30/03/2008 - 10:33

Thế giới Hồi giáo phẫn nộ về bộ phim chỉ trích đạo Hồi

(TTXVN)- Người Hồi giáo tại nhiều nước trên thế giới đã biểu tình phản đối việc thủ lĩnh Đảng Tự do của Hà Lan, ông Geert Wilders tung bộ phim “Fitna” (một từ A-rập trong kinh Koran tạm dịch là “Xung đột”) lên mạng Internet tối 27-3 với nội dung chỉ trích đạo Hồi và đánh đồng tôn giáo này với bạo lực.

Tại Pakistan, hàng trăm người Hồi giáo đã biểu tình phản đối. Bộ Ngoại giao Pakistan đã triệu Đại sứ Hà Lan tại Islamabad đến để trao công hàm phản đối chính thức sau khi bộ phim được phát trên mạng Internet, gây sự tức giận trong cộng đồng người Hồi giáo toàn thế giới. Chính phủ Indonesia, nước có số dân đạo Hồi đông nhất thế giới, cùng Iran, Bangladesh và Jordanie cũng đã lên án sự kiện này. Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC) ra tuyên bố khẳng định bộ phim “Fitna” đã làm cho hơn 1,3 tỉ tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới phẫn nộ.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng đã lên tiếng phản đối bộ phim “Fitna”. Trong tuyên bố phát đi từ trụ sở LHQ ở New York, ông Ban Ki-moon nêu rõ không gì có thể biện minh cho hành động kích động bạo lực trên đây.

Trước đó, Chính phủ Hà Lan đã phản ứng mạnh mẽ sau khi bộ phim được tung lên mạng Internet. Thủ tướng Hà Lan Jan-Peter Balkenende kịch liệt phản đối việc ông Wilders tung bộ phim nhạo báng đạo Hồi và nhắc lại Chính phủ Hà Lan đã cảnh báo bộ phim này có thể sẽ thổi bùng lên làn sóng biểu tình tại các nước Hồi giáo, như đã từng xảy ra cách đây hai năm khi báo chí Hà Lan cho đăng bức tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammad.

Chia sẻ bài viết