20/12/2017 - 21:53

Tăng đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh 

Năm 2017, nhờ triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh nên hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP Cần Thơ đều tăng trưởng tốt. Đầu ra sản phẩm ổn định, thị trường phát triển theo chiều hướng tích cực là yếu tố thúc đẩy nhiều doanh nghiệp chủ động mở rộng nhà xưởng, đầu tư dây chuyền sản xuất với công nghệ hiện đại để tăng khả năng cạnh tranh.

Đầu tư chiều sâu

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, trong tháng 11, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) của thành phố tăng 3,8% so với tháng trước và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2016. Lũy kế 11 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7,2% so cùng kỳ. Trong đó, chỉ số phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,2% so cùng kỳ. Ông Phạm Minh Dương, Quyền Giám đốc Nhà máy Sữa Cần Thơ thuộc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), cho biết: Nhà máy sữa Cần Thơ chuyên sản xuất, chế biến sữa tiệt trùng, sữa chua, sữa đặc và kem các loại. Doanh số bình quân đạt từ 3.200-3.500 tỉ đồng/năm. Hiện nhà máy đang chuẩn bị trang bị thêm 2 dây chuyền sản xuất sữa tiệt trùng với tổng vốn đầu tư trên 200 tỉ đồng. Dự kiến 2 dây chuyền này sẽ đưa vào hoạt động từ tháng 3-2018 và sẽ nâng công suất chế biến của nhà máy lên 300.000 tấn sản phẩm/năm. Bên cạnh đó, công ty cũng đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải từ 800m3/ngày đêm lên 1.000m3/ngày đêm.

Dây chuyền đóng gói sản phẩm của Nhà máy Sữa Cần Thơ.

Cuối năm 2017, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tập trung đầu tư nhà xưởng, mở rộng quy mô sản xuất để đưa vào hoạt động đầu năm 2018 nhằm đáp ứng các đơn hàng lớn từ phía đối tác. Ông Nguyễn Văn Nhiều, Quản lý Xưởng gạch không nung của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Thảo Vinh (quận Bình Thủy), cho biết: Sản phẩm gạch không nung của công ty có mặt hầu hết các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và tập trung chủ yếu là các công trình xây dựng do nhà nước đầu tư là chính. Xưởng sản xuất gạch không nung tại quận Bình Thủy có khả năng sản xuất bình quân 15.000 viên gạch block/ngày. Do sản lượng sản xuất hiện tại ra không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng nên công ty phải đầu tư mở rộng thêm nhà xưởng và đầu tư dây chuyền sản xuất. Nhà xưởng hiện tại có diện tích 2.000m2 và công ty đang chuẩn bị san lấp mặt bằng, mở rộng thêm 3.000m2  để làm kho chứa hàng cũng như đầu tư thêm dây chuyền làm gạch đá mài lót vỉa hè. Dự kiến việc mở rộng nhà xưởng sẽ triển khai ngay trong tháng 12 và hoàn thành đầu năm 2018 để kịp đi vào sản xuất, nhất là khi các công trình nhà nước lẫn công trình dân dụng đang vào mùa xây dựng.

Năm qua, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn đạt nhiều kết quả khả quan. Sản phẩm có đầu ra ổn định đã giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh. Bước vào thời điểm cuối năm, doanh nghiệp chủ động chuẩn bị nguyên liệu, đầu tư trang thiết bị máy móc và hoàn thiện quy trình sản xuất. Sự năng động của doanh nghiệp trong đầu tư, sản xuất kinh doanh hứa hẹn tạo đà cho kinh tế thành phố tiếp tục phát triển ổn định, hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong năm.

Năng động chiếm lĩnh  thị trường

Công ty TNHH Nông nghiệp Sinh học Hà Anh (đặt tại Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc) là một trong số các doanh nghiệp nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo để cung ứng cho các công ty chuyên sản xuất dược liệu. Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Sinh học Hà Anh, chia sẻ: Công ty nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo để cung ứng cho một số công ty dược phẩm trong nước và xuất khẩu sang Ấn Độ, Malaysia. Hiện nay sản phẩm của công ty chủ yếu xuất khẩu thô; quy mô sản xuất còn hạn chế. Do đó, công ty đang nghiên cứu hoàn thiện quy trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo để tăng sản lượng; hướng đến phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Nhà máy Sữa Cần Thơ của Vinamilk được đầu tư dây chuyền công nghệ tự động và ở một số khâu đã sử dụng rô-bốt để tăng năng suất. Công ty đang nghiên cứu địa điểm để xây dựng vùng nguyên liệu chăn nuôi bò sữa tại TP Cần Thơ. Khi đó, Nhà máy sẽ tiết giảm được thời gian, chi phí vận chuyển nguyên liệu, đáp ứng yêu cầu sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ông Phạm Minh Dương, Quyền Giám đốc Nhà máy Sữa Cần Thơ, cho biết: Vinamilk hiện có các dòng sản phẩm như sữa tiệt trùng, sữa chua, sữa đặc, kem các loại. Để phát triển thị trường tại TP Cần Thơ, công ty đang đề xuất triển khai chương trình “Sữa học đường” với mong muốn các em học sinh được uống sữa để tăng sức khỏe, cải thiện thể chất. Bên cạnh đó, thị trường nông thôn được xem là thị trường tiềm năng của Vinamilk khi có sự tăng trưởng tốt trong 2 năm trở lại đây. Vì thế, công ty đang tập trung phát triển thị trường này thông qua các dòng sản phẩm ngày càng đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Mới đây, thăm và làm việc với một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung nhấn mạnh: Thành phố luôn quan tâm đến tình hình sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp chế biến những sản phẩm chủ lực như lúa gạo, trái cây cần chú trọng phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao thay vì chỉ chế biến thô. Thực tế cho thấy, để quyết định đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp chính là người tiêu dùng. Do đó, các doanh nghiệp phải hoàn thiện quy trình sản xuất, đa dạng mẫu mã sản phẩm và làm tốt khâu nghiên cứu thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Trong quá trình mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư dây chuyền công nghệ, doanh nghiệp cần phải căn cứ vào nhu cầu thị trường, cân đối tài chính để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết