27/10/2017 - 17:58

Thắp sáng ước mơ 

Chương trình “Thắp sáng ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ”, do Đoàn Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) vừa tổ chức, thu hút gần 1.000 bạn trẻ tham gia giao lưu với những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cùng nghị lực vượt khó, vươn lên đáng trân trọng. Qua đó, góp phần thắp lên niềm tin, hun đúc tinh thần nỗ lực trong học tập và cuộc sống của sinh viên.

Không ngừng nỗ lực

Gia cảnh khó khăn, cha mẹ làm thuê mưu sinh, nên khi mới 15 tuổi, ngoài giờ học, Võ Văn Kiệt (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng), sinh viên ngành Công nghệ thông tin (chương trình chất lượng cao), theo cha mẹ phụ giúp chủ nhà một số việc lặt vặt.

Trong một lần giúp mẹ dọn dẹp vệ sinh cho chủ nhà ở Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Kiệt không may bị bỏng điện, 2 cánh tay bị hoại tử, phải cắt bỏ một đoạn. Kiệt mất 3 năm điều trị, tập vật lý trị liệu để hồi phục, tự chăm sóc bản thân và có thể tiếp tục ước mơ đến trường.

Không có đôi bàn tay, Kiệt tập viết bằng chân nhưng vì quá bất tiện, Kiệt cố gắng tập viết bằng phần cánh tay còn lại. Mất nửa năm để có thể viết chữ trôi chảy, tuy không đẹp như mong muốn nhưng Kiệt rất vui vì có thể theo kịp bạn bè trong lớp.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đoàn Trường Đại học Cần Thơ trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TÚ ANH

Bằng nỗ lực trong học tập, năm 2016, trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin, Kiệt dành nhiều thời gian cho việc học. Trên lớp, ghi chép không kịp bài giảng, Kiệt mượn tập bạn về nhà chép lại. Kiệt dành thời gian đến thư viện đọc sách hoặc tham gia học nhóm để tiến bộ hơn trong học tập. Siêng năng, chịu khó, năm học nào, Kiệt cũng đạt loại Giỏi. Kiệt chia sẻ: “Tôi ước mơ sau này trở thành lập trình viên hoặc giáo viên dạy tin học để có thể tự nuôi sống bản thân, giúp đỡ cha mẹ”. 

Nghị lực vươn lên của Trần Hiền Hòa (TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh), sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng, khiến nhiều bạn trẻ xúc động. Nhà có 6 anh chị em, sống nhờ thu nhập bấp bênh nghề bán đá bào của cha mẹ. Dù vậy, Hòa chưa bao giờ có ý nghĩ bỏ học, quyết tâm đi làm thêm kiếm tiền nuôi giấc mơ con chữ.

Hòa bộc bạch: “Tôi xác định phải học tập để có tương lai tốt đẹp hơn. Khi có việc làm ổn định, tôi mới có điều kiện giúp gia đình vươn lên thoát nghèo”. Để cha mẹ bớt nhọc nhằn, mỗi đêm (từ 5 chiều đến 10 giờ tối), Hòa đạp xe bán đá bào khắp các ngả đường nội thành, kiếm được từ 80.000 - 100.000 đồng. Số tiền này, Hòa dành phần nhỏ chi tiêu sinh hoạt, phần còn lại gởi về quê, giúp cha mẹ chăm lo các em.

Lan tỏa lối sống đẹp

Theo anh Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đoàn Trường ĐHCT, bên cạnh trao 90 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt (tổng trị giá 340 triệu đồng), Chương trình còn kết nối bạn trẻ với những sinh viên đó qua nhiều câu chuyện đẹp về tinh thần hiếu học, nghị lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Qua đó, tiếp thêm động lực để các bạn trẻ ý thức hơn trong học tập và rèn luyện.

Đó là chuyện của Huỳnh Phương Thảo (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long), sinh viên ngành Công nghệ thông tin. Gia đình có 2 công ruộng, trong khi Thảo khuyết tật từ nhỏ, việc nói chuyện, vận động cổ và tay khó khăn nhưng cha mẹ luôn động viên, tạo điều kiện để Thảo học tập. Ý thức được nỗi lo lắng của cha mẹ, từ lớp 5, Thảo tập chạy xe đạp để tự đến trường. Nhà cách trường hơn 3 cây số, nhưng Thảo chưa nghỉ học ngày nào.

Thảo tâm sự: “Tôi cảm ơn được cha mẹ sinh thành, dưỡng dục nên người. Tôi quyết tâm học tập để có nghề nghiệp, đền đáp công ơn cha mẹ”. Hay như chuyện Trần Hiền Hòa, thi vào ngành Kỹ thuật xây dựng, để sau khi ra trường, sẽ dành dụm tiền, thiết kế xây dựng căn nhà kiên cố, khang trang, thỏa nguyện ước cả đời của cha mẹ.

Hòa kể, để chăm lo mấy anh em ăn học, có hôm, cha mẹ đi bán đá bào đến khuya mới về đến nhà. Tuy chi tiêu dè sẻn, tiết kiệm nhưng mỗi khi tới dịp lễ, Tết, năm học mới, cha mẹ đều mua quần áo mới, quà bánh cho các con, để không thua sút bạn bè trang lứa...

Những câu chuyện đẹp về tinh thần hiếu học, nghị lực vượt khó đã và đang thắp lửa, giúp sinh viên sống tốt, sống đẹp, trở thành những công dân hữu ích sau này.

TÚ ANH

Chia sẻ bài viết