10/08/2020 - 06:01

Tăng cường vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế 

Tính đến ngày 31-7-2020, huyện Thới Lai đã có hơn 84.000 người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) còn giá trị sử dụng, đạt tỷ lệ bao phủ hơn 76,65% dân số. Trong đó, nhiều xã, thị trấn có tỷ lệ bao phủ BHYT khá cao như: Thới Tân, Trường Xuân B, Trường Xuân... Để đạt được tỷ lệ 90% dân số tham gia BHYT năm 2020, các xã, thị trấn của huyện Thới Lai đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tăng cường hơn nữa công tác vận động phát triển người mới tham gia BHYT và các trường hợp thẻ BHYT đáo hạn.

Ban, ngành, đoàn thể ở xã Trường Xuân B tuyên truyền chính sách BHYT đến hộ dân.

Thời gian qua, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT ở các cơ sở y tế trên địa bàn TP Cần Thơ không ngừng được cải thiện, thêm vào đó là chủ trương thông tuyến BHYT cấp huyện được triển khai thực hiện nên việc vận động người dân tham gia BHYT thuận lợi hơn. Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Lai đã có nhiều nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện việc khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT vào ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày nghỉ lễ, Tết… nên nhận được sự hài lòng của nhiều người. Từ đó, lượt người tham gia BHYT đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện ngày càng tăng. Bà Khúc Thị Bé, ở xã Định Môn, cho biết: “Thái độ phục vụ của y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa huyện được cải thiện tốt hơn trước. Dù lượng bệnh đông, nhưng y, bác sĩ vẫn vui vẻ, tận tình chăm sóc bệnh nhân. Tôi và nhiều bà con khác rất hài lòng khi đến khám, chữa bệnh tại đây”.

Đến nay, ở xã Định Môn tỷ lệ bao phủ BHYT đạt hơn 74% dân số. Để đạt được tỷ lệ độ bao phủ BHYT năm 2020 là 90%, cả hệ thống chính trị ở địa phương đã vào cuộc, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Ông Nguyễn Văn Thưa, Chủ tịch UBND xã Định Môn, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phát huy vai trò của hệ thống chính trị, MTTQVN và các đoàn thể trong hoạt động tuyên truyền chính sách BHYT; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống Đài Truyền thanh, cần tập trung vào nhóm đối tượng (hộ gia đình) qua cầu nối là các tổ chức công đoàn, hội đoàn thể. Bên cạnh đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương người tốt, cách làm hay trong vận động tham gia BHYT”.

Xã Trường Xuân B có 5.183 người có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ hơn 83% dân số. Theo ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân B, hiện nay, các đồng chí được phân công chỉ đạo ấp tiếp tục bám sát địa bàn và dành nhiều thời gian cùng các đoàn vận động của ấp đến từng hộ dân chưa tham gia BHYT để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia…

Tại xã Trường Xuân, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT được chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục. Các thành viên của Tổ tuyên truyền, vận động BHYT ở các ấp luôn bám sát địa bàn, theo dõi chặt hộ nào đã tham gia, hộ nào chưa tham gia, hộ nào thẻ BHYT sắp hết hạn… để thường xuyên đến vận động. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT ở xã đạt trên 80% dân số. Ông Đoàn Tiến Nhanh, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, nhấn mạnh: “Để đạt độ bao phủ BHYT năm 2020 là 90% dân số, chúng tôi tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT, đối tượng tham gia, phương thức đóng, mức đóng, mức giảm trừ khi tham gia BHYT theo hộ gia đình... Đồng thời, phối hợp với MTTQVN và các đoàn thể có kế hoạch vận động các thành viên trong gia đình đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia BHYT”.

Theo ông Nguyễn Văn Hoàng, Quyền Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, để đạt tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2020 là 90% dân số, các xã, thị trấn và ngành chức năng của huyện đã và đang quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, huyện Thới Lai còn chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Đây là tiền đề quan trọng để các địa phương thuận lợi trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết