29/08/2019 - 10:15

Tạo sức hút với nhà đầu tư Nhật Bản 

Những năm gần đây, Cần Thơ đã liên tục tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư chuyên thu hút các đối tác đến từ Nhật Bản, như: tổ chức những đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản; Hội nghị xúc tiến đầu tư, chương trình gặp gỡ Nhật Bản. Đặc biệt, TP Cần Thơ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Cần Thơ đã 4 lần tổ chức thành công sự kiện giao lưu Chương trình Văn hóa và Thương mại Việt Nam-Nhật Bản tại TP Cần Thơ.

Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản cùng trao đổi với đại diện chính quyền TP Cần Thơ để tìm cách thu hút mạnh các nhà đầu tư Nhật Bản.

Tại các sự kiện, Ban Tổ chức đều ghi nhận sự phản ứng tích cực từ phía các đối tác. Cần Thơ đã đón nhiều đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị để trao đổi, xúc tiến đầu tư. Đặc biệt, năm 2018, hơn 100 nhà đầu tư Nhật Bản đến Cần Thơ qua đường bay thẳng kết nối từ Nhật Bản đến TP Cần Thơ... Để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, Cần Thơ đã xây dựng Khu Công nghiệp Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản với diện tích 30ha thuộc Khu Công nghiệp Hưng Phú 1 dành cho các nhà đầu tư Nhật Bản... Thế nhưng, tính đến tháng 7 năm 2019, TP Cần Thơ chỉ có 8 dự án có vốn đầu tư của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 27 triệu USD Cần Thơ.

Ông Fukushima Isao, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh góp ý, để thu hút mạnh các nhà đầu tư Nhật Bản, Cần Thơ nên xác định rõ lĩnh vực trọng tâm và xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ hợp lý. Thành phố không nên kêu gọi đầu tư chung chung sẽ tốn kém chi phí xúc tiến nhưng không mang lại hiệu quả cao. Bà Yasuike Kumi, Phó Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh dẫn chứng, 10 năm qua, TP Hồ Chí Minh đã thu hút được 1.020 doanh nghiệp Nhật Bản. Đó là nhờ chính quyền và các ngành liên quan có phương án tiếp cận nhà đầu tư Nhật Bản rất sớm và rất căn cơ.

Theo ông Naomichi Murooka, Phó Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA), hiện JICA hiện có hơn 100 dự án ODA triển khai, nhưng không có dự án nào ở Cần Thơ. Ông Naomichi Murooka khuyến nghị các ngành chức năng TP Cần Thơ nên linh động, chủ động để tìm hiểu và đề xuất thực hiện dự án. Trong đó, thành phố cần tổ chức các cuộc đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản sẽ mở ra rất nhiều hướng đi mới hơn. Sắp tới đây, JICA sẽ thực hiện các dự án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ của Nhật Bản kết nối với doanh nghiệp TP Cần Thơ, hy vọng thành phố sẽ nắm bắt cơ hội từ những dự án này.

 Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhận định, Hội thảo Xúc tiến Đầu tư vào TP Cần Thơ dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản vừa qua đã rất thành công. Hội thảo đã nhận được sự chia sẻ chân tình, thẳng thắn của các doanh nghiệp Nhật bản đang hoạt động tại Cần Thơ cũng như sự đóng góp đầy thiện chí của các tổ chức Nhật Bản cho chính quyền thành phố, giúp cho các bên đối tác hiểu rõ nhau hơn. Các vấn đề chính mà các doanh nhân Nhật Bản quan tâm tại hội thảo như: Giao thông thủy, bộ, hàng không phải thông suốt thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và lưu thông an toàn; hệ thống dịch vụ y tế chất lượng cao, nguồn nhân lực có trình độ và tay nghề cao, đặc biệt là biết tiếng Nhật; các yếu tố về môi trường sống, như phải có các khu dân cư, chung cư tiện ích, các địa điểm vui chơi giải trí dành cho chuyên gia, gia đình và bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội... Đặc biệt, người Nhật đặt nặng vấn đề bản sắc văn hóa, do đó cần thực hiện tốt sự gắn kết thông hiểu lẫn nhau giữa người dân địa phương và Nhật Bản, đây sẽ là yếu tố góp phần rất lớn để thu hút nhà đầu tư Nhật Bản.

Ông Motoyuki Nakamura, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Tri-Viet (có nhà máy tại Khu Công nghiệp Trà Nóc 2), cho rằng: Công ty hoàn toàn đúng đắn khi lựa chọn TP Cần Thơ để đầu tư. Chúng tôi không chỉ được hỗ trợ về chính sách đầu tư, cùng với chính quyền thân thiện, lợi thế nguồn nhân lực tại địa phương dồi dào, đặc biệt là đội ngũ quản lý (chủ yếu được đào tạo từ Trường Đại học Cần Thơ) có trình độ cao... nên hoạt động của công ty rất thuận lợi. Đến nay, dù vẫn còn một số khó khăn, chẳng hạn như chưa có đường bay Cần Thơ-Nhật Bản, đường bộ di chuyển lên TP Hồ Chí Minh chưa thực sự tốt,… nhưng chúng tôi vẫn cho rằng đã lựa chọn đúng khi đầu tư tại Cần Thơ.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết