17/08/2012 - 21:16

Phiên họp thứ 10, Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIII

Thảo luận dự án Luật Thủ đô

Sáng 17-8, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thủ đô.

Tờ trình về dự án Luật Thủ đô do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nêu rõ Dự án Luật Thủ đô trình Quốc hội khóa XII đã được bắt đầu chuẩn bị từ năm 2009 theo đúng trình tự, thủ tục và yêu cầu của Luật ban hành Văn bản quy phạm pháp luật, cơ bản đã được Ủy ban pháp luật của Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành trình Quốc hội xem xét, thông qua. Tuy nhiên, dự án Luật đã không được Quốc hội thông qua, đặc biệt là điều khoản về chính sách, cơ chế tài chính. Sau khi được Quốc hội đưa vào Chương trình chính thức năm 2012, Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp tiếp tục chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội soạn thảo dự án Luật Thủ đô. Bộ Tư pháp đã thành lập lại Ban soạn thảo, Tổ biên tập và đã tổ chức việc soạn thảo dự án Luật theo trình tự, thủ tục soạn thảo một dự án luật mới. Trong quá trình xây dựng dự án Luật, Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã tổ chức các cuộc làm việc với các bộ, ngành để thống nhất ý kiến về từng vấn đề mang tính chuyên ngành. Dự án Luật Thủ đô đã được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định, ý kiến tham gia của các bộ, ban ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và ngày 7-8-2012, tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, Chính phủ đã thảo luận và nhất trí thông qua, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Dự thảo Luật Thủ đô gồm 4 chương với 33 điều quy định vị trí, vai trò của Thủ đô, nhiệm vụ xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô và lựa chọn để quy định 16 chính sách, cơ chế đặc thù cho Thủ đô với tư cách là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, tập trung vào 7 lĩnh vực như quy hoạch, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, môi trường - đất đai, kinh tế - tài chính, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Ý kiến chung của Thường trực Ủy ban pháp luật là cơ quan tiến hành thẩm tra tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Thủ đô nhằm tạo lập cơ sở pháp lý mạnh mẽ và điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng, phát triển, quản lý Thủ đô Hà Nội, xứng đáng là Thủ đô của cả nước. Thường trực Ủy ban tán thành việc lựa chọn quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù dành cho Hà Nội với tư cách là Thủ đô của cả nước mà chưa được quy định trong các luật hiện hành hoặc tuy đã được quy định nhưng chưa phù hợp với đặc thù Thủ đô. Đối với những nội dung không phải là cơ chế, chính sách đặc thù mà với các quy định hiện hành vẫn có thể thực hiện được thì không cần quy định trong Luật.

Buổi chiều, Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp tục làm việc theo Chương trình.

Chiều 17-8, tiếp tục Phiên họp thứ 10, Ủy ban thường vụ Quốc hội Khóa XIII đã cho ý kiến về dự án Luật phòng, chống khủng bố.

Các thành viên của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã nghe Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thay mặt Ban soạn thảo trình bày Tờ trình dự án Luật phòng, chống khủng bố; nghe Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa trình bày báo cáo thẩm tra dự án này.

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành và đánh giá cao ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra trong việc xây dựng, thẩm tra dự án Luật phòng, chống khủng bố đồng thời tập trung thảo luận về các nội dung, như: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; các định nghĩa cần được xác định như: khủng bố, đối tượng khủng bố, cơ quan phòng, chống khủng bố; phân biệt hành vi khủng bố trong Dự án luật so với tội danh khủng bố trong Bộ Luật hình sự...; quản lý nhà nước về phòng, chống khủng bố. Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về các quy định phòng ngừa các hoạt động khủng bố, quyền, nghĩa vụ của các chủ thể tham gia phòng, chống khủng bố và quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong phòng, chống khủng bố ở Việt Nam.

Các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát lại các điều khoản trong dự án Luật nhằm mục đích đảm bảo tính phòng ngừa từ xa các hành vi khủng bố; phân tách những điều khoản, nhóm vấn đề đã được đề cập trong Luật phòng, chống rửa tiền. Các ý kiến cũng đề nghị dự án Luật cần quy định cơ chế phối hợp chỉ huy việc phòng chống khủng bố theo hướng có sự tham gia chỉ đạo, phối hợp từ cấp trung ương đến địa phương để đảm bảo tính đồng bộ trong việc phòng, chống khủng bố.

QUỲNH HOA-QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết