12/09/2023 - 10:55

Tham ô tài sản, trả giá đắt 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Thời gian gần đây, Tòa án Nhân dân (TAND) các cấp của TP Cần Thơ đưa ra xét xử nhiều vụ tham ô tài sản xảy ra tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước với hình phạt nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung. Chỉ vì không biết kiềm chế bản thân trước cám dỗ, tham lợi bất chính, xem thường pháp luật, gây thiệt hại đến uy tín, tài sản công ty, các bị cáo phải lãnh án tù, tự hủy hoại danh dự, tương lai của chính mình.

Bị cáo Nguyễn Xuân Quan tại phiên tòa sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Xuân Quan tại phiên tòa sơ thẩm.

TAND TP Cần Thơ vừa tuyên phạt Nguyễn Xuân Quan (sinh năm 1976, ngụ quận Ninh Kiều, cựu giám đốc chi nhánh Công ty bảo hiểm V.Đ, ở Cần Thơ), 8 năm tù tội tham ô tài sản, 2 năm tù tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức; tổng hợp chung hình phạt là 10 năm tù.

Theo cáo trạng, Công ty bảo hiểm V.Đ kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ, tái bảo hiểm, đầu tư và hoạt động khác, có chi nhánh tại Cần Thơ, Quan giữ chức giám đốc từ năm 2012. Trong quá trình bán bảo hiểm, do có khách hàng không cần lấy hóa đơn giá trị gia tăng nên Quan nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền bán bảo hiểm của công ty. Theo đó, Quan xé liên 2 ra giữ lại (liên chưa ghi nội dung), còn liên 1, 3 (có ghi số tiền giống nhau) thì lưu cùi và báo cáo về công ty làm căn cứ đóng thuế theo quy định. Liên 2 sau khi xé ra, Quan photo dùng giấy than để viết lên và xuất cho những khách hàng là cơ quan tổ chức mua hợp đồng bảo hiểm khi có nhu cầu lấy hóa đơn.

Để lấy được tiền, Quan còn giả chữ ký của kế toán, tự ý mở một tài khoản khác để khách hàng chuyển tiền vào… Từ tháng 9-2018 đến tháng 4-2021, có 13 khách hàng mua các loại bảo hiểm xây dựng, cháy nổ bắt buộc và rủi ro trong tài sản, trách nhiệm pháp lý đối với nghề nghiệp và dân sự, công trình nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn… với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng. Trừ số tiền chi hoa hồng và số đã nộp về công ty của một số khách hàng, cáo trạng quy kết Quan chiếm đoạt hơn 977 triệu đồng. Không chỉ thế, Quan còn làm giả 610 quyển sổ bảo hiểm của công ty, giao cho các cộng tác viên bán cho khách hàng thu lợi bất chính hơn 142 triệu đồng.

Khoảng tháng 10-2021, vụ việc bị phát giác. Làm việc với cơ quan điều tra, Quan thành khẩn khai báo, nộp lại tiền thu lợi bất chính, tiền trả cho bị hại… Trong phiên tòa vào cuối tháng 8-2023, Quan bày tỏ ăn năn nhưng đã muộn màng. Theo Hội đồng xét xử, hành vi bị cáo nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công ty và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp, làm mất an ninh trật tự địa phương. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt mức án trên. Trả giá cho hậu quả gây ra, Quan vào tù đã đành, còn đẩy gia đình vào cảnh ly tán, con cái bơ vơ…

Giữa tháng 8-2023, TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt Đỗ Ngọc Tỉnh (sinh năm 1985, ngụ  quận Ninh Kiều) 2 năm tù tội tham ô tài sản.

Vào tháng 8-2022, chị A, Giám đốc công ty B.S, tuyển dụng Tỉnh làm nhân viên giao hàng cho công ty. Tỉnh có trách nhiệm hằng ngày đến một siêu thị ở quận Ninh Kiều, gặp nhân viên điều phối của công ty để nhận hàng của siêu thị, đi giao cho khách và được quyền thu hộ tiền của khách hàng khi đơn hàng có yêu cầu. Sau đó, Tỉnh phải mang chứng từ giao hàng, tiền thu hộ về nộp lại cho nhân viên điều phối, chậm nhất là 21 giờ hằng ngày.

Ngày 7-9-2022, Tỉnh gặp nhân viên điều phối nhận khoảng 20 đơn hàng, trong đó có 12 đơn hàng có thu hộ với số tiền trên 17 triệu đồng. Sau khi vận chuyển giao hàng và thu tiền xong, Tỉnh nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền thu hộ nên khi về công ty, Tỉnh chỉ nộp chứng từ giao hàng nhưng không nộp tiền. Đến tối cùng ngày, nhân viên điều phối công ty phát hiện Tỉnh chưa nộp tiền thu hộ nên gọi điện thì không liên lạc được, nhân viên thông báo sự việc cho chị A biết. Đi tìm Tỉnh tại nơi đăng ký thường trú nhưng không gặp và cũng không biết Tỉnh sống ở đâu, chị A báo công an. Sau đó, Tỉnh bị bắt.

Tại phiên tòa, Tỉnh khai nhận thời điểm gây án gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Do bế tắc quá nên chiếm đoạt tiền hàng của công ty để trả nợ và tiêu xài. Bị cáo thừa nhận việc làm trên là sai trái, mong được xem xét cho mức án nhẹ để sớm về nhà, làm lại cuộc đời. 

Tham ô tài sản là hành vi vi phạm pháp luật, để lại hậu quả nghiêm trọng về mặt kinh tế, xã hội, làm ảnh hưởng uy tín các cơ quan, đơn vị. Để góp phần phòng ngừa tội phạm này, cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra làm rõ, đưa ra xét xử kịp thời, công khai những vụ án liên quan. Đối với mỗi ngành nghề, công việc, cần có những quy chuẩn cụ thể về đạo đức nghề nghiệp, lãnh đạo đơn vị cần có sự kiểm tra thường xuyên, quan tâm nhắc nhở nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc công tâm, đừng để vì vụ lợi cá nhân mà vướng vòng lao lý.

Chia sẻ bài viết