28/02/2008 - 09:49

Cơ sở nấu nhớt cặn của ông Võ Văn Chuộng (xã Tân Lộc, huyện Thốt Nốt) gây ô nhiễm - kéo dài

Thách thức pháp luật?

Bị xử phạt hành chính trên 50 triệu đồng và buộc phải ngưng hoạt động một thời gian, thế nhưng cơ sở nấu nhớt cặn của ông Võ Văn Chuộng ở ấp Long Châu, xã Tân Lộc, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ vẫn ngang nhiên hoạt động. Việc làm này có vẻ như thách thức cơ quan chức năng và gây bất bình cho những hộ dân sinh sống xung quanh khu vực này.

Vi phạm kéo dài

Nhiều năm qua, người dân sinh sống xung quanh lò nấu nhớt cặn của ông Võ Văn Chuộng phải sống chung với khói bụi, mùi hôi và nguồn nước không an toàn.

Bà Đặng Kim Hương, ở cách cơ sở nấu nhớt cặn của ông Võ Văn Chuộng chừng 50m, bức xúc nói: “Tôi có 3 đứa cháu nội, cứ vài hôm là chúng thay phiên nhau bệnh, chủ yếu là ho, sổ mũi, tức ngực. Ban ngày tôi phải đưa tụi nó đi di tản nơi khác. Khi cơ sở này hoạt động hết công suất, gia đình tôi phải dùng mền, bao ni long, tấm bạt che chắn kín xung quanh nhà để hạn chế mùi hôi bay vào”. Còn ông Phạm Văn Nô nhà ở cách cơ sở nấu nhớt cặn hơn 500m cũng không thoát khỏi cảnh ô nhiễm. Ông Nô nói: “Nhà tôi đóng cửa suốt nhưng bụi đen như lọ nghẹ vẫn bám đầy các vật dụng trong nhà. Những khi gió thổi xuôi, đẩy những cuộn khói đen về hướng nhà tôi thì coi như lãnh đủ: vừa hôi, vừa bụi khói, hít vào mũi, miệng gây khó thở, nhức đầu, đau mũi. Có khi dọn cơm, lay hoay chưa kịp ăn thì bụi đen đã bám đầy vào cơm, thức ăn. Gia đình tôi và nhiều bà con ở đây phải chịu ô nhiễm như thế mấy năm nay rồi”.

Cơ sở nấu nhớt cặn của ông Võ Văn Chuộng đang hoạt động thải ra khói, bụi mù mịt. 

Ngoài việc gây ra khói, bụi, mùi hôi, cơ sở nấu nhớt cặn của ông Chuộng còn tuồn nước thải mang theo dầu, mỡ, nhớt ra ngoài sông, rạch, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc sử dụng nguồn nước sông để sinh hoạt của người dân. Bà Đặng Kim Hương cho biết thêm: “Nhà tôi sử dụng nước sông để sinh hoạt hằng ngày. Nhưng hiện nay, nguồn nước này đã bị dầu, mỡ, nhớt từ cơ sở của ông Chuộng chảy ra, trôi lợn cợn trên mặt nước. Nước máy, giếng nước chưa có, không xài nguồn nước này thì nước đâu mà sử dụng”.

Cũng theo người dân ở ấp Long Châu, tình trạng lò nấu nhớt cặn của ông Chuộng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân đã kéo dài mấy năm qua. Người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị, kêu cứu đến cơ quan có thẩm quyền yêu cầu can thiệp. Nhưng đến nay, họ vẫn sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, còn cơ sở của ông Chuộng vẫn ngang nhiên hoạt động ngày đêm.

Bà Lại Thị Ngận, Trưởng Ban nhân dân ấp Long Châu, lo ngại: “Nếu tình trạng ô nhiễm môi trường do cơ sở của ông Chuộng không được khắc phục, sức khỏe của người dân không những bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà còn xảy ra mất đoàn kết trong khu dân cư do mâu thuẫn giữa người dân với gia đình ông Chuộng ngày càng gay gắt”.

Phải xử lý “mạnh tay”!

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Văn My, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, cho biết: “Cơ sở của ông Võ Văn Chuộng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nấu nhớt cặn thành mỡ bò (một chất dùng bôi trơn động cơ, chống rỉ sét kim loại). Gần đây, cơ sở của ông Chuộng còn nấu thêm mỡ cá tra, ba sa thành dầu D.O. Công đoạn hoạt động chính là đưa nhớt cặn, mỡ cá vào lò luyện, sau đó, dùng nhiên liệu là trấu, trộn với nhớt cặn để nấu. Qua giai đoạn chưng cất sẽ cho ra sản phẩm. Trong quá trình nấu nhớt, phế phẩm cá, chất đốt tạo ra khói, bụi, cùng với mùi hôi của nhớt cặn, mỡ cá bị nung được thải ra ngoài (cơ sở này nằm trong khu dân cư). Thời gian qua, địa phương nhận rất nhiều phản ánh của bà con về cơ sở của ông Chuộng hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Kết quả kiểm tra của địa phương cho thấy: Những phản ánh của bà con đúng sự thật. UBND xã nhiều lần giáo dục, nhắc nhở nhưng cơ sở này vẫn không khắc phục. Việc xử lý cơ sở của ông Chuộng vượt quá “tầm tay” của địa phương nên UBND xã chuyển vụ việc đến UBND huyện Thốt Nốt xử lý theo thẩm quyền”.

Kết quả phân tích mức độ ô nhiễm môi trường của cơ quan có thẩm quyền đối với cơ sở nấu nhớt cặn của ông Võ Văn Chuộng cho thấy: Nước thải; khí thải, bụi có chứa chất nguy hại vượt 5 lần so với mức tiêu chuẩn cho phép. Trong đó, có nhiều chất nguy hiểm cho sức khỏe con người như: acid clohydric; chì; crom.

Vì sao cơ sở của ông Võ Văn Chuộng hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong một thời gian dài nhưng không bị xử lý? Ông Đoàn Văn Quân, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) huyện Thốt Nốt lý giải: “Việc xử lý cơ sở của ông Chuộng chậm là do chờ kết quả phân tích mức độ ô nhiễm môi trường của cơ quan có thẩm quyền và gần đây mới có kết quả chính thức. Theo kết quả phân tích, cơ sở của ông Võ Văn Chuộng hoạt động gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Do đó, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định buộc cơ sở của ông Chuộng tạm ngưng hoạt động. Mới đây, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở của ông Chuộng”.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 11-1-2008, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 95/QĐ-UBND xử phạt hành chính đối với cơ sở của ông Võ Văn Chuộng 56 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, buộc cơ sở của ông Võ Văn Chuộng di dời ra xa khu dân cư và khắc phục hậu quả gây ra. Thế nhưng qua tìm hiểu thực tế của chúng tôi, đến nay, ông Võ Văn Chuộng chẳng những không đóng tiền phạt và khắc phục hậu quả mà còn mở rộng qui mô hoạt động của cơ sở. Hơn thế, dù Chủ tịch UBND huyện Thốt Nốt ban hành quyết định buộc cơ sở của ông Chuộng tạm ngưng hoạt động nhưng trên thực tế cơ sở của ông vẫn hoạt động ầm ĩ, nhất là vào ban đêm.

Về hướng xử lý cơ sở của ông Võ Văn Chuộng trong thời gian tới, ông Đoàn Văn Quân cho biết thêm: “Do ông Võ Văn Chuộng bất chấp pháp luật, không thực hiện các quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, UBND huyện đang tiến hành các thủ tục cần thiết để rút giấy phép hoạt động và cưỡng chế hành chính. Trường hợp sau khi thực hiện các biện pháp như trên mà cơ sở của ông Võ Văn Chuộng vẫn hoạt động, UBND huyện sẽ không thực hiện biện pháp hành chính nữa mà chuyển vụ việc sang Công an xử lý theo qui định”.

Bài, ảnh: VÂN LÂM

Chia sẻ bài viết