26/09/2024 - 10:32

Tập huấn quy trình sản xuất nấm rơm và sản xuất phân hữu cơ từ rơm 

(CT) - Trong khuôn khổ của Dự án Các trung tâm đổi mới sáng tạo xanh (Dự án GIC), Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ vừa phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật quận Thốt Nốt, huyện Cờ Đỏ tổ chức tập huấn quy trình sản xuất nấm rơm và sản xuất phân hữu cơ từ rơm cho nông dân tại 2 địa phương này.

Các học viên là nông dân tham gia lớp tập huấn quy trình sản xuất nấm rơm và sản xuất phân hữu cơ từ rơm.

Trong 3 ngày tham gia tập huấn, các học viên được giới thiệu, tìm hiểu về quy trình canh tác lúa giảm phát thải; kỹ thuật sản xuất nấm rơm trong nhà và ngoài trời; ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất phân hữu cơ từ rơm… Bên cạnh tập huấn từ lý thuyết, học viên còn được hướng dẫn tham quan thực tế tại Hợp tác xã New Green Farm (ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt) và Hợp tác xã nông nghiệp Tiến Thuận (ở xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh).

Cũng như các vùng trồng lúa trong khu vực ĐBSCL, nông dân các quận huyện trên địa bàn TP Cần Thơ thường đốt đồng sau khi thu hoạch lúa. Việc hướng dẫn nông dân cách trồng nấm rơm, sử dụng giá thể sau trồng nấm và các phế phụ phẩm khác để sản xuất phân hữu cơ từ rơm không chỉ góp phần lấy rơm rạ khỏi đồng ruộng, hạn chế việc đốt đồng, mà còn tạo công ăn việc làm, tạo nguồn phân hữu cơ bón cho ruộng đồng, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Đây cũng là một trong những hợp phần mà Đề án 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao phát thải thấp vùng ĐBSCL đang triển khai thực hiện… Nội dung trên sẽ tiếp tục được tập huấn cho nông dân tại huyện Thới Lai và Vĩnh Thạnh.

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết