26/07/2024 - 15:36

Tăng cường công tác bảo vệ công trình điện mùa mưa bão 

Ðể đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định cho thành phố trong mùa mưa bão, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã và đang tăng cường công tác kiểm tra lưới điện cùng các trạm biến áp trên địa bàn thành phố; kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, khuyến cáo người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão.

Công nhân Điện lực Ninh Kiều kiểm tra hoạt động vận hành tại một trạm biến áp ở khu vực bến Ninh Kiều.

Hiện TP Cần Thơ có 1.883km đường dây trung thế và 3.829km đường dây hạ thế cùng với 10 trạm biến áp 110kV, có tổng dung lượng khoảng 873MVA… đảm bảo yêu cầu cung cấp điện ổn định cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống người dân thành phố. Tuy nhiên, khi vào cao điểm mùa mưa bão, các hiện tượng như mưa lớn kèm theo giông lốc rất dễ dẫn đến những sự cố gây ảnh hưởng tới an toàn hệ thống lưới điện. Và để đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định cho khách hàng, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã triển khai các phương án đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão; đồng thời, chỉ đạo điện lực 9 quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra hệ thống lưới điện cùng các trạm biến áp trước mùa mưa bão. Theo đó, các điện lực đã tiến hành công tác gia cố móng trụ điện tại những khu vực có nguy cơ sạt lở; đồng thời, kịp thời thay thế các thiết bị cũ bằng các thiết bị mới, có khả năng giám sát và điều khiển từ xa, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố trên lưới điện; tiến hành kiểm tra và nâng cao các tủ điện hay trạm điện có nguy cơ ngập nước khi có mưa bão xảy ra, nhất là tại các khu vực chợ, công viên… nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Cùng với đó, điện lực các quận, huyện phối hợp với các ngành chức năng địa phương tiến hành chặt, tỉa, mé nhánh cây xanh nằm gần với lưới điện và có nguy cơ ngã, đổ lên lưới điện khi có mưa bão… qua đó, nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại cho hệ thống điện khi có thiên tai, mưa bão xảy ra.

Song hành với công tác kiểm tra và xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường trên các tuyến đường dây 110kV cùng với các trạm biến áp 110kV trước và trong mùa mưa bão, các điện lực quận, huyện còn tổ chức công tác trực vận hành, trực xử lý sự cố; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai, sự cố xảy ra. Chủ động làm việc với các đơn vị có liên quan sẵn sàng triển khai các phương án phối hợp, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp, khắc phục nhanh các sự cố, sớm cấp điện trở lại để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân thành phố.

Theo ông Nguyễn Công Lực, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, để giảm thiểu thấp nhất các sự cố gây mất an toàn lưới điện cũng như phòng tránh tai nạn điện xảy ra trong mùa mưa bão, ngành điện đã triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, thực hiện tốt công tác sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường dây 110kV cùng các trạm biến áp trước và trong mùa mưa bão. Bên cạnh các biện pháp kỹ thuật, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, như chú ý tắt các nguồn điện, cầu dao khi nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt các thiết bị điện, nhằm giảm thiểu các nguy cơ chập cháy cũng như tai nạn về điện; lưu ý bố trí, lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mực nước thường bị ngập; lắp đặt các thiết bị, cầu dao điện có tính năng tự động đóng, cắt nguồn điện khi có sự cố hoặc hiện tượng rò rỉ điện xảy ra; chú ý tắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho các thiết bị điện lắp đặt ngoài trời, như bảng hiệu, bảng quảng cáo khi trời có mưa to, gió lớn, lốc xoáy…

Cùng với đó, ngành điện còn đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong mùa mưa bão trên các trang thông tin điện tử, Zalo, Facebook của ngành điện. Theo đó, ngành điện đã tăng cường các thông tin tuyên truyền bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trong mùa mưa bão, hướng dẫn người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, tránh theo đúng quy định, không xâm phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Cụ thể, khuyến cáo người dân không được tự ý tháo dỡ, sửa chữa các kết cấu của công trình điện; không vượt qua hàng rào các trạm điện, chạm vào dây chằng cột điện; không đứng dưới cột điện khi trời có mưa to, sấm sét; không tự ý chặt, mé cây xanh gần với đường dây dẫn điện; không mang vác, lắp dựng cây, cột bằng kim loại gần với các đường dây dẫn điện; nhanh chóng thông báo cho ngành điện cũng như chính quyền địa phương khi phát hiện các hiện tượng gây mất an toàn điện.

Khi có sự cố về điện do ảnh hưởng mưa bão, người dân hãy gọi ngay tới tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam qua 2 số: 19001006 - 19009000 để được hỗ trợ kịp thời.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 

Chia sẻ bài viết