04/03/2024 - 09:53

Tiến sĩ Ðỗ Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ:

Tạo mọi điều kiện thuận lợi và cơ hội học tập cho thí sinh 

Là trường đại học công lập duy nhất trực thuộc UBND TP Cần Thơ, 11 năm qua, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ (CTUT) đã nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Cần Thơ và ĐBSCL. Tuyển sinh năm 2024 của CTUT có gì mới và thí sinh cần lưu ý gì khi đăng ký xét tuyển vào trường? Tiến sĩ Đỗ Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội đồng trường CTUT, cho biết:

- CTUT thành lập theo Quyết định số 249/QÐ-TTg ngày 29-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ. Sau 11 năm phát triển, hiện nay trường có 22 ngành đào tạo trình độ đại học chính quy, với quy mô đào tạo 6.042 sinh viên. Năm 2024, trường không mở thêm ngành đào tạo mới trình độ đại học chính quy, mà tập trung nâng cao chất lượng đào tạo. Trường có 6 ngành đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng ngoài, 6 ngành tiếp theo sẽ kiểm định vào cuối tháng 4-2024. Có thể nói, các ngành đào tạo thuộc 10 lĩnh vực của trường hiện nay thuộc tốp 10 nhóm nghề nghiệp luôn có nhu cầu tuyển dụng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và được Cộng đồng kinh tế ASEAN cho phép tự do di chuyển trong các nước thành viên.

Xin bà cho biết định hướng tuyển sinh và phát triển các hình thức đào tạo của trường trong năm 2024?

- Với vai trò là trường đại học công lập duy nhất trực thuộc UBND TP Cần Thơ, nhà trường có nhiệm vụ chính là góp phần cùng thành phố phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2030 Cần Thơ là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, có các lĩnh vực cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số, sử dụng năng lượng tái tạo thích ứng với biến đổi khí hậu, đưa TP Cần Thơ trở thành trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và là trung tâm logistics hạng 2 của vùng theo cơ chế đặc thù cho TP Cần Thơ mà Quốc hội thông qua.

Năm 2024, nhà trường tổ chức tuyển sinh hình thức đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Công nghệ thực phẩm, mở rộng sang hình thức vừa làm vừa học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời cũng như cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của TP Cần Thơ và vùng ÐBSCL. Cụ thể, trường tuyển 25 chỉ tiêu thạc sĩ ngành Công nghệ thực phẩm; tuyển 300 chỉ tiêu cho các ngành đào tạo trình độ đại học hình thức vừa làm vừa học.

Vùng tuyển sinh, đối tượng, chỉ tiêu cũng như học phí năm 2024 của CTUT ra sao, thưa bà?

- Giống như các năm trước, năm 2024 trường tuyển sinh thí sinh ở TP Cần Thơ, vùng ÐBSCL và cả nước. Ðối tượng xét tuyển là thí sinh tốt nghiệp THPT. Nhà trường dự kiến tuyển 1.680 chỉ tiêu cho 22 ngành đào tạo trình độ đại học chính quy (so với tuyển sinh năm 2023 tăng 60 chỉ tiêu).

Với vai trò là trường công lập tiên phong trong thực hiện chủ trương của Ðảng, Nhà nước và đáp ứng yêu cầu của TP Cần Thơ trong tạo điều kiện nâng cao dân trí người dân ÐBSCL; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng, trường xác định mức học phí dao động trong khoảng từ 7,52 triệu đồng đến 8 triệu đồng/học kỳ (tùy theo khối ngành đào tạo). Mức học phí này khá phù hợp với mức thu nhập, đời sống của người dân ÐBSCL.

Một buổi học của sinh viên CTUT. Ảnh: B.NG

Phương thức, thời gian đăng ký xét tuyển, nhập học của CTUT năm 2024 như thế nào, thưa bà?

- Nhằm tạo điều kiện để học sinh yên tâm học và tập trung ôn luyện thi tốt nghiệp THPT sắp tới, nhà trường giữ ổn định công tác tuyển sinh như năm 2023. Theo đó, trường có 2 phương thức xét tuyển vào các ngành đại học. Phương thức 1 sử dụng kết quả học bạ THPT (mã phương thức 200), với 2 cách: cách 1 (mã phương thức HB1) sử dụng kết quả học bạ học kỳ I, II lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển; cách 2 (mã phương thức HB2) sử dụng kết quả học bạ năm lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển. Cả 2 cách này, thí sinh phải đạt tổng điểm của tổ hợp từ 18 điểm trở lên. Phương thức 2 sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (mã phương thức 100), trường xét theo tổ hợp môn xét tuyển (xét tuyển theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Ðào tạo).  

Từ tháng 3-2024, nhà trường triển khai đăng ký xét tuyển, nộp hồ sơ trực tuyến giúp thí sinh nhanh chóng, thuận tiện hơn trong quá trình xét tuyển vào trường. Từ nay đến ngày 9-6-2024, thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến tại tuyensinh.ctuet.edu.vn. Trường sẽ công bố kết quả đạt sơ tuyển vào ngày 10-6-2024. Sinh viên học chính thức vào ngày 9-9-2024.

Xin bà cho biết khi đăng ký xét tuyển vào trường, thí sinh cần lưu ý gì?

- Những năm qua, nhà trường có so sánh giữa các phương thức xét tuyển vào trường (học bạ hoặc thi tốt nghiệp THPT), thì phương thức xét tuyển không ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập của các em. Trường khuyến khích và tạo điều kiện để thí sinh cân nhắc, chọn học ngành nghề yêu thích. Những thí sinh trúng tuyển vào ngành học yêu thích có tỷ lệ nhập học rất cao; tỷ lệ bỏ học trong năm học đầu tiên thấp (chỉ 2%). Ðiều này cho thấy bên cạnh đảm bảo điều kiện xét tuyển của trường, thí sinh cần chọn những ngành học yêu thích, phù hợp năng lực. Thí sinh lưu ý thêm cần phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ và nắm thông tin về những Quy định, Quy chế, Kế hoạch tuyển sinh năm 2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo sẽ có những điều chỉnh, bổ sung và ban hành sớm trong thời gian tới.

Ðể khuyến khích tinh thần học tập, thu hút thí sinh giỏi, trường thực hiện chính sách hỗ trợ học bổng khuyến học, khuyến tài. Tất cả các sinh viên có học lực đạt loại Giỏi và rèn luyện Tốt trở lên đều có học bổng; hỗ trợ khuyến học sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường phối hợp các doanh nghiệp tạo điều kiện sinh viên thực hành, thực tập, làm đồ án tốt nghiệp và còn được hỗ trợ ăn, nghỉ, chi phí đi lại...; hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. Nhà trường cũng tạo điều kiện, hỗ trợ các sinh viên tham dự các chương trình giao lưu sinh viên ở các nước ASEAN.

Bích Ngọc (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết