29/06/2010 - 13:49

TÂY BAN NHA - BỒ ĐÀO NHA, 01 GIỜ 30, NGÀY 30-6, SÂN GREEN POINT
Một sai lầm nhỏ, trả giá đắt

Đội bóng xứ sở đấu bò tót hầu như vẫn giữ nguyên dàn sao thượng thặng từng thăng hoa ở Euro 2 năm trước, vẫn là lối đá chuyền ngắn, ít chạm tương tự lối chơi của CLB Barcelona. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn và người hâm mộ, “phiên bản” Tây Ban Nha mới dưới thời HLV Del Bosque vẫn còn điểm yếu.

David Villa (giữa) không dễ có nhiều cơ hội dứt điểm. Ảnh: Reuters.  

Các pha tấn công của Tây Ban Nha không còn tốc độ cao như trước. Trên hàng tiền đạo, David Villa với 3 bàn thắng đã chứng tỏ đẳng cấp của tay săn bàn hàng đầu, nhưng anh cũng phí phạm nhiều cơ hội ghi bàn. Còn người đá cặp Fernando Torres nhạt nhòa, chưa có bàn thắng nào. Khả năng phối hợp giữa Villa và Torres từng là cặp bài trùng đang đặt ra nhiều dấu hỏi. Chính HLV Del Bosque cũng thừa nhận Tây Ban Nha thiếu “bản năng sát thủ” - điều cực kỳ quan trọng trong những trận đấu cân sức cân tài như chạm trán Bồ Đào Nha. Giới chuyên môn cho rằng, việc HLV Del Bosque thường xuyên bố trí hai tiền vệ phòng ngự Alonso và Bousquets thay vì một trong hai chơi ngay sau tiền vệ tấn công Xavi như thời Euro 2008, làm giảm khả năng tấn công và gây đột biến. Trong khi đó, Tây Ban Nha có nhiều tiền vệ tấn công giỏi. Gặp Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha cần có những thay đổi để hiệu quả tấn công cao hơn.

Bồ Đào Nha là một trong những đội “khó chơi” nhất ở World Cup lần này khi giữ sạch lưới ở vòng bảng. Cả Bờ Biển Ngà và Brazil đều không thể xuyên thủng mành lưới của “Brazil châu Âu”. Dưới thời HLV Queiroz, hàng phòng ngự Bồ Đào Nha đã trải qua chuỗi 19 trận bất bại. Đặc biệt, họ giữ sạch lưới 22/26 trận vừa qua. Đó là những “bảo chứng” khẳng định bức tường phòng ngự chính là điểm mạnh nhất, là niềm tin để các cầu thủ Bồ Đào Nha tiến xa. Dù vậy, HLV Queiroz vẫn thận trọng: “Chúng tôi phòng ngự tốt, nhưng các cầu thủ phải hiểu rằng đây là vòng knock-out, một sai lầm nhỏ cũng có thể phải trả giá đắt”.

Điều khiến ban huấn luyện Bồ Đào Nha bận tâm nhất là khả năng ghi bàn. Bồ Đào Nha không ghi được bàn nào vào lưới Brazil và Bờ Biển Ngà trong khi 7 bàn thắng họ dội vào lưới CHDCND Triều Tiên chủ yếu do đội bóng châu Á sai lầm đấu pháp. Bồ Đào Nha vẫn chưa tìm được một tay săn bàn hiệu quả dù HLV Queiroz đã tung hết Almeida, Liedson, Danny và cả Ronaldo vào đảm nhiệm vị trí mũi nhọn. Dù vậy, với hàng thủ mạnh, Bồ Đào Nha có thể chọn lối chơi cò cưa, rình rập cơ hội để Ronaldo đột phá hoặc sút phạt kiếm bàn thắng. Gần đây nhất, Bồ Đào Nha từng hạ Tây Ban Nha 1 - 0 ở Euro 2004.

Dự đoán: Bồ Đào Nha thắng.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết