24/10/2020 - 12:32

Vĩnh Thạnh

Tăng tốc tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế 

Tính đến ngày 19-10-2020, huyện Vĩnh Thạnh có 76.161 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 77,46% dân số. Để hoàn thành chỉ tiêu 90% dân số tham gia BHYT, các xã, thị trấn của huyện đã và đang tăng tốc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh trực tiếp đến khu dân cư, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT đến người dân.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh trực tiếp đến khu dân cư, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT đến người dân.

Thạnh Lợi là một trong những xã của huyện Vĩnh Thạnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đến nay, mạng lưới đại lý thu BHYT đã được bố trí đến tận ấp. Đội ngũ cán bộ xã, ấp đến từng hộ dân tuyên truyền, giải thích, tạo mọi thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT. Ông Nguyễn Thanh Hậu, ở xã Thạnh Lợi, kể: “Khi thẻ BHYT sắp hết hạn, đại lý thu BHYT ở ấp đến tận nhà nhắc nhở, vận động. Cứ vậy, tôi đã tham gia BHYT hơn 5 năm liên tục, được thụ hưởng các quyền lợi theo quy định”.

Tính đến ngày 19-10-2020, xã Thạnh Lợi có 5.375 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ độ bao phủ 80,59% dân số. Ông Bùi Quang Nam, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, cho biết: “Để đạt được chỉ tiêu 90% dân số tham gia BHYT, xã còn phải vận động hơn 600 người tham gia. Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng trong công tác vận động. Trong đó, chú trọng tuyên truyền quyền lợi của người dân được hưởng khi tham gia BHYT; mức đóng, mức giảm trừ khi tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đồng thời, phối hợp với MTTQVN và các đoàn thể xã có kế hoạch vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên và người thân trong gia đình, nhân dân tham gia BHYT…”.

Xã Vĩnh Trinh rất nỗ lực trong tuyên truyền, vận động, nhưng tỷ lệ bao phủ BHYT ở địa phương còn khá thấp so với các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện. Để hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT 90% dân số, xã Vĩnh Trinh phải vận động 16.997 người tham gia. Tuy nhiên, đến nay, xã chỉ mới có 11.102 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 58,79% dân số. Theo ông Nguyễn Đông Xuân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trinh, ước tính khoảng 3.500 học sinh, sinh viên, công nhân lao động tham gia BHYT ngoài địa bàn và người dân bỏ địa phương nhưng chưa chuyển khẩu…, chiếm khoảng 19% dân số của xã. Vì vậy, ảnh hưởng đến tỷ lệ độ bao phủ BHYT của xã. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục cập nhật danh sách hộ nào chưa tham gia hoặc hộ đã tham gia, những thẻ BHYT sắp hết hạn để vận động” - ông Nguyễn Đông Xuân cho biết.

Đến ngày 19-10-2020, huyện Vĩnh Thạnh có 76.161 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ là 77,46% dân số. Theo Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân huyện Vĩnh Thạnh, vừa qua, trong đợt cao điểm phát động thực hiện chỉ tiêu BHYT, các thành viên Ban Chỉ đạo phối hợp với các xã, thị trấn và các ấp đến từng hộ dân để tuyên truyền vận động. Đồng thời, đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã huy động hệ thống chính trị, thành lập nhiều tổ đến từng hộ gia đình chưa tham gia để tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa “mặn mà” với việc tham gia BHYT. Mặt khác, giá cả nông sản bấp bênh, thu nhập của nông dân bị ảnh hưởng nên bà con còn ngần ngại tham gia BHYT.

Theo ông Đoàn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân huyện Vĩnh Thạnh, để đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2020 là 90% dân số, huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Các đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu năm tiếp tục chỉ đạo các đại lý, các ấp tập trung vận động các đối tượng mà thẻ BHYT hết hạn, sắp hết hạn tham gia lại để duy trì tỷ lệ. Đối với các đơn vị chưa hoàn thành chỉ tiêu, cần giao trách nhiệm cụ thể để các ngành, đoàn thể, từng cán bộ, đảng viên chung sức thực hiện.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết