28/04/2013 - 19:51

Đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ:

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

 

Hơn 1 năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong TP Cần Thơ đã phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, giám sát (KT, GS) việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4) của các tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp. Qua đó đã góp phần giúp các tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp thực hiện việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình nghiêm túc và khắc phục khuyết điểm. Trao đổi về những hoạt động nổi bật của UBKT các cấp qua hơn 1 năm triển khai thực hiện NQTW4, đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Cần Thơ, cho biết:

- Thực hiện Kế hoạch của Thành ủy Cần Thơ, UBKT Thành ủy đã ban hành Hướng dẫn về công tác KT, GS việc thực hiện NQTW4. Theo đó, UBKT Thành ủy đề nghị UBKT các cấp thực hiện công tác KT, GS và kỷ luật đảng đúng theo tinh thần NQTW4, Hướng dẫn của UBKT Trung ương và Kế hoạch của Thành ủy. Trong KT, GS việc thực hiện NQTW4 phải kiên quyết, kiên trì, thực sự dân chủ; nhận xét, đánh giá, kết luận, xem xét xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm phải thận trọng, khách quan, công minh, chính xác, thấu tình, đạt lý và tránh qua loa, hình thức. Song song đó, UBKT Thành ủy đã phối hợp với các ban xây dựng đảng trực thuộc Thành ủy tham mưu giúp BTV Thành ủy gợi ý nội dung lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với tập thể và cá nhân các ủy viên BTV Thành ủy; đồng thời chỉ đạo UBKT các cấp chủ trì phối hợp với các ban xây dựng đảng cùng cấp và các cơ quan liên quan tham mưu, giúp BTV, thường trực cấp ủy cùng cấp tổ chức lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân đối với tập thể và cá nhân trong BTV cấp ủy cùng cấp. UBKT Thành ủy cũng đã phối hợp với các ban xây dựng đảng của Thành ủy tham mưu Thành ủy gợi ý kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với 46 tập thể cấp ủy và lãnh đạo các quận, huyện, sở, ban, ngành thành phố; UBKT các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã phối hợp với các ban xây dựng đảng cùng cấp gợi ý kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với nhiều tập thể và cá nhân có hạn chế, khuyết điểm…

* Với những nỗ lực trong công tác hướng dẫn và KT, GS của UBKT các cấp, việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4 của tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong thành phố đạt kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

- Để giúp tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4 nghiêm túc, UBKT Thành ủy đã phân công cán bộ tham gia cùng Bộ phận Thường trực và Tổ công tác của Thành ủy, đồng thời chỉ đạo UBKT các cấp phân công cán bộ tham gia cùng bộ phận thường trực và tổ công tác của cấp ủy cùng cấp để theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ, KT, GS tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp kiểm điểm theo NQTW4, cũng như kiểm điểm sâu những khuyết điểm được BTV cấp ủy cấp trên gợi ý. Nhìn chung, qua đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cho thấy các cấp ủy và tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị rất quan tâm công tác xây dựng Đảng, từ đó nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kiểm điểm đạt yêu cầu theo hướng dẫn của Thành ủy và Trung ương. Công tác chuẩn bị kiểm điểm được tiến hành chu đáo, chặt chẽ, khoa học; việc tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức và cá nhân được thực hiện đúng nguyên tắc, đúng quy định theo các văn bản hướng dẫn của cấp trên; việc tập hợp và tổng hợp ý kiến góp ý cho tập thể và cá nhân được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, trung thực, khách quan. Thái độ kiểm điểm thể hiện thẳng thắn, trung thực, cầu thị, có tính xây dựng cao. Qua kiểm điểm, hầu hết tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm của mình; trên cơ sở đó tìm ra nguyên nhân và đề ra nhiều biện pháp khắc phục mang tính khả thi, hiệu quả.

* Thưa đồng chí, sau 6 tháng kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4, tình hình khắc phục khuyết điểm của tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong thành phố chuyển biến ra sao?

- Sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4, UBKT Thành ủy đã chỉ đạo UBKT các cấp tăng cường việc đôn đốc, theo dõi, KT, GS các tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp sửa chữa, khắc phục khuyết điểm đã được chỉ ra trong đợt kiểm điểm. Qua 6 tháng kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4, hầu hết tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong thành phố đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục khuyết điểm và đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Hầu hết tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; quan tâm hơn công tác nắm bắt tư tưởng, qua đó đã kịp thời giáo dục, định hướng tư tưởng đối với nhiều cán bộ, đảng viên, hạn chế vi phạm phải xử lý kỷ luật. Nhiều tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp đã quan tâm thực hiện tốt công tác cán bộ. Tính trong 6 tháng qua toàn thành phố có 1.040 cán bộ được đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, có 91 cán bộ được luân chuyển, có 113 cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm. Nhiều tập thể cấp ủy và lãnh đạo đã sắp xếp phân công cán bộ phụ trách ngành, lĩnh vực, chỉ đạo địa bàn phù hợp; cải tiến phương pháp làm việc; xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung quy chế làm việc sát thực tế; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế dân chủ ở cơ sở nên nội bộ đoàn kết hơn. Qua 6 tháng sửa chữa khuyết điểm, đến nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp trong thành phố đã nâng cao ý thức hơn trong chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ và nội quy, quy định cơ quan; ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường đi công tác cơ sở; nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; gương mẫu và giữ vững mối liên hệ nơi cư trú. Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tiến bộ; hầu hết các cơ quan, đơn vị đã khắc phục tình trạng rườm rà và bất hợp lý về thủ tục hành chính; thực hiện công khai 100% thủ tục hành chính trên các phương tiện. Những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản được chấn chỉnh kịp thời. Năm 2012, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng thu hồi 16 dự án khu dân cư chậm triển khai, xóa 4 đề án quy hoạch không khả thi.

Cùng với việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo 3 nội dung của NQTW4, nhiều tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp cũng đã khắc phục khá tốt những khuyết điểm theo gợi ý kiểm điểm của BTV, thường trực cấp ủy cấp trên. Điển hình như: Cấp ủy và lãnh đạo các cấp huyện Thới Lai đã khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong xây dựng nhà đại đoàn kết đợt 1 năm 2012 gây dư luận không tốt; những khuyết điểm trong công tác cải cách hành chính; các vụ việc vi phạm nguyên tắc tài chính… Cấp ủy và lãnh đạo các cấp huyện Phong Điền đã giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên; chỉ đạo giải quyết tốt những vấn đề bức xúc trong xây dựng khu Thương mại huyện… Cấp ủy và lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh đã chỉ đạo giải quyết có hiệu quả việc thi công chậm tiến độ một số công trình xây dựng cơ bản; khắc phục những hạn chế trong giải quyết tái định cư cho các hộ dân tại Dự án xây dựng Trung tâm Thương mại huyện… Cấp ủy và lãnh đạo quận Ô Môn đã đề ra nhiều biện pháp giúp dân xóa nghèo; chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại, tranh chấp đất đai giữa cán bộ với người dân; giải quyết dứt điểm các vụ việc sai phạm trong xây dựng, mua máy phát điện… Đảng ủy và Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo khắc phục tốt những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cải cách hành chính, quản lý tài nguyên và khoáng sản, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xử lý ô nhiễm môi trường…

* Công tác tăng cường KT, GS theo Điều lệ Đảng quy định, gắn với việc thực hiện NQTW4 được UBKT các cấp thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

- Hơn 1 năm qua, UBKT Thành ủy đã chỉ đạo UBKT các cấp tăng cường công tác KT, GS đối với các tổ chức đảng và đảng viên. Từ năm 2012, UBKT các cấp trong thành phố đã tiến hành kiểm tra 154 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra kết luận có 86 trường hợp vi phạm; kiểm tra 23 tổ chức đảng cấp dưới có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra kết luận 23 tổ chức đảng có vi phạm. UBKT các cấp cũng đã GS thường xuyên 7.707 lượt tổ chức đảng, 129.294 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề 493 tổ chức đảng, 650 đảng viên. Cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 250 đảng viên. Có thể nói, việc tăng cường công tác KT, GS và thi hành kỷ luật đảng của UBKT các cấp hơn 1 năm qua đã góp phần tích cực trong việc thực hiện NQTW4, vì nó đã kịp thời ngăn ngừa, ngăn chặn được nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

* Cụ thể, sắp tới UBKT các cấp sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào nhằm góp phần thực hiện tốt NQTW4, thưa đồng chí? 

- Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, thời gian tới, UBKT Thành ủy sẽ tham mưu BTV Thành ủy tăng cường công tác KT, GS việc thực hiện NQTW4, nhất là KT, GS việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm vừa qua để uốn nắn, chấn chỉnh những tập thể và cá nhân chậm khắc phục, sửa chữa. UBKT Thành ủy sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố xem xét giải quyết những vụ việc có thông tin hoặc đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo tồn đọng, nhất là những vụ việc bức xúc về quản lý tài chính, quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực mà dư luận xã hội quan tâm.

Song song đó, UBKT Thành ủy cũng chỉ đạo UBKT cấp dưới tăng cường KT, GS việc sửa chữa khuyết điểm của các tập thể, cá nhân; tăng cường công tác KT, GS theo Điều lệ Đảng quy định; kiên quyết xử lý những vụ việc gây bức xúc, vi phạm để củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

* Xin cảm ơn đồng chí!

ANH DŨNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết