21/10/2020 - 05:28

Tập thể dục buổi sáng phòng ngừa ung thư 

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng người tập thể dục thường xuyên trong khung giờ 8-10h sáng có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn so với người tập thể dục muộn hơn.

Để làm rõ giả thuyết cho rằng thời điểm hoạt động thể chất có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư, nhóm nghiên cứu ở Tây Ban Nha và Áo đã khảo sát thói quen vận động của 781 phụ nữ mắc ung thư vú và 504 đàn ông ung thư tuyến tiền liệt. Sau khi so sánh tỷ lệ mắc bệnh giữa các nhóm đối tượng, đồng thời đối chiếu với 1.510 người khỏe mạnh có cùng độ tuổi và giới tính, các chuyên gia phát hiện hoạt động thể chất trong khoảng thời gian 8-10h sáng mang lại lợi ích lớn nhất trong việc giảm bớt nguy cơ mắc 2 dạng ung thư này. Cụ thể, những người tập thể dục buổi sáng có rủi ro mắc ung thư vú và tuyến tiền liệt lần lượt thấp hơn 25% và 27% so với đối tượng không tập thể dục.

Theo nghiên cứu, lợi ích của tập thể dục sáng sớm đối với nguy cơ ung thư vú có thể liên quan đến estrogen. Quá trình sản xuất nội tiết tố này diễn ra tích cực nhất vào khoảng 7h sáng. Lượng estrogen cao làm tăng nguy cơ ung thư vú, nhưng tập thể dục giúp giảm nồng độ hoóc-môn này. Bên cạnh đó, melatonin cũng có thể đẩy lùi nguy cơ ung thư, nhưng giới nghiên cứu lưu ý tập thể dục vào buổi chiều hoặc tối có thể trì hoãn quá trình sản sinh hoóc-môn này.

Thông tin trên khá quan trọng bởi hiện nay số người mắc bệnh và tử vong vì ung thư rất cao. Ở Mỹ chẳng hạn, các nhà khoa học ước tính đến cuối năm nay, có hơn 1,8 triệu trường hợp mắc ung thư, với trên 600.000 ca tử vong vì căn bệnh quái ác này.

Tiến sĩ Manolis Kogevinas, đồng tác giả nghiên cứu, cho rằng phát hiện mới có thể nâng cao ý thức cộng đồng về việc tăng cường vận động thể chất để phòng ngừa ung thư. Theo các chuyên gia y tế, mọi người có thể hạ thấp nguy cơ mắc bệnh bằng cách vận động với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút/tuần.

HẠNH NGUYÊN (Theo Medical News Today)

Chia sẻ bài viết