu biết về sự nghiệp của các lãnh tụ cách mạng, phong trào công nhân trong và ngoài nước; phong trào yêu nước; lịch sử Đoàn-Hội và những kiến thức về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; kiến thức về chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Hay như ở Trường Đại học Tây Đô, các cơ sở Đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao, đồng thời đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" và giáo dục truyền thống yêu nước cho sinh viên. Điển hình như Đoàn Khoa Quản trị kinh doanh phối hợp với Đoàn khoa Kế toán - Tài chính ngân hàng tổ chức hành trình về nguồn tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố nhằm giúp sinh viên hiểu rõ truyền thống lịch sử của dân tộc. Đinh Trần Tú Uyên, Bí thư Đoàn khoa Quản trị kinh doanh, cho biết: "Trung tuần tháng 4, Đoàn khoa phối hợp tổ chức cho khoảng 25 sinh viên tham quan, tìm hiểu lịch sử Cần Thơ tại Bảo tàng Cần Thơ, Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, nhà cổ Bình Thủy và Đình Bình Thủy". Đồng thời, Đoàn khoa cũng tích cực vận động đoàn viên tham gia Hội thi "Trường Đại học Tây Đô học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được tổ chức vào mỗi dịp sinh nhật Bác. Cuộc thi diễn ra dưới hình thức sân khấu hóa, như: Thi hái hoa dân chủ, kể chuyện về những cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo lời Bác dạy... Từ những phần việc làm theo gương Bác, các cơ sở Đoàn lan tỏa những câu chuyện đẹp, qua đó định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống cho các bạn trẻ.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết