31/12/2017 - 10:30

Thanh khoản thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tốt hơn 

Thị trường bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ năm 2017 tiếp nối đà tăng trưởng khi nhu cầu khách hàng ngày một tăng trong khi không có nhiều sản phẩm mới. Giá bất động sản tăng từ 30-40%, thậm chí cá biệt có một số dự án mới tăng giá 100% so với thời điểm mở bán vào cuối năm 2016, đầu năm 2017. Nhiều chủ đầu tư đánh giá, thị trường tăng trưởng tốt là nhờ chính sách cho vay lĩnh vực BĐS của các ngân hàng thông thoáng hơn so với những năm trước và nhu cầu nhà ở tại TP Cần Thơ ngày càng tăng cao.

Thị trường tiếp tục sôi động

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố hiện có 32 tổ chức tín dụng tham gia cho vay lĩnh vực BĐS. Dư nợ cho vay BĐS ước đến cuối năm 2017 đạt 5.400 tỉ đồng, chiếm 7,85% tổng dư nợ, tăng 29,31% so với cuối năm 2016. Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2017, rút kinh nghiệm của những năm trước, công tác thẩm định và quản lý rủi ro của các ngân hàng tốt hơn khi cho vay lĩnh vực này. Bên cạnh đó, theo các quy định của NHNN và của Bộ Xây dựng, những dự án BĐS mới phải có bảo lãnh của ngân hàng thực hiện. Như vậy, để đầu tư vào BĐS, nhà đầu tư phải có năng lực tài chính thực sự. 

Khu dân cư lô 5C của Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan đang triển khai đầu tư hạ tầng đạt khoảng 60% tiến độ. Ảnh: THANH ĐÌNH

Trong năm 2017, các dự án khu dân cư ở khu vực Nam Cần Thơ (cả dự án cũ và dự án mới) đều phát triển tốt, thu hút đông đảo khách hàng quan tâm. Năm 2017, Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan tung ra thị trường sản phẩm đất nền Khu dân cư lô 5C với tổng diện tích 36,5ha và được thị trường đón nhận nhiệt tình. Giá đất nền thời điểm bán ra từ 6 triệu đồng/m2 đối với đường có lộ giới 30m và 5 triệu đồng/m2 với đường có lộ giới 15,5m. Hiện nay, một số nhà đầu tư thứ cấp và người dân mua đất nền của dự án này đã rao bán lại với giá dao động bình quân từ 9-10 triệu đồng/m2 (tùy vị trí).  Ông Dương Tấn Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan, cho biết: Khu dân cư lô 5C đang triển khai đầu tư mặt bằng đạt khoảng 60% tiến độ. Thị trường phát triển tốt nên các giao dịch mua bán diễn ra thuận lợi, việc thu hồi vốn đầu tư, kinh doanh của công ty cũng nhanh chóng và chủ động hơn.

Trong năm 2017, nhiều khách hàng tìm mua sản phẩm đất nền đã chuyển hướng đầu tư về khu vực đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn gần Bệnh viện Nhi đồng thành phố và Bệnh viện Ung bướu vừa mới khởi công. Tại khu vực này có Dự án mới là Khu tái định cư đường Nguyễn Văn Cừ, diện tích 6,8ha, do Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố làm chủ đầu tư. Ông Lê Hữu Liêm, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ, cho biết: Khu tái định cư đường Nguyễn Văn Cừ đến nay đã hoàn thành công tác xây dựng hạ tầng với 228 lô nền phục vụ bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án quy hoạch của thành phố. Trong đó, Trung tâm đã bàn giao 41 lô mặt tiền tổ chức bán đấu giá trong tháng 12 và lượng khách hàng đã đăng ký mua hết sản phẩm chỉ trong vòng 1 ngày.

Tăng trưởng nhờ thanh khoản tốt

Theo các chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh, môi giới BĐS, khi chọn đầu tư vào kênh BĐS, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về dự án, các cơ sở hạ tầng và tiện ích kèm theo. Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Khu vực ĐBSCL kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ môi giới BĐS KC, cho biết: Các sản phẩm BĐS có hạ tầng kết nối đồng bộ sẽ có giá tốt hơn và cơ hội sinh lời cao. Đơn cử như các nền đấu giá của Khu tái định cư đường Nguyễn Văn Cừ vừa đưa ra đấu giá trong tháng 12 có giá khởi điểm đối với lô góc 2 mặt tiền là 33 triệu đồng đã được đấu giá thành công với mức giá cao nhất lên đến 51 triệu đồng/m2. Hiện nay giá thị trường đã lên đến 65 triệu đồng/m2. Đối với lô bình thường giá khởi điểm là  29 triệu đồng/m2 được đấu giá thành công với mức giá từ 31-41 triệu đồng/ m2. Hiện nay, giá thị trường dao động từ 43-46 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Thông tin về chủ đầu tư của dự án là yếu tố quan trọng hàng đầu cần phải được xem xét khi mua sản phẩm BĐS. Cụ thể là về mức độ uy tín, tiềm lực tài chính, thời gian triển khai dự án theo cam kết (đối với trường hợp mua theo hợp đồng góp vốn). Ông Dương Tấn Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan, chia sẻ: Thị trường BĐS ở khu Nam Cần Thơ sẽ tăng trưởng tốt nhờ tác động của các dự án đang và sẽ triển khai như cầu Quang Trung đơn nguyên 2, cầu và đường Trần Hoàng Na, Trung tâm Văn hóa Tây Đô, Khu công nghệ thông tin tập trung… 

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, chia sẻ: Do Nhà nước quản lý kỹ hơn nên các dự án BĐS mới triển khai trên địa bàn TP Cần Thơ cũng ít hơn. Các nhà đầu tư chủ yếu là tiếp tục thực hiện các dự án đã có từ trước. Chỉ một số nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, có kinh nghiệm mới mạnh dạn làm dự án mới. Các doanh nghiệp BĐS cũng chủ động liên kết với ngân hàng để đảm bảo khách hàng mua nhà, đất được ngân hàng hỗ trợ vay vốn và thanh toán lại cho doanh nghiệp. Nhu cầu nhà ở của người dân tăng, thanh khoản BĐS trong năm 2018 được dự báo sẽ còn tốt hơn năm 2017. Do đó sẽ tạo đà thúc đẩy thị trường BĐS của TP Cần Thơ tăng trường ổn định và bền vững.

THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết