04/12/2021 - 15:25

Tạo điểm nhấn cho ngôi nhà với tranh treo tường 

Sau khi hoàn thiện ngôi nhà hoặc muốn thay đổi gian sống, nhiều người tìm đến tranh treo tường. Với sự đa dạng về chất liệu, kích cỡ lẫn giá bán, tranh treo tường đang là trợ thủ đắc lực giúp tôn lên nét thẩm mỹ cho kiến trúc ngôi nhà, góp phần tạo nên một không gian sống hoàn hảo...

Tranh treo tường bày bán tại Cửa hàng Tranh ảnh, trang trí nội thất Tiến Khang, đường 3 Tháng 2.

Anh Giang Nhật Khương, chủ Cửa hàng Tranh ảnh, trang trí nội thất Tiến Khang, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho biết: “Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại tranh làm từ nhiều chất liệu khác nhau như sơn mài, sơn dầu, phù điêu, màu nước, màu bột, gỗ, vải canvas, kính… Gần đây thị trường xuất hiện các loại tranh mới làm từ chất liệu đá quý, tranh tráng gương. Cùng với đó, phong cách thể hiện chủ đề bức tranh cũng có nhiều thay đổi. Nếu trước đây, tranh treo tường bám sát các chủ đề quen thuộc: thuận buồm xuôi gió, mã đáo thành công, cửu ngư quần hội, sơn thủy hữu tình, tứ quý… thì nay đã có sự thể hiện đa dạng hơn để gia chủ lựa chọn và thể hiện cá tính, phong cách riêng. 

Về các loại tranh bày bán trên thị trường hiện nay, tranh sơn dầu là một trong các loại tranh treo tường truyền thống được ưa chuộng. Tranh thường được gia chủ treo ở phòng khách, phòng ngủ hay phòng làm việc để làm đẹp và tạo vẻ sang trọng cho không gian sống. Tranh treo tường bằng chất liệu gỗ được khá nhiều người ưa chuộng bởi chúng mang lại cảm giác gần gũi, ấm áp, tính thẩm mỹ cao và bền đẹp với thời gian. Tranh tráng gương thích hợp với ngôi nhà có phong cách hiện đại; tranh in trực tiếp trên bề mặt tấm mica và tráng keo gương siêu trong, chính nhờ lớp keo này nên nhìn tranh có độ sâu, bóng mịn như gương. Tranh dán tường là loại tranh được in khổ lớn trên nhiều chất liệu khác nhau (giấy dán tường, PP kim tuyến, vải canvas…) được dán trực tiếp lên tường bằng loại keo chuyên dụng giống như dán giấy dán tường. Tranh canvas sử dụng nguyên liệu tự nhiên như sợi bông, sợi lanh và kết dính bằng chất PVC (Polyvinyl Clorua) nên có độ bền vượt trội. Tranh canvas đa dạng về chủ đề, họa tiết nên có thể treo tranh trang trí ở mọi không gian, từ nhà ở, văn phòng đến khách sạn, quán cà phê.

Ða dạng về chất liệu, tranh treo tường sản xuất với nhiều kích cỡ: nhỏ (25x25cm), trung bình (40x40cm) lớn (120x60cm)… để phù hợp với từng không gian. Giá cả các loại tranh treo tường hiện nay có nhiều khung bậc khác nhau, gia chủ dễ dàng chọn cho mình những bức tranh phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng. Tranh treo tường trên thị trường có loại giá mềm chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng có loại lại lên đến vài triệu đồng, vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, giá trị của một bức tranh không phụ thuộc hoàn toàn số tiền bỏ ra mà còn ảnh hưởng từ việc treo tranh sao cho đúng vị trí. Theo anh Giang Nhật Khương, đối với những ngôi nhà có diện tích lớn nên chọn những bức tranh cẩn xà cừ, các bức tranh sơn dầu kích thước lớn. Nhà ở các khu chung cư, trong nội ô thành phố cần ưu tiên những bức tranh có kích cỡ vừa phải để treo ở những góc nhỏ, lối lên cầu thang, vách phòng khách, phòng ngủ, đầu giường, phòng làm việc… Một lỗi thường gặp khi treo tranh là nhiều người có thói quen treo quá cao. Như vậy, bức tranh nhìn sẽ bị lạc lõng, mất cân bằng. Tốt nhất là nên treo tranh có độ cao cách 15-20cm so với tay tầm tay với. Ngoài ra, kích cỡ của tranh cần được sử dụng linh hoạt, có thể lớn nhỏ khác nhau nhưng cần phải tạo nên sự hài hòa và không quá 1/3 diện tích tường.

Trong cùng một không gian, gia chủ có thể chọn cùng một phong cách tranh giống nhau để tạo sự hài hòa. Tuy nhiên, hình thức thể hiện phải khác nhau để tránh tạo ra sự đơn điệu, đồng nhất. Ðối với những căn phòng khác nhau, việc chọn tranh và treo tranh cũng phải được lưu ý sao cho phù hợp. Chẳng hạn, phòng khách gia chủ nên treo tranh ở vị trí mà người ngồi nói chuyện ngắm được. Phòng ngủ nên treo tranh ở vị trí đầu giường ngủ để tạo điểm nhấn. Trong phòng trẻ em nên chọn những bức tranh treo tường có chủ đề học tập, hy vọng, sự phấn đấu, lòng hiếu thảo...

Không chỉ việc chọn tranh, treo tranh mà việc bảo quản, vệ sinh tranh treo tường cũng đang được nhiều người lưu tâm. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh tranh treo tường, khi treo tranh, gia chủ nên chọn nơi tránh xa hướng gió mạnh, gần điều hòa, những nơi dễ bị mặt trời chiếu vào trực tiếp và hạn chế treo ở nơi dễ dàng va chạm với người và các đồ vật khác để tranh không bị biến dạng khi bị tích tụ nhiều độ ẩm; bị phai màu, bong tróc do ánh nắng mặt trời hay trầy xước do va chạm. Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên thường xuyên lau chùi, vệ sinh cho tranh treo tường như đối với các vật dụng khác trong nhà; khi tranh bị ẩm nên sấy hoặc tận dụng đèn treo tranh chiếu để loại bỏ ẩm mốc. Nếu thực hiện đầy đủ các bước bảo quản tranh trên, sẽ giúp giữ vệ sinh khung tranh và sản phẩm bền, đẹp.

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết