05/02/2012 - 16:31

NGÀNH CÔNG THƯƠNG TP CẦN THƠ

"Tăng tốc" phát triển

Chế biến gạo xuất khẩu ở Công ty Cổ phần Gentraco tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Năm qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại tại TP Cần Thơ đạt được kết quả đáng khích lệ, tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao. Năm 2012, ngành công thương thành phố xác định sẽ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tiếp tục “tăng tốc” phát triển.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, năm 2011 giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố dù chỉ đạt 98,8% kế hoạch năm nhưng đã tăng hơn 15,9% so với năm 2010; tổng kim ngạch xuất khẩu và doanh thu dịch vụ thu ngoại tệ năm 2011 đạt 1,3 tỉ USD, vượt 24% kế hoạch năm và tăng gần 16% so với năm trước; tổng mức hàng hóa bán ra tăng 18,3% và tổng mức hàng hóa bán lẻ tăng hơn 20% so với năm trước. Thành phố tiếp tục duy trì xu hướng xuất siêu, với kim ngạch xuất siêu năm 2011 đạt 843,4 triệu USD. Năm qua, cơ sở hạ tầng thương mại của thành phố tiếp tục được đầu tư nâng cấp và phát triển; công tác quản lý thị trường và giúp doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc được các ngành chức năng quan tâm, tạo an tâm cho người tiêu dùng và thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc lưu thông hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh...

Năm 2012 ngành công thương TP Cần Thơ mạnh dạn đề ra mục tiêu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 26.525 tỉ đồng, tăng 16,9% so với năm 2011. Trong đó, giá trị ngành công nghiệp chế biến là 25.970 tỉ đồng, tăng 18,1%; công nghiệp khai thác là 9 tỉ đồng, giảm 62%; công nghiệp điện, nước và khí đốt là 546 tỉ đồng, giảm 18% so với năm 2011. Hoạt động xuất khẩu và doanh thu dịch vụ thu ngoại tệ trên địa bàn trong năm 2012 sẽ hướng đến mục tiêu đạt 1,5 tỉ USD, tăng 15,3% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện 1,459 tỉ USD, tăng 15,4% và doanh thu dịch vụ thu ngoại tệ ước đạt 41 triệu USD, tăng 11,5% so với năm 2011. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm thủy sản, gạo, may mặc, lông vũ, nông sản và nông sản thực phẩm chế biến... Về nội thương, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố năm nay ước phấn đấu thực hiện 93.300 tỉ đồng, tăng 24,3% so với năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm nay ước phấn đấu đạt 49.400 tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2011.

Để đạt các mục tiêu đã đề ra, Sở Công thương TP Cần Thơ xác định, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, sẽ quan tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho rằng, tới đây, Sở cũng sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các địa phương và sở ngành hữu quan cùng các doanh nghiệp để tăng cường công tác quản lý và khai thác tốt thị trường nội địa. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là xuất khẩu các mặt hàng có chất lượng và giá trị cao; giảm dần tỷ trọng hàng xuất khẩu là nguyên liệu thô và sơ chế cũng như các hàng nhập khẩu là các máy móc, thiết bị công nghệ lạc hậu. Mặt khác, tăng cường mời gọi đầu tư, huy động vốn và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho các dự án phát triển ngành công thương. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi và đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động công thương năm 2011 và triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2012, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp, quan tâm hỗ trợ kịp thời của ngành chức năng, hoạt động công thương của thành phố sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thắng lợi và hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra. Đồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Công thương thành phố cần thực hiện tốt các giải pháp hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Đặc biệt, cần chủ động phối hợp chặt với các sở ngành liên quan để thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, kịp thời nắm bắt và giúp các doanh nghiệp, người kinh doanh tháo gỡ các khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa; quan tâm thực hiện công tác bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Năm 2012, tình hình kinh tế trong nước và thế giới được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới và hàng rào chính sách bảo hộ mậu dịch của các nước ngày càng tăng sẽ là cản ngại cho xuất khẩu hàng hóa trong nước và hạn chế thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tình hình lạm phát trong các tháng cuối năm 2011 không còn tăng cao, nhưng khó khăn do lạm phát gây ra vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình kinh tế năm 2012. Tuy nhiên, năm 2012 dự báo cũng sẽ gặp nhiều thuận lợi khi hệ thống chính sách được chuẩn hóa và quy trình xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được cải tiến theo hướng thuận lợi hơn. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được đẩy mạnh cùng với nhiều chương trình khuyến mại, đưa hàng Việt về nông thôn... sẽ góp phần thúc đẩy hàng hóa sản xuất trong nước phát triển. Với những nỗ lực tự đổi mới, thích ứng với tình hình và xu hướng tăng cường hợp tác, hiện đại hóa sản xuất, nâng cao chất lượng và an toàn vệ sinh sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững hơn cho ngành công thương thành phố trong thời gian tới.

Bài, ảnh: VĂN CÔNG

Chia sẻ bài viết