24/12/2012 - 20:34

Tăng cường thâm nhập thị trường bán lẻ 500 tỉ USD của Ấn Độ

Người tiêu dùng Ấn Độ đi tham quan
một hội chợ. Ảnh: Bct

Nhân các sự kiện chào mừng 20 năm ngày Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ thiết lập đối tác đối thoại vừa diễn ra tại Thủ đô New Delhi, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hội chợ ASEAN-Ấn Độ lần thứ hai, đồng thời có cuộc gặp trao đổi thông tin, tìm hiểu thị trường Ấn Độ.

Các sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh ASEAN và Ấn Độ vừa đồng ý mở rộng thỏa thuận thương mại tự do (FTA) từ lĩnh vực hàng hóa có hiệu lực từ năm 2011 sang cả lĩnh vực dịch vụ và đầu tư, cho phép hai bên tham gia đầu tư mở siêu thị, ngân hàng, bảo hiểm, kết cấu hạ tầng. Quốc hội Ấn Độ mới đây cũng đã thông qua dự luật cho phép vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thành lập liên doanh xây dựng siêu thị với số vốn tối thiểu 100 triệu USD tại Ấn Độ. Đây là kênh phân phối hàng hóa hiện đại nhằm khai thác hiệu quả thị trường bán lẻ trị giá 500 tỉ USD của quốc gia Nam Á đông dân thứ hai thế giới này. Theo dự báo đến năm 2017, thị trường bán lẻ của nền kinh tế lớn thứ ba châu Á sẽ tăng lên 750 tỉ USD cùng với đà tăng trưởng hiện nay.

Có mặt tại cuộc gặp trao đổi thông tin và tìm hiểu thị trường giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ, Bộ trưởng Bộ Công thương nước ta Vũ Huy Hoàng cho biết Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Bộ trưởng cho hay kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ năm 2011 đạt 3,9 tỉ USD, tăng gấp 4 lần so với năm 2006. Trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch hai chiều đạt 3,23 tỉ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,45 tỉ USD và nhập khẩu 1,78 tỉ USD.

Đối với thị trường này, hàng Việt Nam xuất khẩu sang ngày càng đa dạng với nhiều chủng loại hàng hóa hơn, thay vì chỉ những mặt hàng nông sản như trước đây. Các mặt hàng chính gồm: than đá, cao su và sản phẩm từ cao su, sắt thép và các sản phẩm từ sắt thép, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, hóa chất và các sản phẩm hóa chất, phương tiện vận tải và phụ tùng, chất dẻo nguyên liệu, cà phê, dệt may, hạt tiêu, gỗ và sản phẩm gỗ,…

Hiện tại, ASEAN và Ấn Độ đang trong quá trình thúc đẩy nâng tầm quan hệ đối tác đối thoại lên quan hệ đối tác chiến lược. Hai bên cũng đạt mục tiêu kim ngạch song phương từ 80 tỉ USD năm 2011 lên 100 tỉ USD vào năm 2015. Trong khi đó, Việt Nam và Ấn Độ đã ký Hiệp định đối tác chiến lược từ năm 2007 và đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 7 tỉ USD vào năm 2015.

Bên cạnh lĩnh vực thương mại, Ấn Độ cũng là đối tác đầu tư quan trọng của Việt Nam khi nhiều công ty lớn của nước này đã đầu tư vào những lĩnh vực như dầu khí, thép, khai khoáng, chè, cà phê, đường và chế biến thực phẩm. Những nhà đầu tư lớn của Ấn Độ đã có mặt tại Việt Nam gồm OVL, Essar Exploration & Production Ltd, Nagarjuna Ltd, Venkateswara Hatcheries, Philips Carbon, McLeod Russell, ... Ngoài ra, Tata Steel cũng có kế hoạch đầu tư hơn 5 tỉ USD vào một nhà máy thép ở Việt Nam. Trong lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin, NIIT, APTECH và Tata Infotech đã mở hơn 50 trung tâm tại Việt Nam. Hai bên không chỉ đẩy mạnh "quan hệ đối tác chiến lược" mà còn có những kế hoạch lớn nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ sâu rộng giữa hai nước.

PHÚC NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết