01/04/2021 - 10:31

Tạo thuận lợi để người dân hoàn thành hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân 

Thành phố Cần Thơ đang tích cực triển khai thực hiện việc cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử. Theo đó, để hoàn thiện thủ tục cấp thẻ, nhiều người cần phải liên hệ bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) của UBND cấp xã, để thực hiện thủ tục liên quan đến các vấn đề khai sinh. Hồ sơ của bà con đã được giải quyết kịp thời, nhanh chóng và đúng quy định pháp luật.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Thới Thuận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Thới Thuận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Phương ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, đến Bộ phận TN&TKQ của UBND phường để trích lục giấy khai sinh. Ông Phương cho biết: “Trước đây, tôi đã được cấp giấy đăng ký khai sinh nhưng bị thất lạc. Nay, tôi liên hệ Bộ phận TN&TKQ của phường xin trích lục để bổ sung vào hồ sơ cấp căn cước công dân có gắn chíp. Cán bộ chuyên môn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ nhanh chóng”.

Luật Hộ tịch và Luật Căn cước công dân với những quy định rõ ràng, cụ thể, tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan. Anh Nguyễn Công Chánh, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Thực hiện theo quy định, đối với người sinh trước năm 1975, tôi hướng dẫn đến quận trích lục hồ sơ đăng ký khai sinh. Nếu có, sẽ được cấp bản sao giấy khai sinh; còn không thì liên hệ với Công an quận Ô Môn làm cam kết, để được cấp căn cước công dân, chứ không cần thiết phải liên hệ với UBND phường để làm giấy đăng ký khai sinh”.

Bộ phận TN&TKQ của UBND cấp xã trên địa bàn thành phố đã tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, bổ sung hồ sơ làm thẻ căn cước công dân. Ông Nguyễn Văn Sang ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, vừa hoàn thành thủ tục đăng ký cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử. Trước đây, ông Sang đã được cấp giấy chứng minh nhân dân nhưng đã bị thất lạc. Trong sổ hộ khẩu của gia đình không thể hiện ngày, tháng, năm sinh và số giấy chứng minh nhân dân của ông. Để làm căn cước công dân có gắn chíp, ông được hướng dẫn liên hệ với UBND phường để trích lục khai sinh. “Có được kết quả trích lục, hồ sơ xin cấp thẻ căn cước công dân của tôi nhanh chóng hoàn thành” - ông Sang nói.

Bà Nguyễn Thị Anh, ở phường Thới Thuận, cũng vừa được UBND phường cấp giấy đăng ký khai sinh quá hạn, để hoàn thành hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân. Bà Anh cho biết: “Giấy chứng minh nhân dân của tôi có ảnh bị mờ, số nhìn không rõ, trong hộ khẩu gia đình lại không thể hiện số chứng minh nhân dân của tôi. Theo hướng dẫn, tôi liên hệ UBND phường đăng ký khai sinh quá hạn và hồ sơ xin cấp thẻ căn cước công dân cũng đã hoàn tất”.

Theo bà Trần Thị Trúc Ly, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Thới Thuận, thời gian qua, số trường hợp đến làm thủ tục hành chính liên quan đến khai sinh tăng. “Sau khi tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi giải quyết nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân hoàn thành hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân” - bà Trúc Ly cho biết.

Theo Luật Căn cước công dân, công dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân:

1. Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an;

2. Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

3. Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;

4. Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Cũng theo Luật Căn cước công dân, thẻ Căn cước công dân được trả theo thời hạn và địa điểm trong giấy hẹn theo quy định; trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì cơ quan quản lý căn cước công dân trả thẻ tại địa điểm theo yêu cầu của công dân và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết