15/10/2013 - 22:25

Đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ:

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

 

Cùng với sự phát triển và lớn mạnh của ngành kiểm tra Đảng nói chung, nhiều năm qua, nhất là từ khi thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương đến nay, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong TP Cần Thơ được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả. Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2013), Báo Cần Thơ phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy về những kết quả nổi bật trong hoạt động của UBKT các cấp thành phố kể từ khi TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Đồng chí Nguyễn Văn Thạnh cho biết:

-Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBKT Trung ương và cấp ủy đảng thành phố, 10 năm qua, UBKT các cấp trong thành phố thường xuyên được củng cố, kiện toàn, bảo đảm thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao. Trong từng giai đoạn, UBKT các cấp trong thành phố luôn tăng cường công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS), kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm và biểu dương những tập thể, cá nhân tiên tiến xuất sắc, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng (TCĐ) và đảng viên (ĐV); giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và góp phần rèn luyện đội ngũ cán bộ, ĐV; giáo dục mỗi cán bộ, ĐV giữ vững khí tiết của người cộng sản…

* Cụ thể, kết quả công tác KT, GS của cấp ủy và UBKT các cấp trong 10 năm qua như thế nào, thưa đồng chí?

-Đi đôi với tích cực tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp xây dựng chương trình KT, GS của cấp ủy và xây dựng kế hoạch KT, GS của mình, các cấp ủy và UBKT chú trọng KT, GS những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm và tiêu cực như: quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, sử dụng ngân sách nhà nước, sử dụng các nguồn quỹ từ thiện, tiền quyên góp đồng bào bị thiên tai và bão lụt, tiền hỗ trợ người nghèo… Trong quá trình KT, GS, cấp ủy và UBKT các cấp chủ động nắm tình hình qua dư luận của quần chúng, đơn thư tố cáo, phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng. Kết quả, 10 năm qua, cấp ủy và UBKT các cấp đã KT 1.525 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó đã kết luận 1.353 ĐV vi phạm về chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước chưa nghiêm; vi phạm về phẩm chất, đạo đức lối sống; vi phạm quản lý và sử dụng đất đai, nhà đất; thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; cố ý làm trái quy định… Cấp ủy và UBKT các cấp đã GS chuyên đề 1.796 TCĐ và 7.937 ĐV. UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy GS theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 4.832 TCĐ và 58.495 ĐV. Qua GS đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều TCĐ và đảng viên vi phạm.

Việc thi hành kỷ luật Đảng được cấp  ủy và UBKT các cấp chú trọng, nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Trong gần 10 năm qua, cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 1.592 ĐV (trong đó có 418 cấp ủy viên các cấp) vi phạm việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước chưa nghiêm; vi phạm phẩm chất, đạo đức lối sống; cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng; tham nhũng, lãng phí bằng hình thức kỷ luật: khiển trách 548 trường hợp, cảnh cáo 580 trường hợp, cách chức 107 trường hợp, khai trừ 357 trường hợp. Cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 11 TCĐ vi phạm việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước chưa nghiêm; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Lãnh đạo UBKT Thành ủy tích cực kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy phát biểu kết luận tại cuộc kiểm tra Đảng ủy Các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ. Ảnh: A. DŨNG

Cùng với tăng cường công tác KT, GS, thi hành kỷ luật Đảng, UBKT các cấp trong thành phố đã thực hiện tốt công tác giải quyết tố cáo đối với các TCĐ và ĐV. 10 năm qua, UBKT các cấp đã xem xét, xác minh 616 ĐV, 6 TCĐ bị tố cáo. Qua đó, đã kết luận chính xác, rõ ràng, giúp cải chính, minh oan cho những trường hợp bị tố cáo sai.  

Theo tôi, 10 năm qua, qua KT, GS, cấp ủy và UBKT các cấp đã kết luận đúng tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm. Việc thi hành kỷ luật trong Đảng được thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy định… nên đã góp phần giữ vững ổn định trong nội bộ; đồng thời giúp cán bộ, ĐV nâng cao ý thức sửa chữa khuyết điểm, sai lầm để tiến bộ và góp phần ngăn chặn, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, công tác KT, GS của cấp ủy và UBKT các cấp trong thành phố thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như: Một số cấp ủy và UBKT các cấp ngại va chạm nên chưa chủ động KT, GS, nhất là KT đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý khi có dấu hiệu vi phạm; trong xử lý kỷ luật vẫn còn tình trạng né tránh, nhẹ trên, nặng dưới; một số cấp ủy và UBKT các cấp thực hiện nhiệm vụ KT, GS còn ít, hiệu quả chưa tác động mạnh đến công tác xây dựng Đảng…

* Bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác KT Đảng trong thành phố 10 năm qua được xây dựng, củng cố, kiện toàn như thế nào để thực hiện tốt nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định và cấp ủy giao, thưa đồng chí?

-Có thể khẳng định, 10 năm qua, việc xây dựng, củng cố, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác KT Đảng luôn được UBKT Trung ương và cấp ủy đảng thành phố quan tâm. Nhờ vậy, UBKT các cấp của thành phố đã được tăng cường, củng cố, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đến nay, UBKT Thành ủy có 11 ủy viên UBKT; quận ủy, huyện ủy và tương đương có 7 ủy viên; UBKT Đảng ủy cơ sở có 3 ủy viên. Cơ quan UBKT Thành ủy có 25 cán bộ, công chức, trong đó trình độ chuyên môn đại học và trên đại học chiếm 84%, trình độ cao cấp lý luận chính trị trở lên chiếm 68%; trong số 956 cán bộ, công chức KT đang công tác ở 252 tổ chức cơ sở đảng có 48% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học, có 83% cán bộ, công chức có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. 10 năm qua, UBKT các cấp đã cử 4.679 lượt cán bộ dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ ngành KT Đảng của thành phố có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực; có năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết với ngành.

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác KT Đảng có tâm, có tầm, đủ bản lĩnh, dũng khí đấu tranh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian qua, UBKT các cấp đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ làm công tác KT sang làm cán bộ các ngành và lãnh đạo quản lý các cấp và ngược lại, nhằm đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ KT các cấp. Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015 đến nay, cơ quan UBKT Thành ủy có 3 đồng chí được luân chuyển về công tác tại các quận ủy, huyện ủy trực thuộc Thành ủy; đồng thời điều động 5 đồng chí từ các ngành và các quận ủy, huyện ủy về công tác tại UBKT Thành ủy. Nhờ vậy, đến nay có 13 đồng chí được Thành ủy quy hoạch chức danh Ủy viên, Phó chủ nhiệm, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy giai đoạn 2013-2015 và 2015-2020.

* Phát huy những kết quả đạt được , thời gian tới, UBKT các cấp trong thành phố sẽ tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện KT, GS những lĩnh vực nào để giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, thưa đồng chí?

-Nghị quyết  Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ  lần thứ XII nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp cho ngành kiểm tra Đảng của thành phố là "…chủ động xây dựng kế hoạch KT, GS phù hợp, theo hướng GS diện rộng, KT phải có trọng tâm, trọng điểm; sau KT, GS có kết luận kịp thời, xử lý nghiêm minh, dân chủ, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác KT, GS, kỷ luật Đảng…". Trên cơ sở đó, thời gian tới, UBKT các cấp tiếp tục KT, GS việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực như: đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý và thu chi ngân sách, quản lý và sử dụng tài sản công để chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý những TCĐ và ĐV vi phạm. Triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao. Tăng cường công tác KT, GS việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm của các TCĐ và ĐV sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; chú trọng KT, GS công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2013-2015 và giai đoạn 2015-2020; những TCĐ, ĐV có dư luận về tham nhũng, lãng phí; việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của ĐV và nhân dân; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, UBKT các cấp cũng chú trọng KT, GS người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước về năng lực lãnh đạo, quản lý, về phẩm chất, đạo đức lối sống và tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ…

* Xin cảm ơn đồng chí!

ANH DŨNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết