29/11/2021 - 09:42

Tập trung khôi phục và phát triển sản xuất 

Hiện nay, các cấp, các ngành huyện Phong Điền đã và đang linh hoạt triển khai các giải pháp khôi phục kinh tế, nỗ lực tạo việc làm cho người lao động gắn với phòng, chống dịch COVID-19. Sau những nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã bắt đầu tái sản xuất, công nhân và người lao động được trở lại làm việc, ổn định cuộc sống.

Công nhân tại Công ty TNHH May Xuất khẩu Phong Điền nỗ lực lao động sản xuất. Ảnh: CTV

Công nhân tại Công ty TNHH May Xuất khẩu Phong Điền nỗ lực lao động sản xuất. Ảnh: CTV

Tại Công ty TNHH May Xuất khẩu Phong Điền, sau hơn 3 tháng tạm ngưng hoạt động, cuối tháng 9-2021, gần 100 công nhân đã trở lại công ty làm việc. Anh Trần Văn Thoại, công nhân phụ trách công đoạn kỹ thuật truyền, Công ty TNHH May Xuất khẩu Phong Điền, chia sẻ: “Tôi đã làm việc tại công ty được 6 năm. Trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, công ty đã hỗ trợ một phần chi phí giúp tôi trang trải cuộc sống. Hiện nay, khi trở lại làm việc, tôi rất phấn khởi. Ngoài tiền lương, công ty cũng chi trả đầy đủ các chế độ bảo hiểm cùng các khoản thưởng theo hiệu suất làm việc, nên tôi và anh em công nhân rất yên tâm. Trong quá trình làm việc, mọi người tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh”.

Là công nhân có thâm niên hơn 12 năm gắn bó với Công ty TNHH May Xuất khẩu Phong Điền, chị Võ Phương Thảo, ngụ ấp Trường Phú, xã Trường Long, cũng rất phấn khởi khi được trở lại công ty làm việc. Theo chị Thảo, cả 2 vợ chồng chị đều làm chung công ty nên các khoản chi tiêu trong gia đình đều trông cậy vào công việc này. Hiện nay, khi được làm việc trở lại, chị nỗ lực thi đua lao động sản xuất cùng anh em công nhân. “Ngay sau khi tái hoạt động, công ty chi trả lương, thưởng theo đúng quy định. Riêng lương mỗi tháng của tôi khoảng 5-6 triệu đồng tùy theo số lượng sản phẩm, giúp tôi ổn định cuộc sống” - chị Thảo bộc bạch.

Không riêng anh Thành, chị Thảo, mà hầu hết người lao động nơi đây đều rất vui mừng khi được trở lại làm việc sau thời gian giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH May Xuất khẩu Phong Điền, từ khi hoạt động trở lại đến nay, tình hình sản xuất của công ty đã cơ bản ổn định, các đơn đặt hàng bị ứ đọng trong thời gian giãn cách đã được giải quyết. Hiện tại, các đơn đặt hàng ở các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật cũng tăng khá nhiều; doanh thu mỗi tháng của công ty bình quân khoảng 30.000USD, với từ 20.000-25.000 sản phẩm quần tây công sở và quần sọt thể thao”. Sống chung với đại dịch, để ổn định sản xuất, Công ty TNHH May Xuất khẩu Phong Điền vẫn áp dụng triệt để theo các kịch bản về công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc và xử lý tình huống trong tình trạng khẩn cấp. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền phương án phòng, chống dịch đến từng người lao động, qua đó lan tỏa tinh thần chống dịch của từng cá nhân đến với gia đình và những người xung quanh. Hiện tại, 100% công nhân của công ty đều đã tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và khi đến công ty làm việc đều tuân thủ nghiêm túc quy định 5K.

Cùng với Công ty TNHH May Xuất khẩu Phong Điền, hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phong Điền tái khởi động, phục hồi sản xuất nhằm lấy lại đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021. Theo ông Trần Thanh Vân, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền, vừa qua, Phòng đã phối hợp thành lập các đoàn kiểm tra để thẩm định các phương án cũng như các kế hoạch mà doanh nghiệp gửi đăng ký để hoạt động sản xuất trở lại. Hầu hết, các doanh nghiệp đều có xây dựng kế hoạch cũng như phương án và các bản cam kết theo hướng dẫn của Sở Công Thương thành phố; đồng thời, thực hiện nghiêm các hướng dẫn của ngành Y tế về công tác phòng, chống dịch trong quá trình sản xuất. Đến thời điểm này, toàn huyện Phong Điền có 183/193 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ đã tái hoạt động sau thời gian giãn cách xã hội, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 với khoảng 2.600 lao động làm việc.

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Phong Điền đã sớm tiến hành triển khai các phương án phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, 100% người lao động được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 và có trên 98% người lao động được tiêm mũi 2. Đồng thời, việc nới lỏng dần các dịch vụ kinh doanh, khôi phục kinh tế - xã hội với những lộ trình ngắn hạn và dài hạn cụ thể vẫn được các cấp, các ngành chức năng huyện Phong Điền thực hiện phù hợp theo tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Xác định việc khôi phục và phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, huyện Phong Điền đang nỗ lực đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp từng bước thích ứng và khôi phục sản xuất. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm 2021 và năm 2022. 

KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết