21/07/2010 - 10:06

ĐỒNG CHÍ PHẠM HỮU THẠCH, THÀNH ỦY VIÊN, BÍ THƯ QUẬN ỦY THỐT NỐT:

Tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, thực hiện đồng bộ các giải pháp đưa quận Thốt Nốt phát triển nhanh và bền vững

 

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu đảng bộ huyện Thốt Nốt, trong đó có 2 năm trở thành quận, với yêu cầu nhiệm vụ cao hơn, Đảng bộ quận Thốt Nốt đã nỗ lực lãnh đạo nhân dân hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu nhiệm kỳ đã đề ra, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện... Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Thốt Nốt nhiệm kỳ 2005-2010, đồng chí Phạm Hữu Thạch, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Thốt Nốt, cho biết:

Sự kiện mang tính lịch sử của Đảng bộ quận trong nhiệm kỳ 2005 - 2010 là việc Chính phủ ban hành Nghị định thành lập quận Thốt Nốt vào cuối năm 2008. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ và nhân dân quận vừa tiếp tục thực hiện nhiệm vụ do Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Thốt Nốt lần thứ IX đề ra, đồng thời vừa phải bổ sung và phát triển để phù hợp với tình hình nhiệm vụ mới. Mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Đảng bộ và nhân dân quận đã đạt được những thành tựu KT-XH khả quan.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá cao và ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu do Đại hội đề ra đều hoàn thành, có chỉ tiêu vượt cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của quận tăng bình quân 19,39%, vượt trên 1% so nghị quyết và cao hơn 3,45% so giai đoạn 2001 - 2005; giá trị tăng thêm năm 2010 tăng gần 2,5 lần so với 2005. Cơ cấu kinh tế tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại dịch vụ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 27,74%, hàng năm đều vượt dự toán trên giao. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 7.450 tỉ đồng, tăng bình quân 30%/năm và tăng gấp 3,6 lần giai đoạn 2000 - 2005. Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng phát triển năng động, giá trị sản xuất tăng 5,2 lần so năm 2005, góp phần nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của quận với các ngành nghề chủ lực như: chế biến lương thực, thủy sản xuất khẩu, chế biến thức ăn gia súc,... Giá trị thương mại - dịch vụ tăng bình quân 23%/năm, gấp 2 lần so năm 2005. Sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tăng cường chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị sản xuất. Bên cạnh đó, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các cấp chính quyền và nhân dân trong quận đã đầu tư hơn 135 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 87 tỉ và trên 140.000 ngày công lao động, để đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi phục vụ tốt giao thương, tưới tiêu toàn bộ diện tích đất nông nghiệp.

Trong nhiệm kỳ, quận đã xây dựng và sửa chữa 881 căn nhà tình thương, 59 căn nhà tình nghĩa. Đến cuối năm 2006, quận đã xây dựng dứt điểm nhà tình nghĩa và đến cuối năm 2009, xây dựng hoàn thành nhà tình thương. Đặc biệt, quận đã đưa vào sử dụng Bệnh viện Đa khoa 220 giường với tổng kinh phí 215 tỉ đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã xây dựng Đề án Thốt Nốt 30+3 về đào tạo nguồn nhân lực và khuyến học - khuyến tài. Đề án được sự đồng tình ủng hộ và đóng góp của xã hội đã tiếp nhận 59 hồ sơ đăng ký, trong đó đã có 24 người tốt nghiệp đại học, 35 người đang học Đại học, quận cũng đã bố trí công việc được 21 trường hợp. Các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; các chính sách xã hội được giải quyết đồng bộ và hiệu quả; đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; các cơ quan tư pháp không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác chính trị tư tưởng được quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng, Quận ủy đã kịp thời triển khai học tập quán triệt và sơ, tổng kết các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, của Thành ủy. Đảng bộ quận đã triển khai, thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vận dụng sáng tạo sát hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Định kỳ sơ kết, tổng kết và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến từ cơ sở đến cấp quận. Từ đó đã tác động tích cực đến việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên và tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Công tác xây dựng tổ chức đảng, gắn với xây dựng bộ máy trong hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ, chất lượng đảng viên được nâng lên. Trong nhiệm kỳ, có trên 85% tổ chức cơ sở đảng được công nhận trong sạch vững mạnh, 87,5% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hệ thống chính quyền từ quận đến cơ sở được củng cố kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả... Với những kết quả trên, quận Thốt Nốt được Ban Thường vụ Thành ủy tặng cờ cho đơn vị đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh xuất sắc nhiệm kỳ 2005-2010.

* Thưa đồng chí, bên cạnh những kết quả đáng trân trọng đó thì trong quá trình lãnh đạo triển khai, thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ qua, Đảng bộ còn những vấn đề gì cần tập trung khắc phục thời gian tới?

- Bên cạnh những kết quả đạt được, Quận ủy cũng nhận thấy kinh tế của quận phát triển nhưng chưa thật sự vững chắc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nhưng một số mặt còn chậm; thương mại - dịch vụ - du lịch có bước phát triển khá nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của quận; sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn, giá cả không ổn định. Kết cấu hạ tầng KT-XH chưa đáp ứng yêu cầu đô thị hóa. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo lao động có tay nghề còn thấp; kết quả giảm nghèo chưa vững chắc, còn có khả năng tái phát; giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động chưa nhiều; tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được xử lý triệt để; đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. Trong xây dựng Đảng, công tác tư tưởng thiếu sắc bén, tính thuyết phục chưa cao; công tác cán bộ ở một số mặt còn hạn chế, một bộ phận cán bộ còn yếu kém; năng lực lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền cơ sở có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác quản lý Nhà nước trên một số mặt còn hạn chế, nhất là trong quản lý quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị và quản lý đất đai...

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, như: do ảnh hưởng khủng hoảng tài chính - kinh tế thế giới, cùng với thiên tai, dịch bệnh, tác động gây nhiều khó khăn,... Quận ủy còn nhận thấy nhận thức, trình độ, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của một số phòng, ban, ngành của quận, các phường chưa chuyển kịp theo yêu cầu nhiệm vụ, nhất là từ khi được nâng lên thành quận. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ kế thừa ở cơ sở chưa được chú trọng đúng mức, thiếu tính liên tục; chế độ chính sách đối với cán bộ cơ sở chưa hợp lý, dẫn đến nguồn cán bộ cơ sở có nơi còn yếu và thiếu so yêu cầu...

* Trên cơ sở đánh giá đúng mức nguyên nhân những mặt làm được và chưa được, đúc kết những bài học kinh nghiệm quý báu, Đảng bộ xác định những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nào trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, để đưa quận tiếp tục phát triển nhanh và toàn diện?

- Trong Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận quyết định tới đây, Quận ủy nhận định, giai đoạn 2010-2015, với những chủ trương, đường lối, chiến lược của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI sẽ đưa công cuộc đổi mới đạt nhiều thành tựu to lớn hơn, tạo thêm thế và lực mới cho đất nước. Thành phố được đầu tư mạnh, phát triển tăng tốc, tác động trực tiếp đến sự phát triển của các quận, huyện. Với tiềm năng, lợi thế vốn có và là một quận mới được thành lập sẽ thu hút mạnh vốn đầu tư, tạo thêm thời cơ và thuận lợi để quận phát triển; những thành tựu và hạn chế tồn tại trong nhiệm kỳ qua giúp Đảng bộ có thêm nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hơn; đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực và phẩm chất, sẽ góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển của quận. Do vậy, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ và nhân dân quận Thốt Nốt đề ra mục tiêu phấn đấu chung là: Huy động mọi nguồn lực, sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư, tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh chỉnh trang, kiến thiết đô thị; tăng cường đào tạo và sử dụng tốt nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh; tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

Nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, tích cực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội sẽ đề ra trong 5 năm tới, Đảng bộ quận Thốt Nốt xác định cần thực hiện đồng bộ 4 khâu đột phá. Một là, tập trung huy động mọi nguồn lực, sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH. Đảng bộ xác định đây là nhiệm vụ trung tâm thường xuyên của cả nhiệm kỳ nhằm thực hiện mục tiêu đô thị hóa. Nguồn vốn đầu tư chủ yếu là khai thác quỹ nhà đất và đẩy mạnh việc liên doanh liên kết các đơn vị kinh tế trong và ngoài thành phố theo phương thức như xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT), xây dựng - chuyển giao (BT), xây dựng - chuyển giao - khai thác (BTO)... Hai là, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, thu hút nhân tài đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong giai đoạn mới. Ba là, tập trung kiến thiết, chỉnh trang đô thị bằng phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; tạo sự chuyển biến tốt hơn trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Trong đó, sẽ tập trung nâng cấp, mở rộng các chợ trung tâm và các tuyến giao thông ở các phường có độ rộng từ 4 mét trở lên; mở rộng đường nội ô, lòng lề đường, trồng thêm nhiều cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; vận động mọi nhà, mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường. Bốn là, giải quyết tốt các chính sách an sinh xã hội thông qua việc vận động cộng đồng chăm lo giải quyết chính sách, người có công, các gia đình nghèo để mọi người, mọi nhà có cuộc sống và nhà ở ổn định. Đẩy mạnh công tác tư vấn đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, từng bước chuyển dần lao động nông nghiệp sang tham gia lao động công nghiệp và dịch vụ; hoàn thành và đưa vào hoạt động Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi không nơi nương tựa...

Song song đó, Đảng bộ quận sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy; đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách làm việc của các cấp ủy Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, khoa học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp gắn với đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ và kiên quyết chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Tăng cường khối đại đoàn kết, phát huy sức mạnh toàn dân, xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vững mạnh...

* Xin cảm ơn đồng chí!

QUỐC TRƯỞNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết