11/10/2021 - 14:27

Thanh niên Kiên Giang xung kích trong phòng, chống dịch COVID-19 

Khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, chủ động triển khai nhiều hoạt động kịp thời, hiệu quả, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Đoàn viên, thanh niên huyện Giồng Riềng thu hoạch khoai lang giúp dân.

Anh Phan Ðình Nhân, Phó Bí thư Tỉnh Ðoàn Kiên Giang, cho biết: Các cấp Ðoàn, Hội trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tập trung sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để cập nhật, chia sẻ kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh. Ðặc biệt, thành lập đội xung kích phản ứng nhanh để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị khi có yêu cầu. Ðồng thời củng cố, kiện toàn các đội hình tình nguyện từ cấp tỉnh đến cơ sở như: Ðội tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh; Ðội truy vết, giám sát cộng đồng; Ðội lấy mẫu xét nghiệm, tiêm ngừa vaccine; Ðội hỗ trợ trực chốt kiểm soát dịch, khu vực bị phong tỏa, khu vực cách ly; Ðội phân phối nhu yếu phẩm, kết nối cộng đồng; Ðội nhập dữ liệu; Ðội hình hỗ trợ đón người dân từ TP Hồ Chí Minh về địa phương. “Hiện tỉnh Kiên Giang có 174 đội hình với 3.413 tình nguyện viên. Ðể đảm bảo sự vận hành của các đội hình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thành lập Ban điều hành các đội hình, phân công nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên để quản lý các đội một cách chặt chẽ và hoạt động có hiệu quả” - anh Phan Ðình Nhân nói.

Tham gia tình nguyện phòng, chống dịch từ những ngày đầu tiên, Nguyễn Chí Trường, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang, đã gần 3 tháng xa gia đình để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trong khu cách ly; nhập dữ liệu, dán mã, xếp mẫu và hỗ trợ tiêm ngừa tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật... Dù bất cứ công việc hay hoàn cảnh nào, Trường cũng không quản ngại khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành tấm gương trong các bạn thanh niên tình nguyện. “Nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh đe dọa tới sức khỏe người dân, bản thân là sinh viên ngành Y nên em càng thấy rõ trách nhiệm của mình. Sự hăng hái, dám nghĩ dám làm của thanh niên và được đồng hành cùng nhau trong quá trình làm nhiệm vụ sẽ là động lực, niềm tin giúp chúng em vượt qua mọi khó khăn, chung sức đẩy lùi đại dịch” - Trường chia sẻ.

Ðoàn viên, thanh niên tỉnh Kiên Giang còn tích cực hoạt động tình nguyện thông qua các mô hình: “Chuyến xe nghĩa tình - Hành trình kết nối yêu thương”, “Chuyến tàu nghĩa tình”, “Gian hàng 0 đồng”, đi chợ giúp dân, hỗ trợ tiêu thụ nông sản và bình ổn giá… Trong đó, “Chuyến xe nghĩa tình - Hành trình kết nối yêu thương” và “Chuyến tàu nghĩa tình” đã vận động ủng hộ, vận chuyển hàng chục tấn lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết, dụng cụ y tế… hỗ trợ cho các hộ dân khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng giá trị gần 2 tỉ đồng.

Anh Huỳnh Minh Trung, Bí thư Huyện Ðoàn Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, cho biết: Mô hình hỗ trợ tiêu thụ nông sản và bình ổn giá đã hỗ trợ tiêu thụ trên 160 tấn nông sản các loại cho nông dân, gồm khoai lang, củ cải trắng, dưa leo… Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên trong huyện còn tham gia vận động, hỗ trợ 2.870 “Giỏ hàng 0 đồng” với tổng kinh phí khoảng 530 triệu đồng cho bà con trên địa bàn, khu vực cách ly, công nhân xa quê tại tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Mô hình triển khai thu mua nông sản tận vườn của nông dân bằng với giá nông dân cân sỉ cho thương lái trước đây; hỗ trợ thu hoạch nếu nông dân có nhu cầu; tổ chức bán lại bằng với giá thị trường trước thời điểm giãn cách để đảm bảo bình ổn giá.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Ðoàn Kiên Giang Phan Ðình Nhân, lực lượng cán bộ, đoàn viên, thanh niên Kiên Giang luôn quyết tâm, chủ động trong thực hiện các mô hình, đội hình tình nguyện. Ðặc biệt là sự nhiệt tình của các đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm trong vận động, hỗ trợ nguồn lực để Tỉnh Ðoàn thực hiện các hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19. “Thời gian tới, Tỉnh Ðoàn Kiên Giang tiếp tục tổ chức tập huấn kỹ năng cần thiết, những quy định mới cho thành viên các đội hình tham gia phòng, chống dịch nhằm đảm bảo giải quyết tốt những vấn đề mới phát sinh, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chủ động kết nối, vận động nhiều nguồn lực để hỗ trợ kịp thời người dân bị ảnh hưởng do COVID-19, cùng với các địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, không để người dân bị đói. Kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác phòng, chống dịch; nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trên từng lĩnh vực để triển khai tốt các nhiệm vụ” - anh Phan Ðình Nhân cho biết.

Bài, ảnh: VIỆT QUANG

Chia sẻ bài viết