03/05/2016 - 16:17

Tạo “chỗ đứng” cho thị trường trái cây ngay trên sân nhà

Nhiều loại trái cây của nhà vườn tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL đã và đang bước vào mùa thu hoạch. Năm nay, phần lớn các loại trái cây đều có giá bán khá cao so với cùng kỳ năm trước, nhiều nhà vườn phấn khởi. Song, để giá cả đầu ra các loại trái cây nội địa tiếp tục được ổn định lâu dài vẫn còn là "bài toán khó" nếu không kịp thời tạo "chỗ đứng" vững chắc cho trái cây nội địa ngay tại thị trường trong nước…

* Giá trái cây tăng

Từ đầu năm 2016 đến nay, nhiều loại trái cây của nhà vườn tại các địa phương trong nước được bán tại thị trường TP Cần Thơ có giá cao hơn ít nhất từ 10.000-30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Nhiều loại trái cây của nhà vườn vùng ĐBSCL vào mùa thu hoạch, giá một số loại trái cây có giảm so với trước nhưng vẫn ở mức cao so với mọi năm.

 Thời gian qua, nhờ đa dạng hóa các mặt hàng mà nhiều điểm kinh doanh trái cây tại chợ Xuân Khánh, TP Cần Thơ luôn thu hút được nhiều khách mua hàng. 

Vào mùa thu hoạch nên giá nhiều loại xoài, sầu riêng, măng cụt, dâu…đã giảm khoảng 5.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng. Tuy nhiên, giá nhiều loại trái cây vẫn cao hơn từ 10.000-30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Tại nhiều chợ và siêu thị ở TP Cần Thơ, giá bán lẻ các loại sầu riêng ngon, hạt lép (như sầu riêng Chuồng Bò, Ri 6, Mỏn Thon…) ở mức 50.000-56.000 đồng/kg; măng cụt và bòn bon có giá: 70.000-100.000 đồng/kg, tùy loại; xoài cát Hòa Lộc loại 1 có giá khoảng 50.000 đồng/kg; xoài giống Úc và Đài Loan giá 25.000-30.000 đồng/kg. Trong khi đó, chôm chôm Java có giá 18.000-20.000 đồng/kg; chôm chôm nhãn và chôn chôm Thái: 40.000-53.000 đồng/kg; dâu xanh giá 20.000 đồng/kg. Các loại trái cây thông thường như: ổi, dưa hấu, đu đủ, mận… có giá từ 7.000-15.000 đồng/kg. Gần đây, các loại trái cây có múi như: cam, bưởi và quýt tiếp tục duy trì giá ở mức cao do nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng cao trong những tháng mùa nắng. Cam sành và cam mật loại 1 có giá khoảng 35.000-40.000 đồng/kg; cam xoàn: 45.000-50.000 đồng/kg; quýt đường 55.000-62.000 đồng/kg; bưởi Năm Roi giá khoảng 30.000-35.000 đồng/kg; bưởi da xanh loại 1: 80.000-85.000 đồng/kg. Khoảng 1-2 tháng trở lại đây, nhiều loại trái cây của các vùng miền trong nước bán tại thị trường TP Cần Thơ cũng có giá khá cao. Cụ thể, Thanh Long (Bình Thuận) giá bán lẻ khoảng 25.000-30.000 đồng/kg; mãng cầu ta loại 1 (hàng xuất xứ các tỉnh miền Đông Nam bộ) giá 55.000 - 65.000 đồng/kg; các loại bơ có giá phổ biến từ 25.000-65.000 đồng/kg; dưa lưới: 35.000-47.000 đồng/kg.

Giá trái cây tăng chủ yếu do nguồn cung giảm và các chi phí sản xuất đầu vào tăng. Nhiều nhà vườn và tiểu thương kinh doanh trái cây cho biết, do các yếu tố thời tiết bất lợi, hạn hán và mặn xâm nhập, năm nay nhiều loại trái cây ở ĐBSCL không chỉ ra trái muộn so với mọi năm mà năng suất trái cũng bị sụt giảm mạnh. Trong khi đó, các loại trái cây có xuất xứ từ các vùng miền khác trong nước và trái cây nhập ngoại từ các nước lân cận như: Campuchia, Thái Lan… cũng không được bày bán nhiều trên thị trường ở các tỉnh, thành ĐBSCL.

* Cần ổn định "đầu ra" lâu dài

Dù giá đang ở mức cao nhưng điệp khúc "rộ mùa, rớt giá" của các loại trái cây ĐBSCL là rất khó tránh khỏi, nhất là khi các khâu tổ chức tiêu thụ, bảo quản và chế biến sau thu hoạch còn nhiều yếu kém.

Ông Huỳnh Minh Hiếu, ngụ ấp Trường Trung B, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, cho biết: "Gia đình tôi tích cực chăm sóc vườn cây không bị thiếu nước tưới nên hơn 1 công đất trồng sầu riêng hạt lép Ri 6 trong vụ này vẫn cho trái khá tốt. Hiện sầu riêng hạt lép được nông dân bán ngay tại vườn cho lái với giá khá cao, 30.000 đồng/kg. Nếu giá cứ ổn định ở mức này thì quá tốt, nhưng sợ không duy trì được vì đã bước vào mùa thu hoạch rộ". Theo ông Lê Văn Dũng, Chủ vựa thu mua trái cây Dũng-Diễm, nhiều khả năng cho thấy giá cả và đầu ra của các loại trái cây trong năm nay sẽ tốt hơn. Năm trước giá dâu vàng (dâu bòn bon) tại huyện Phong Điền đã nhanh chóng giảm mạnh chỉ còn trên dưới 2.000 đồng/kg, nhưng năm nay nhờ tiêu thụ trong nước khởi sắc hơn và xuất khẩu tăng khá sang thị trường Campuchia, giá dâu vàng đang giữ được ở mức 5.000-6.000 đồng/kg, còn dâu xanh giá 11.000-12.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi vào vụ thu hoach rộ, giá trái cây giảm là điều khó tránh khỏi bởi phần lớn các loại trái cây trong nước vẫn chủ yếu được tiêu thụ ở "dạng thô" và không thể bảo quản được lâu để đem tiêu thụ ở xa.

Theo bà Huỳnh Kim Xuyến, tiểu thương bán trái cây tại chợ thị trấn Phong Điền, TP Cần Thơ, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, vào mùa trái cây, các điểm kinh doanh trái cây cũng ưu tiên mua các mặt hàng trong nước đã tạo nhiều thuận lợi cho nhà vườn tiêu thụ sản phẩm. Song, do khâu bảo quản, chế biến sau thu hoạch còn hạn chế và việc tiêu thụ chủ yếu ở "dạng thô" nên trái cây thường gặp cảnh "thừa hàng, dội chợ", nhất là với những loại được nhà vườn trồng nhiều nhưng đầu ra trong xuất khẩu còn hạn chế. Do vậy, để ổn định đầu ra lâu dài cho trái cây, ngoài việc tổ chức sản xuất lại cho phù hợp, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần nghiên cứu nâng cao khả năng bảo quản và phát triển các sản phẩm chế biến từ trái cây để nhà nông không bị áp lực tiêu thụ ngay trái cây trong các mùa thu hoạch rộ. Chị Phan Nguyễn Bích Phương, chủ một điểm kinh doanh trái cây tại chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Khách hàng mua trái cây để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại gia đình vừa làm quà biếu tặng sẵn sàng trả giá cao để chọn mua được các loại trái cây chất lượng cao. Song, nhiều điểm kinh doanh trái cây chưa đáp ứng được yêu cầu này, không ít người tiêu dùng còn tâm lý sính ngoại nên đã tạo điều kiện cho trái cây nhập ngoại chen chân vào chiếm lấy phân khúc thị trường cấp cao".

Để nâng cao giá bán các loại trái cây trong nước, thì việc tổ chức lại các kênh tiêu thụ và các điểm kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho người tiêu dùng có thể chọn mua được các sản phẩm trái cây nội địa đảm bảo chất lượng là cấp thiết. Các loại trái cây nội địa vẫn còn khó thâm nhập vào các kênh bán hàng hiện đại, nhất là các siêu thị và trung tâm thương mại lớn. Trên thị trường dù có nhiều điểm và cửa hàng kinh doanh trái cây nhưng nhiều lúc, nhiều nơi người tiêu dùng còn gặp khó trong việc tìm các điểm kinh doanh có bày bán đầy đủ tất cả các mặt hàng với chất lượng cao, đáp ứng các nhu cầu của người dân.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết