01/02/2015 - 16:58

Ban Thường trực UBMTTQVN quận Ninh Kiều

TẬP TRUNG KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, GIỮ VỮNG DANH HIỆU CHI BỘ TRONG SẠCH VỮNG MẠNH TIÊU BIỂU

Nhiều năm liền Chi bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) quận Ninh Kiều đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Năm 2014, UBMTTQVN quận được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đạt được những kết quả ấy là do Ban Thường trực UBMTTQVN quận Ninh Kiều tập trung lãnh đạo khắc phục những hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI (NQTƯ4), góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tại hội nghị kiểm điểm theo tinh thần NQTƯ4, kiểm điểm về trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo UBMTTQVN quận Ninh Kiều nhận thấy trong chỉ đạo điều hành vẫn còn những hạn chế như: Ban Thường trực còn biểu hiện ngán ngại đi cơ sở, tinh thần trách nhiệm có lúc chưa cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; đôi khi thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc. Đồng chí Mai Văn Hữu, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch UBMTTQVN quận Ninh Kiều, nói: “Trước đây, do áp lực công việc nhiều, một người kiêm nhiệm nhiều chức danh, vừa đi học, tập trung giải quyết sự vụ… nên bị hành chính hóa”. Sau đợt kiểm điểm, Ban Thường trực UBMTTQVN quận Ninh Kiều đã đề ra các biện pháp khắc phục những hạn chế. Từng thành viên trong Ban Thường trực UBMTTQVN quận nâng cao tinh thần trách nhiệm, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung cho cơ sở, cộng đồng dân cư. Ban Thường trực, chi ủy (gọi tắt là ban lãnh đạo) đã chủ động triển khai, phổ biến kịp thời và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương sát hợp với công tác Mặt trận. Các đồng chí trong ban lãnh đạo đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động và thể hiện tốt hơn vai trò của mình trong thực hiện các nhiệm vụ được phân công phụ trách. Ban lãnh đạo hoạt động đúng theo quy chế làm việc. Trước khi xây dựng chương trình, kế hoạch, mở cuộc vận động… các đồng chí trong ban lãnh đạo đều đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai. Hàng tuần, hàng tháng ban lãnh đạo có hội ý chuẩn bị các mặt công tác thời gian tới, phân công cụ thể từng đồng chí phụ trách nội dung công việc; đồng thời rút kinh nghiệm những việc chưa làm được, khắc phục những sai sót để kết quả lần sau tốt hơn và chấn chỉnh kịp thời những vấn đề mới phát sinh. Các đồng chí cũng chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, chương trình phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên; cụ thể hóa các nghị quyết của Quận ủy, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của UBND quận, các hướng dẫn của Mặt trận cấp trên cho sát hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, công tác Mặt trận và điều kiện thực tế của địa phương. Ban Thường trực UBMTTQVN quận đã cử đại diện tham gia các hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án trên địa bàn; đưa các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… lồng ghép vào các nội dung xây dựng đô thị văn minh và thực hiện chủ đề hàng năm của quận từng bước đi vào chiều sâu; chủ trì tổ chức cùng chính quyền đối thoại với nhân dân trên địa bàn về cải cách hành chính; thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo…

 Buổi hội ý hàng tuần của Ban Thường trực UBMTTQVN quận Ninh Kiều.

Ban Thường trực UBMTTQVN quận Ninh Kiều cũng nhìn nhận mặt hạn chế là còn thiếu kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, từ đó các cuộc vận động, các phong trào do Mặt trận chủ trì có nơi còn mang tính hình thức, chạy theo thành tích, nội dung chất lượng còn thấp. Theo đồng chí Trần Văn Kiên, Ủy viên Thường trực UBMTTQVN quận Ninh Kiều, sau kiểm điểm theo tinh thần NQTƯ4, thực hiện chỉ đạo Quận ủy Ninh Kiều về nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các đoàn thể, Ban Thường trực UBMTTQVN quận có công văn tăng cường phối hợp với các đoàn thể trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào do Mặt trận và các tổ thành viên chủ trì. Qua đó, Mặt trận quận chọn các mô hình làm điểm: mô hình thực hiện trật tự kỷ cương đô thị của phường An Hòa, mô hình trao đổi và lưu giữ thông tin các hộ liền kề qua số điện thoại ở khu vực 7 (phường Xuân Khánh) và khu vực 5 (phường Hưng Lợi); ngoài ra, Mặt trận các phường còn đăng ký thực hiện 42 mô hình, công trình như: nâng cấp, xây dựng hẻm, xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết… Qua việc đăng ký thực hiện các mô hình, công trình cho thấy Mặt trận cơ sở nâng cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm thực hiện các phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển.

Ban Thường trực UBMTTQVN quận Ninh Kiều nhận thấy công tác đào tạo, bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ có quan tâm nhưng vẫn còn hạn chế, một số đồng chí chưa đạt chuẩn. Theo đồng chí Ngô Thị Kim Oanh, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch UBMTTQVN quận Ninh Kiều, sau kiểm điểm, Chi bộ, Ban Thường trực UBMTTQVN quận quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị và chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ quan. Cụ thể, hiện nay, 1 đồng chí đã học xong trung cấp chính trị, 2 đồng chí đang học đại học và nhiều lượt cán bộ được tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn; đồng thời thực hiện bổ sung, quy hoạch các chức danh trong ban lãnh đạo giai đoạn 2011-2015, 2015-2020 đúng theo quy định, trong đó chú ý đến cán bộ nữ, trẻ nhằm chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế thừa.

“Bước đầu đã tạo sự chuyển biến nhận thức và hành động của các cán bộ, đảng viên trong khắc phục những hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4. Thời gian tới, Ban Thường trực UBMTTQVN quận Ninh Kiều sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các cá nhân tiếp tục khắc phục hạn chế để không phát sinh hạn chế mới. Đồng thời, Ban Thường trực tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thường xuyên đi cơ sở; lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn… góp phần giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao” – Đồng chí Mai Văn Hữu, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch UBMTTQVN quận Ninh Kiều, cho biết.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết