11/02/2020 - 11:47

Thanh niên quận Cái Răng sẵn sàng lên đường nhập ngũ 

“Tổ chức Lễ giao nhận quân sẽ diễn ra nhanh gọn, chặt chẽ và an toàn nhưng vẫn đảm bảo trang trọng” là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) quận Cái Răng tại các cuộc họp kiểm tra, thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn. Với sự chỉ đạo sâu sát của Hội đồng NVQS từ thành phố đến cơ sở, công tác tuyển quân năm 2020 tại quận Cái Răng diễn ra thuận lợi, đúng quy trình và đảm bảo chất lượng, cơ bản đạt kết quả tốt.

Năm 2020, quận Cái Răng được giao tuyển chọn và gọi 161 thanh niên (TN) nhập ngũ. Trong đó, giao 120 TN về Sư đoàn Phòng không - không quân 367 ở TP Hồ Chí Minh, 6 TN về Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ và 35 TN về Công an TP Cần Thơ. Đặc biệt, trong số 6 TN được giao về rèn luyện tại Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ, có 1 nữ TN duy nhất (của toàn thành phố) được trao lệnh gọi nhập ngũ trong năm 2020. Đó là Nguyễn Thị Ngọc Hân, sinh năm 1997, ngụ khu vực 3, phường Hưng Thạnh. Ngọc Hân tốt nghiệp đại học ngành kế toán và làm việc tại một công ty kinh doanh xe gắn máy với mức lương trên 5 triệu đồng/tháng. Ngọc Hân cho biết: “Từ nhỏ, tôi đã ước mơ được trở thành quân nhân. Vì vậy, đầu năm nay, vừa nhận được thông tin thành phố có chỉ tiêu tuyển nữ tân binh, tôi đã viết đơn tình nguyện tham gia. Cha mẹ và các anh chị rất đồng tình, ủng hộ quyết định này của tôi”.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đến thăm, tặng quà gia đình thanh niên Nguyễn Hữu Luân, ở khu vực 1, phường Ba Láng. 

Ngọc Hân là con út trong gia đình có 7 anh chị em. Hân là cô gái năng động và chín chắn. Chính vì lẽ đó, gia đình không mấy lo lắng khi biết Hân đăng ký nhập ngũ. Ông Nguyễn Văn Chính, cha của Ngọc Hân, vui vẻ chia sẻ: “Tham gia môi trường quân ngũ, con gái sẽ có cơ hội được rèn luyện tác phong và bản lĩnh để trưởng thành hơn. Tôi tin con gái tôi sẽ hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao. Đó cũng là cách con gái nối tiếp truyền thống cách mạng của gia đình”. Trong gia đình, cậu ruột thứ 3 và thứ 6 của Hân là liệt sĩ còn cô Út cũng từng tham gia kháng chiến.

Đến nay, Hội đồng NVQS quận Cái Răng đã trao Lệnh gọi nhập ngũ và Quyết định tham gia nghĩa vụ cho 175 TN. Bà Nguyễn Thị Đường, Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng cho biết: “Địa phương làm tốt công tác nắm nguồn TN đủ điều kiện nhập ngũ, tổ chức các khâu xét duyệt, khám sức khỏe sơ tuyển và bình nghị chu đáo, đúng luật. Công tác hậu phương quân đội được Hội đồng NVQS phường thực hiện tốt. Trong năm nay, phường đã vận động sửa và xây mới 2 căn nhà cho 1 quân nhân tại ngũ và 1 quân nhân vừa xuất ngũ. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, phường vận động xã hội hóa 70 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng-500.000 đồng trao tặng các quân nhân xuất ngũ, tại ngũ và những TN chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Kết quả tuyển quân năm nay, số lượng TN có trình độ chuyên môn kỹ thuật đạt 30% trên tổng số TN nhập ngũ của phường, cao hơn năm trước và đa số TN nhập ngũ đều viết đơn tình nguyện tham gia”.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND phường Phú Thứ, phường đảm bảo 100% chỉ tiêu tuyển quân trên giao với 50 TN đã được trao Lệnh gọi nhập ngũ và Quyết định tham gia nghĩa vụ. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, phường đã vận động xã hội hóa trao 50 phần quà, mỗi phần trị giá 400.000 đồng cho các TN chuẩn bị nhập ngũ. Bên cạnh đó, phường đã triển khai kế hoạch, sắp xếp chỗ nghỉ ngơi và đảm bảo khâu hậu cần thật chu đáo cho các TN trong ngày 12-2, chuẩn bị cho Lễ giao nhận quân diễn ra vào sáng 13-2 thật trang trọng, chặt chẽ, nhanh gọn và an toàn, đúng kế hoạch của quận.

Nguyễn Hữu Luân, sinh năm 2000, ngụ khu vực 1, phường Ba Láng, đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ trong năm nay. Luân chia sẻ: “Tôi rất thích môi trường quân ngũ và tôi rất tự hào vì mình được trở thành một trong số các TN được tuyển chọn, gọi nhập ngũ. Tôi sẽ có cơ hội được rèn luyện để tự tin, mạnh dạn và trưởng thành hơn”.

Thượng tá Nguyễn Việt Triều, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự quận Cái Răng cho biết: “Cấp ủy, UBND, Ban Chỉ huy quân sự quận và các phường luôn quan tâm chu đáo công tác chính sách chăm lo cho TN tham gia NVQS. Trong đó, đầu năm 2020, Ban Chỉ huy quân sự quận đã xây dựng kế hoạch, tổ chức đón rước 112 quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương, trao tặng mỗi quân nhân 1 phần quà trị giá 300.000 đồng. Riêng đối với TN chuẩn bị nhập ngũ, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cấp ủy, UBND 7 phường đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 175 gia đình, với tổng trị giá các phần quà là 70 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi tân binh nhập ngũ còn được địa phương hỗ trợ 2 triệu đồng và Ban Chỉ huy Quân sự quận tiếp tục rà soát để kịp thời hỗ trợ xây, sửa nhà cho những gia đình tân binh còn khó khăn về nhà ở”.

Với nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể mà trực tiếp là Hội đồng NVQS quận và các phường trong công tác hậu phương quân đội, tin rằng TN quận Cái Răng sẽ an tâm, hăng hái lên đường, hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết