04/09/2012 - 20:42

Tăng cường xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

Chợ truyền thống tại Thủ đô Tokyo vẫn nhộn nhịp người tiêu dùng. Ảnh: National Geographic.

Bất chấp thị trường tiêu thụ hàng hóa quốc tế gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế trên quy mô toàn cầu, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh một cách ấn tượng.

Theo số liệu thống kê vừa được công bố, trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại song phương Việt-Nhật đạt hơn 12 tỉ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá trị xuất khẩu của nước ta sang nước bạn đạt khoảng 7 tỉ USD, tăng tới 45% so với cùng năm 2011. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng hàng hóa của Việt Nam còn rất nhiều cơ hội xuất sang thị trường dồi dào tiềm năng Nhật Bản. Có điều, chính quyền xứ Phù tang khá khó tính về các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu và đặc biệt rất coi trọng chữ tín trên thương trường. Do đó, muốn thâm nhập và làm ăn lâu dài tại nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này, các doanh nghiệp của chúng ta cần phải nghiên cứu, hiểu và đáp ứng tốt các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã hàng hóa, các quy định pháp luật, nghiêm túc giữ gìn chữ tín.

Trong nhiều năm qua, Nhật Bản luôn là thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam, nhất là đối với các mặt hàng dệt may, giày dép, thủy sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, rau quả, cao su, trà... Tuy vậy, theo Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Trung Dũng, hiện nay thị phần hàng hóa của nước ta so với nhu cầu của quốc gia Đông Á này mới chỉ ở mức rất thấp do quy mô sản xuất nhỏ cũng như khả năng thu mua với khối lượng lớn chưa phát triển và chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường mua sắm giàu có. Trước nay, chúng ta tiếp cận thị trường Nhật Bản nhờ phân khúc hẹp do hơn 10 năm qua, nền kinh tế nước này rơi vào tình trạng trì trệ, thu nhập của người dân chững lại và thậm chí thấp hơn nên người tiêu dùng xứ Mặt trời mọc có xu hướng chọn hàng bình dân, giá cả phải chăng.

Theo dự báo, tổng kim ngạch xuất khẩu của ta sang Nhật trong năm 2012 có thể đạt 13,6 tỉ USD, vượt mục tiêu đề ra là 11 tỉ USD. Năm ngoái, kim ngạch thương mại hai chiều Việt-Nhật đạt hơn 21 tỉ USD, trong đó giá trị xuất khẩu của chúng ta đạt gần 11 tỉ USD, tăng 39% so với năm 2010.

Sau gần 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Nhật Bản đã trở thành đối tác quan trọng của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch. Nhật Bản đang tăng cường đầu tư vào nước ta và ngược lại cũng mở rộng cửa cho hàng hóa của Việt Nam.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết