07/11/2022 - 13:14

Tăng cường giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy 

KIỀU CHINH

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thới Lai vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Mỹ Tú (sinh năm 1987, ngụ huyện Thới Lai) với tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Hồ sơ vụ án đã được chuyển đến Tòa án Nhân dân cùng cấp để giải quyết theo thẩm quyền.

Công an TP Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền người dân tuân thủ quy định pháp luật về giao thông đường thủy. Ảnh: CTV

Công an TP Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền người dân tuân thủ quy định pháp luật về giao thông đường thủy. Ảnh: CTV

Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 1-5-2022, Tú một mình điều khiển vỏ lãi gỗ, gắn máy chạy trên kênh, hướng từ xã Trường Xuân về xã Trường Thắng. Khi đến ngã ba để vào kênh khác, Tú rẽ trái thì xảy ra va chạm với vỏ lãi composite gắn máy do T (người cùng địa phương) một mình điều khiển đi theo hướng ngược chiều đổ lại. Mũi vỏ lãi của Tú đâm vào mũi vỏ mép bên trái của vỏ lãi T, trượt dài ra sau rồi đâm vào người T, làm nạn nhân rơi xuống kênh, vỏ composite của T bị lật úp. Người dân đưa T đi cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong.

Cơ quan điều tra nhận định, Tú điều khiển vỏ lãi gỗ gắn máy có công suất lớn nhưng chưa có chứng chỉ lái phương tiện, khi đến ngã ba giao nhau thiếu chú ý quan sát, không phát tín hiệu chuyển hướng, gây tai nạn làm nạn nhân T tử vong.

Vụ việc trên cảnh báo tình trạng một bộ phận người dân hiện nay chưa ý thức cao trong việc chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy. Nhiều người chủ quan còn điều khiển phương tiện theo kinh nghiệm, không đi học để có chứng chỉ, chưa có biện pháp, kỹ năng phòng ngừa tai nạn.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa cho người có phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy; vận động người có phương tiện đi học để được cấp chứng chỉ lái phương tiện. Song song đó, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy, kiểm tra việc chấp hành quy định về đăng ký phương tiện, chứng chỉ chuyên môn của người lái phương tiện…

Thời gian qua, Công an TP Cần Thơ phối hợp xây dựng nhiều mô hình liên quan văn hóa giao thông đường thủy, triển khai xây dựng các bến tàu văn hóa, văn minh, an toàn… mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Đơn vị vừa thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tặng áo phao cho người dân… góp phần giảm thiểu rủi ro, kiềm chế tai nạn giao thông trên các tuyến sông.

 

Chia sẻ bài viết