06/06/2010 - 09:00

Thêm vui tuổi già !

Một trong những cầu giao thông nông thôn tại thị trấn Phong Điền do ông Dương Văn Thành, Hội viên Hội NCT thị trấn Phong Điền vận động người dân, nhà hảo tâm xây dựng tại địa phương.

Chăm lo cho người cao tuổi (NCT) được sống vui, trường thọ bên người thân, cháu con là trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội. Dù cuộc sống còn bộn bề khó khăn và lo toan, nhưng bằng tất cả lòng biết ơn và sự trân trọng NCT, Hội NCT các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức các hoạt động thường xuyên mang ý nghĩa “kính lão đắc thọ”, nhắc nhở mọi người phải quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống vật chất và tinh thần của NCT...

* Mái ấm Hội Người cao tuổi

Hội NCT phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, hiện có 1.735 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 3 chi hội NCT khu vực, trong đó, có 59 cụ từ 85 tuổi trở lên, 12 hội viên NCT thuộc hộ nghèo. Phường đặc biệt quan tâm đến đời sống, sức khỏe của các cụ, ngoài tiền trợ cấp thường xuyên (120.000 đồng/tháng/cụ) của Nhà nước, các cụ còn được các chi Hội thăm hỏi khi ốm đau, bệnh tật với những phần quà dù chỉ là gói đường, hộp sữa nhưng thấm đượm biết bao tình nghĩa tương thân, tương ái, đủ làm ấm lòng và các cụ gắn bó lâu dài với Hội. Hội NCT phường đang lập danh sách 73 cụ từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng vào đầu năm 2011 theo quy định mới.

Ý thức được đối với NCT, sức khỏe là vốn quý nhất, ngoài việc hoàn tất các thủ tục để kịp thời cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các cụ trong diện được trợ giúp, hàng năm, Hội NCT kết hợp với Trạm Y tế phường An Nghiệp vận động sự đóng góp hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân hảo tâm tổ chức các đợt khám và cấp thuốc điều trị bệnh thông thường cho các cụ NCT trong phường. Trước mỗi đợt khám sức khỏe, các chi Hội NCT khu vực thống kê, lập danh sách và thông báo đến từng nhà để không bỏ sót các cụ. Hội duy trì 2 sân tập thể dục dưỡng sinh mỗi sáng, thu hút trên 30 cụ tham gia rèn luyện thân thể, giữ gìn sức khỏe. Không chỉ chăm lo cho các cụ NCT trong phường, cuối tháng 5 vừa qua, với phương châm “kính lão đắc thọ”, Hội NCT phường An Nghiệp còn vận động và thành lập đoàn đi khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 950 cụ NCT ở xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng và trước đó là khám bệnh ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Mới đây, Hội còn đến thăm và tặng quà cụ Phạm Thị Thương, 120 tuổi, ở xã Trường Thành, huyện Thới Lai.

Đầu năm 2010, bà con ở khu vực 1 đến chúc mừng ông Trần Văn Thìn, 60 tuổi, được nhận căn nhà đại đoàn kết trị giá 15 triệu đồng, do UBND phường vận động Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết TP Cần Thơ xây tặng. Ông Thìn thuộc diện hộ cận nghèo, sinh sống chủ yếu từ nghề bán sữa đậu nành dạo, thu nhập bấp bênh nên đời sống khá chật vật, không có điều kiện sửa chữa căn nhà xiêu vẹo, mục nát theo thời gian. Vui mừng có được căn nhà mới, ông Thìn quyết tâm phấn đấu làm ăn để an cư lạc nghiệp.

Thời gian qua, Hội NCT phường An Nghiệp còn phát triển quỹ Hội từ nguồn chân quỹ (quỹ do hội viên đóng góp) và hội phí của hội viên, đến nay được trên 52 triệu đồng. Qua đó, Hội giúp các hội viên vay từ 500 ngàn đồng đến 4 triệu đồng, với lãi suất 2%/tháng theo hình thức trả dần hàng tháng. Ông Nguyễn Thanh Phương, 63 tuổi, hội viên NCT khu vực 2, Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường An Nghiệp, cho biết: “Mấy năm nay, tôi được vay 5 triệu đồng của Hội NCT phường, hỗ trợ thêm vốn để mở tiệm bán phở, hủ tiếu bình dân tại nhà, thu nhập khoảng 40.000 đồng/ngày. Sau khi hoàn trả xong vốn vay, tôi tiếp tục được vay vòng khác. Nhờ vậy mà thu nhập của gia đình được nâng lên, tôi an tâm công tác hơn trước”.

Ông Võ Nguyên Bá, Chủ tịch Hội NCT phường An Nghiệp, cho biết: Để tổ chức được nhiều việc làm thiết thực chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho các cụ, Hội NCT phường luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo và các đoàn thể. Trong tình hình nguồn kinh phí hoạt động của phường còn khó khăn, nhưng UBND phường vẫn linh hoạt hỗ trợ các hoạt động thường niên của Hội, như: Họp mặt, chúc Tết, mừng thọ các cụ NCT... Với những kết quả trên, tháng 5-2010, Hội NCT phường An Nghiệp là 1 trong 9 Hội NCT phường, xã được Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tặng Giấy khen Tập thể điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (2007-2009). Đó chính là niềm khích lệ và động lực thúc đẩy hoạt động Hội NCT phường ngày càng hiệu quả, góp phần mang lại lợi ích thiết thực đối với đời sống các cụ.

Theo Ban đại diện Hội NCT quận Ninh Kiều, Hội NCT các phường luôn chú trọng chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho các cụ NCT. Toàn quận có 72 chi hội, 21.636 hội viên. Bằng nhiều nỗ lực cũng như tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền đoàn thể các cấp, Hội NCT các phường luôn quan tâm chăm lo tổ chức và duy trì các hình thức sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan du lịch, họp mặt, tặng quà, mừng thọ, thăm bệnh, viếng tang... thu hút nhiều hội viên NCT tham gia, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp các cụ sống khỏe, sống lâu, sống có ích.

* Tuổi cao trí càng cao

Huyện Phong Điền hiện có 11.601 NCT, chiếm trên 11% dân số toàn huyện, trong đó có gần 1.036 cụ ở độ tuổi từ 80 đến 99 và 13 cụ từ 100 tuổi trở lên. Hầu hết các cụ đang sinh hoạt tại 7 cơ sở hội NCT các xã, thị trấn .

Như những cánh chim không mỏi, nhiều NCT huyện Phong Điền luôn mẫu mực, đi đầu trong nhiều phong trào ở từng khu dân cư. Bằng những hoạt động, việc làm thiết thực, các cụ đã nêu gương sáng để con cháu học tập, noi theo. Các cụ nhiệt tình tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương. Hiện có 68 cụ tham gia công tác Đảng, chính quyền cấp cơ sở, trên 400 cụ là thành viên ban nhân dân ấp, tổ nhân dân tự quản, tổ hòa giải, tham gia công tác Mặt trận các cấp, chi hội trưởng các chi hội nông dân, cựu chiến binh... Nhiều cụ đã ngoài tuổi “thất thập cổ lai hy”, như cụ Trương Tấn Tài, 72 tuổi giữ chức vụ Phó Ban đại diện Hội NCT huyện Phong Điền, hằng ngày ngoài công tác Hội, cụ còn rảo bước trên con đường làng (nơi cụ cư ngụ) coi bà con mình làm ăn, khuyên bảo con cháu học hành, vận động hàng xóm thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong 5 tháng đầu năm 2010, cụ cùng các thành viên Hội NCT huyện Phong Điền đã thăm và tặng 548 phần quà, trị giá trên 61 triệu đồng cho NCT bị bệnh, có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám chữa bệnh cho 80 cụ cao tuổi nhất; trồng hơn 10.000 cây xanh trên địa bàn huyện nhằm bảo vệ môi trường.

Ông Dương Văn Thành, 65 tuổi, là hội viên Hội NCT ấp Nhơn Lộc 1A, thị trấn Phong Điền, đem hết sức mình xây dựng cầu giao thông nông thôn và vận động người thân, các nhà hảo tâm đóng góp chi phí thực hiện. Từ đầu năm đến nay, ông đã vận động gần 50 triệu đồng xây dựng mới và sửa chữa 7 cầu bê tông tại địa phương; tặng 4 tấn gạo cho NCT thuộc diện nghèo, khó khăn; tặng 600 quyển tập và 100 cây viết cho con cháu NCT có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Ông Dương Văn Thành nói: “Tuổi già thì mình tận dụng kinh nghiệm cuộc đời để vận động bà con, nhà hảo tâm đóng góp công sức, vật chất để xây dựng đường giao thông nông thôn, giúp con cháu có điều kiện đến trường đến lớp. Từ những thành quả này, tôi cảm thấy tuổi già vui và hạnh phúc hơn”. Những đóng góp của ông Thành đã góp một phần vào công cuộc xây dựng địa phương ngày càng thay da đổi thịt; nhiều tổ, ấp đã trở thành tổ, ấp văn hóa.

Những năm qua, nhiều người cao tuổi trong huyện đã nêu gương sáng trong xây dựng gia đình, tổ nhân dân tự quản, ấp văn hóa. Các cụ gương mẫu đi đầu thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng những khu dân cư: không tội phạm, không ma túy, không mại dâm. NCT huyện Phong Điền đã xây dựng được 29 câu lạc bộ văn nghệ, thơ ca, cờ tướng, tập dưỡng sinh, xe đạp... Chính các cụ là những người đã gìn giữ các làn điệu dân ca, ngâm thơ, ca cổ, hò vè của địa phương.

Theo báo cáo của Ban đại diện Hội NCT TP Cần Thơ: Đến đầu tháng 6-2010, toàn thành phố hiện có 92.271 hội viên NCT, sinh hoạt trong 620 chi hội, có 124 cụ thọ 100 tuổi trở lên. Trong đó, 7.275 cụ hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên (120.000 đồng/tháng/cụ) và bảo hiểm y tế, 428 cụ được nuôi dưỡng. Đồng thời, từ đầu năm đến nay có 7.221 cụ được khám, chữa bệnh miễn phí, tổ chức mừng thọ cho 2.141 cụ; các cấp Hội NCT vận động xây dựng và sửa chữa 70 căn nhà cho NCT khó khăn về nhà ở, giúp 460 hộ vay 392 triệu đồng từ nguồn Quỹ hội...

Hội NCT các quận, huyện duy trì hoạt động 356 câu lạc bộ, với 11.642 cụ cùng sinh hoạt; 67.118 gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa.

Mặc dù bước vào tuổi phải nghỉ ngơi, nhận sự phụng dưỡng từ gia đình và xã hội, nhưng nhiều NCT huyện Phong Điền vẫn miệt mài lao động sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho gia đình và xã hội. Trong số 4331 NCT đang trực tiếp lao động sản xuất đã có trên 50% NCT sản xuất giỏi, 34 người là chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất, giải quyết việc làm cho gần 1.000 lao động tại địa phương. Ông Dương Văn Thành, ấp Nhơn Lộc 1A, thị trấn Phong Điền, một gương sáng trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi, tâm sự: “ Mình làm tốt cốt để làm gương cho con cháu noi theo”.

Ông Trần Thanh Long, Trưởng Ban đại diện NCT huyện Phong Điền, cho biết: “Trong những năm qua, các cấp chính quyền trong huyện luôn quan tâm, chăm sóc, động viên người cao tuổi cả vật chất lẫn tinh thần. Các cấp Hội từ huyện xuống tận cơ sở từng bước được củng cố kiện toàn. Qua đó, phát huy vai trò của tổ chức Hội để chăm lo cho người cao tuổi, góp phần làm cho người cao tuổi sống khỏe, sống vui và có ích cho xã hội”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG - VĂN

Chia sẻ bài viết