28/10/2009 - 20:18

GIÁ LÚA GẠO TĂNG CAO

Thận trọng khi trữ lúa chờ giá tăng thêm

Lượng lúa gạo hàng hóa trong dân hiện không còn nhiều nhưng việc trữ lúa lại để chờ giá có thể gặp nhiều rủi ro.
Trong ảnh: Một hộ dân ở xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ đang bán lúa cho tiểu thương.

Giá lúa gạo tại các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã bất ngờ có biến động tăng mạnh trong thời gian gần đây. Hiện giá nhiều loại lúa gạo đã tăng tổng cộng khoảng 500-700 đồng/kg so với cuối tháng trước. Đến thời điểm này, nông dân không còn lo lúa khó tiêu thụ nữa, vì cả các loại lúa xấu, lúa mắc mưa... cũng có tiểu thương đến hỏi mua. Tuy nhiên, nếu nhà nông hay tiểu thương nào có ý định trữ lúa gạo lại để chờ giá tăng thêm, hãy thận trọng...

GIÁ LÚA GẠO TĂNG

Bà Nguyễn Thị Thanh Đông ở ấp Trường Thọ 1, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: “Năm nay, ai làm lúa vụ 3 thu hoạch trễ, lúa có hơi xấu cũng dễ bán và được giá cao do có nhiều tiểu thương tìm mua. Tuy nhiên, hiện nay bà con nơi đây hầu hết đều không còn lúa để bán vì đã thu hoạch lúa dứt điểm cách nay 2 tuần. Vụ 3 này, gia đình tôi làm được 4 công lúa, đã thu hoạch và bán lúa cách nay 2 tuần với giá 4.000 đồng/kg, trừ chi phí, tôi còn lời khoảng 1 triệu đồng/công”.

Nguồn tin từ nhiều tiểu thương và một số nông dân cho rằng: Giá lúa thường đã phơi, sấy khô tại một số tỉnh như: An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang được nông dân bán ở mức 4.700-4.800 đồng/kg, còn lúa ướt 3.900-4.100 đồng/kg. Gạo lức nguyên liệu loại tốt (5% tấm) ở mức 6.400-6.500 đồng/kg. Ngày 27-10-2009, qua tìm hiểu và tiếp xúc với nhiều nông dân, tiểu thương tại TP Cần Thơ, chúng tôi được biết hầu hết các tiểu thương đều thu mua lúa ở mức 4.200-4.500 đồng/kg và bán gạo lức nguyên liệu ở mức 6.100 đồng/kg trở lại.

Trên thực tế, hiện giá gạo lức nguyên liệu xuất khẩu loại tốt được nhiều doanh nghiệp (DN) chế biến gạo xuất khẩu ở TP Cần Thơ mua ở mức 5.800-6.100 đồng/kg. Song, ít DN mua gạo lức nguyên liệu với mức trên 6.000 đồng/kg. Còn gạo thành phẩm (loại trắng thường) giá: 7.000-7.100 đồng/kg; gạo thơm thành phẩm 7.900-8.100 đồng/kg. Trong khi đó, nhiều nông dân ở TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận (như: Hậu Giang, Vĩnh Long) đang bán lúa với mức phổ biến 4.200-4.400 đồng/kg, lúa thơm (Jasmine) 4.900-5.000 đồng/kg. Dù vậy, nếu lấy mức giá trên để so sánh với thời điểm cách nay 3 tuần, thì giá nhiều loại lúa gạo đang tăng 500-700 đồng/kg. Còn so với cùng kỳ năm trước, giá nhiều loại lúa, gạo tăng trên 1.000 đồng/kg.

Theo nhiều nông dân, tiểu thương và DN, thời điểm bước vào cuối vụ của các vụ đông xuân 2008-2009 và hè thu 2009 cách đây vài tháng giá lúa có xu hướng giảm dần, mặc dù nguồn cung lúa giảm. Do đó, rất ít ai nghĩ giá lúa, gạo sẽ tăng cao khi bước vào cuối vụ thu hoạch lúa thu đông 2009 (vụ 3) này. Cách đây không lâu, nhiều người còn lo ngại rằng giá lúa sẽ bị giảm mạnh, khiến nhiều nông dân gặp khó do phải bán lúa với giá thấp hơn mức giá sàn 3.800 đồng/kg. Ngay cả sau khi Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) chỉ đạo cho các DN thành viên mua thêm 500.000 tấn gạo tạm trữ nhằm giúp bình ổn giá lúa gạo trong nước, nhiều người cũng chỉ dự đoán giá lúa sẽ bình ổn và tăng nhẹ chứ khó tăng mạnh. Bởi khi đó lượng lúa gạo tồn đọng trong dân còn nhiều, trong khi nhiều DN cũng đang còn một lượng lớn gạo tồn kho.

Theo giới kinh doanh, giá lúa gạo liên tục nhích lên trong thời gian gần đây do hết vụ, nguồn cung giảm, trong khi nhiều tiểu thương và DN tiếp tục đẩy mạnh mua. Thêm vào đó, tình hình thiên tai tại các tỉnh miền Trung và một số nước trên thế giới đã làm tăng nhu cầu nhập khẩu gạo. Việc Philippines trở lại thị trường gạo vào 2 tháng cuối năm, trái với thông lệ hàng năm, đang đẩy giá gạo Việt Nam có xu hướng nhích lên. Giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam hiện đã tăng khoảng 10 USD tấn so với tuần trước, lên 360 USD/tấn.

Ông Nguyễn Văn Khải, một tiểu thương ở TP Cần Thơ, chuyên thu mua lúa về xay gạo bán cho các DN chế biến xuất khẩu, cho biết thêm: “Hồi gần cuối vụ hè thu 2009 tôi dự đoán nguồn cung giảm, giá lúa gạo sẽ tăng vào cuối vụ nên đã trữ lại 16 tấn lúa chờ giá, không ngờ giá không tăng mà cứ giảm hoài. Qua đợt đó, tôi bị lỗ khoảng 4 triệu đồng. Vì thế, vụ này tôi không dám dự trữ lúa nữa, không ngờ gần đây sau các đợt thiên tai tại các tỉnh miền Trung và một số nước trên thế giới... làm nhu cầu gạo cứu trợ tăng đã có tác động làm giá lúa gạo tăng mạnh”. Còn theo nhiều DN chế biến gạo xuất khẩu ở TP Cần Thơ, gần đây giá lúa gạo tăng mạnh còn do nhiều nông dân, tiểu thương đang kỳ vọng và tin rằng giá sẽ còn tăng nên trữ lúa gạo lại chờ giá tăng thêm. Mặt khác, việc tranh mua đã khiến giá bị đẩy lên. Ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Gạo Việt (thuộc Công ty cổ phần Gentraco) ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay, lúa trên đồng tại các tỉnh ĐBSCL hầu như đã hết, chỉ còn lúa dự trữ trong nhà dân và các tiểu thương. Tới đây, tại một địa phương thuộc các tỉnh như: An Giang, Sóc Trăng sẽ bước vào thu hoạch dứt điểm các diện tích lúa thu đông nhưng số lượng cũng không nhiều. Do cho rằng giá lúa còn tăng, nhiều nông dân, tiểu thương trữ lúa lại chưa chịu bán dù giá đã cao hơn mức sàn 3.800 đồng/kg khá nhiều. Từ đó làm nguồn cung lúa gạo hàng hóa trên thị trường thêm giảm, khiến giá bất ngờ tăng nhanh trong những ngày gần đây”.

CẦN THẬN TRỌNG KHI TRỮ LÚA CHỜ GIÁ

Theo ông Lê Quang Dũng, nguồn cung lúa hàng hóa trên thị trường trong thời gian tới sẽ còn giảm. Song giá lúa gạo biến động theo chiều hướng thế nào thật khó đoán. Bởi nó phụ thuộc nhiều vào giá gạo trên thế giới và tình hình xuất khẩu gạo của các DN trong nước, nhất là việc ký kết thêm các hợp đồng xuất khẩu gạo trong thời gian tới đây. Vì vậy, nông dân nên thận trọng khi trữ lúa chờ giá tăng thêm. Thời gian qua, giá lúa gạo đã có những biến động mạnh khó lường trước.

Nhiều tiểu thương kinh doanh lúa gạo cho biết, hiện lúa trong dân còn ít, nên họ thường xuyên đi săn lùng mua lúa, khi phát hiện hộ dân nào còn lúa là có rất nhiều tiểu thương đến hỏi mua. Thế là người bán lúa cứ đòi tăng giá. Tiểu thương nào muốn mua được lúa thường phải trả giá cao hơn các tiểu thương khác. Trong khi đó, có một số DN do cho rằng, khi bước vào thời điểm hiện nay giá lúa gạo sẽ bị giảm thấp nên trước đó đã chủ quan, không mua đủ lượng hàng theo các hợp đồng đã ký. Không ngờ đến thời điểm này, giá lúa đột ngột tăng và DN thấy lượng lúa hàng hóa trong dân hết nhanh quá, nên để có thể nhanh chóng mua đủ số gạo cung ứng cho các hợp đồng còn thiếu, một số DN đã không ngại nâng giá thu mua gạo cho vài ghe gạo của tiểu thương lên cao hơn vài trăm đồng mỗi kg so mức giá thị trường. Thế là giá gạo được nhiều người cho là đã tăng lên ở mức cao mới, nhưng chỉ vài ngày sau, khi nhiều ghe gạo khác của tiểu thương lũ lượt kéo đến để bán cho DN thì không bán được với mức giá cao như đã được biết trước đó.

Chị Trương Thị Huyền, tiểu thương ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, bộc bạch: “Thời điểm này, lượng lúa gạo trên thị trường còn ít, muốn mua phải đi săn lùng rất cực. Cụ thể, người anh trai của tôi đi gần cả tuần mà mới mua được 3 tấn lúa. Chính việc tranh mua lúa giá cao, trong khi mặt bằng giá gạo bán cho DN không đồng đều theo mức giá cao nhất trên thị trường, nên gần đây để tránh bị lỗ tôi đã tạm thời ngừng đi thu mua lúa gạo. Theo tính toán của tôi, nếu mua lúa với giá 4.200 đồng/kg thì phải bán gạo ở mức từ 5.950 đồng/kg trở lên mới đảm bảo có lời do hiện nhiều loại lúa xay không đạt tỷ lệ gạo cao. Chính vì vậy, nếu mua lúa với giá 4.500-4.800 đồng/kg sẽ dễ bị lỗ do phần lớn các DN ở TP Cần Thơ đang mua gạo lức nguyên liệu ở mức dưới 6.000 đồng/kg. Song, có không ít tiểu thương dám mua lúa với giá từ 4.500 đồng/kg do tin rằng giá gạo sẽ còn tăng và mạo hiểm mua lúa dự trữ”.

Theo nhiều DN chế biến gạo xuất khẩu ở TP Cần Thơ, với giá gạo xuất khẩu hiện nay, nếu DN mua gạo lức nguyên liệu ở mức từ 6.000 đồng/kg trở lên sẽ bị lỗ. Nguyên nhân do hiện phần lớn lượng lúa của nông dân tại thành phố trong vụ này chủ yếu cho gạo loại 15% tấm và 25% tấm, loại gạo 5% tấm rất ít. Do đó, nhiều DN ở TP Cần Thơ không thể mua gạo với giá cao như ở một số địa phương tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang. Chưa kể, hiện nhiều kho chứa gạo của các DN đã sắp đầy...

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết