17/07/2021 - 09:42

Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu có huy chương tại Olympic Tokyo 

Ngày 18-7, đoàn thể thao Việt Nam sẽ lên đường sang Tokyo để tranh tài tại Olympic 2020, diễn ra từ ngày 23-7-2021 đến 8-8-2021. Đây là kỳ Thế vận hội đặc biệt, biểu tượng đoàn kết của thế giới đang chiến đấu vượt qua đại dịch COVID-19.

Võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền (trái) quê Vĩnh Long, là niềm hy vọng của Taekwondo Việt Nam tại Olympic 2020. Ảnh: DƯƠNG THU

Võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền (trái) quê Vĩnh Long, là niềm hy vọng của Taekwondo Việt Nam tại Olympic 2020. Ảnh: DƯƠNG THU

Tham gia tranh tài tại Thế vận hội lần này, đoàn Thể thao Việt Nam có 43 người, bao gồm 25 cán bộ, HLV, chuyên gia và 18 VĐV của 11 môn thể thao. Trưởng đoàn là ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao. Đoàn Thể thao Việt Nam vừa làm lễ xuất quân tại nhà khách Chính phủ vào tối 13-7, với sự tham gia của những VĐV có suất tham dự Olympic đang tập trung tại Trung tâm Huấn luyện Quốc gia Hà Nội, còn các VĐV đang tập ở phía Nam dự trực tuyến.

Các thành viên đội tuyển Bơi, Cử tạ, Boxing tập huấn tại phía Nam sẽ di chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội để cùng đoàn bay tới Tokyo vào đêm 18-7, trong khi 2 thành viên của đội tuyển Taekwondo là chuyên gia Kim Kil Tae và võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền sẽ bay từ địa điểm đang tập huấn tại Kazakhstan tới Tokyo vào ngày 19-7. Các VĐV sẽ được xét nghiệm COVID-19 thêm 2 lần trong vòng 72 giờ trước lúc khởi hành. Khi đến sân bay tại Tokyo đoàn phải làm xét nghiệm một lần nữa và chờ có kết quả mới trở về làng VĐV. Sau đó, các thành viên sẽ phải cách ly 3 ngày tại làng VĐV và tiếp tục xét nghiệm trong thời gian này. Tất cả các thành viên được quán triệt tinh thần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế Việt Nam và Ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 trong suốt quá trình trước, trong và sau khi trở về từ Thế vận hội.

Theo Trưởng đoàn Trần Đức Phấn, sau gần 2 năm chuẩn bị, bằng sự cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với khát vọng vươn lên vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc, Thể thao Việt Nam có 18 VĐV tham dự Thế vận hội Olympic Tokyo 2020. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, với quan điểm là tất cả phải phục vụ tốt nhất cho các VĐV, HLV thực hiện nhiệm vụ thi đấu, số lượng cán bộ đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội lần này đã được tính toán kỹ để vừa đảm bảo theo đúng quy định của Ban tổ chức, vừa đảm bảo các yêu cầu chuyên môn.

Tại kỳ Thế vận hội này, mục tiêu của đoàn thể thao Việt Nam là cố gắng có huy chương, nhưng rất khó tái lập thành tích mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từng giành được tại Olympic Rio 2016, với 1 HCV và 1 HCB môn Bắn súng. Năm nay, Hoàng Xuân Vinh dự Thế vận hội theo suất phân bổ của Liên đoàn Bắn súng thế giới ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, bởi tại vòng loại Olympic Tokyo 2020, đội tuyển Bắn súng Việt Nam không có VĐV giành được tấm vé đến Nhật Bản. Do đó, rất khó để thể thao Việt Nam có thể tái lập được thành tích này, nhất là trong bối cảnh các VĐV không được đi tập huấn và thi đấu quốc tế. Ông Trần Đức Phấn nhấn mạnh: “Chúng tôi rất hy vọng các VĐV của môn Cử tạ là Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên có thể mang về huy chương. Dù sẽ rất khó khăn khi thi đấu ở hạng 61kg nhưng sự kỳ vọng với Thạch Kim Tuấn rất lớn. Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không giao chỉ tiêu, nhưng đoàn đăng ký phấn đấu có huy chương”.

Trong thời gian qua, các VĐV đều được tập trung, tập huấn ở các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia. Duy chỉ có võ sĩ Taekwondo Trương Thị Kim Tuyền đang tập huấn tại Kazakhstan cùng chuyên gia Kim Kil Tae (Hàn Quốc).

Đoàn Thể thao Việt Nam góp mặt thi đấu ở 16 nội dung với 18 VĐV xuất sắc, gồm: Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi); Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (Cử tạ); Nguyễn Thị Thanh Thủy (Judo); Hoàng Xuân Vinh (Bắn súng); Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (Cầu lông); Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Văn Đương (Boxing); Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (Thể dục dụng cụ); Trương Thị Kim Tuyền (Taekwondo); Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (Bắn cung); Quách Thị Lan (Điền kinh); Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo (Đôi nữ Rowing).

MINH - THU

Chia sẻ bài viết